Nhằm giải quyết các vướng mắc về vốn và cơ chế chính sách để đẩy nhanh tiến độ các dự án xây dựng cầu vượt, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan rút ngắn thời gian xử lý thủ tục về chỉ giới đường đỏ, quy hoạch, thỏa thuận các thông số kỹ thuật, báo cáo đánh giá tác động môi trường, phân bổ vốn đầu tư… đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư các dự án.
Các đơn vị phối hợp chặt chẽ với các chủ đầu tư để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện, đảm bảo các thủ tục đầu tư theo quy định. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, làm việc với Sở Tài chính cân đối đủ vốn cho các dự án theo tiến độ thi công và giải phóng mặt bằng.
Đối với dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao đường Đại Cồ Việt-Trần Khát Chân, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố đồng ý với đề xuất của Sở Giao thông Vận tải và đơn vị tư vấn (Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư và chuyển giao công nghệ giao thông) xây dựng cầu vượt bằng kết cấu thép lắp ghép, trực thông theo hướng Đại Cồ Việt-Trần Khát Chân.
Sở Giao thông Vận tải và đơn vị tư vấn tiếp thu các ý kiến góp ý để hoàn chỉnh phương án và lập dự án đầu tư theo hướng sử dụng vật liệu nhẹ, kết cấu hiện đại, đảm bảo kỹ, mỹ thuật, thi công nhanh, không ảnh hưởng đến việc thi công tuyến đường sắt đô thị số 2 đoạn Trần Hưng Đạo-Thượng Đình; phối hợp với Công an Thành phố nghiên cứu phương án tổ chức giao thông khu vực nút giao với đường Lê Đại Hành ngay khi đưa cầu vượt vào sử dụng.
Tại dự án cầu vượt tại nút giao Chùa Bộc-Phạm Ngọc Thạch, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố cũng đồng ý đề xuất xây dựng cầu vượt trực thông kết cấu thép, tải trọng nhẹ theo hướng Chùa Bộc-Phạm Ngọc Thạch với kết cấu nhịp dầm hộp thép, bản bêtông cốt thép.
Sở Giao thông Vận tải và Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải hoàn chỉnh phương án và lập dự án đầu tư theo hướng tải trọng nhẹ, mặt cắt ngang phù hợp điều kiện thực tế để đảm bảo lưu thông trên đường và cầu vượt, hạn chế ảnh hưởng đến cầu khi thi công tuyến đường sắt đô thị số 2 đoạn Trần Hưng Đạo-Thượng Đình.
Sở Giao thông Vận tải tiếp tục nghiên cứu đối với dự án cầu vượt tại nút giao Khách sạn Daewoo đảm bảo phù hợp quy hoạch giao thông vận tải và không ảnh hưởng đến tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn-Ga Hà Nội và tuyến đường sắt số 5.
Trước mắt, Sở nghiên cứu phương án tổ chức giao thông nút Núi Trúc để giảm ùn tắc giao thông trong khu vực. Ngoài ra, dự án nút giao Quốc lộ 2-đường Bắc Thăng Long-Nội Bài sẽ xây dựng nhánh nối từ Quốc lộ 2 đến Quốc lộ 18 với chiều dài khoảng 700m, mặt cắt ngang 9,0m để tổ chức giao thông tổng thể khu vực xung quanh nút, đảm bảo an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông; dự kiến khởi công tháng Tám tới và hoàn thành trong quý 1/2013.
Về cầu vượt tại nút giao đường Láng-đường Nguyễn Chí Thanh, đường Láng-Lê Văn Lương và nút giao giữa đường Nam Hồng và tuyến đường Mai Dịch-Nội Bài, Sở Giao thông Vận tải đôn đốc các nhà thầu tập trung nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thi công, tăng cường kiểm tra, giám sát thi công đảm bảo chất lượng, hiệu quả an toàn.
Các dự án cầu vượt nút giao đường Láng-đường Nguyễn Chí Thanh và cầu vượt tại nút giao giữa đường Nam Hồng với tuyến đường Mai Dịch-Nội Bài phấn đấu hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2013./.
Các đơn vị phối hợp chặt chẽ với các chủ đầu tư để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện, đảm bảo các thủ tục đầu tư theo quy định. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, làm việc với Sở Tài chính cân đối đủ vốn cho các dự án theo tiến độ thi công và giải phóng mặt bằng.
Đối với dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao đường Đại Cồ Việt-Trần Khát Chân, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố đồng ý với đề xuất của Sở Giao thông Vận tải và đơn vị tư vấn (Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư và chuyển giao công nghệ giao thông) xây dựng cầu vượt bằng kết cấu thép lắp ghép, trực thông theo hướng Đại Cồ Việt-Trần Khát Chân.
Sở Giao thông Vận tải và đơn vị tư vấn tiếp thu các ý kiến góp ý để hoàn chỉnh phương án và lập dự án đầu tư theo hướng sử dụng vật liệu nhẹ, kết cấu hiện đại, đảm bảo kỹ, mỹ thuật, thi công nhanh, không ảnh hưởng đến việc thi công tuyến đường sắt đô thị số 2 đoạn Trần Hưng Đạo-Thượng Đình; phối hợp với Công an Thành phố nghiên cứu phương án tổ chức giao thông khu vực nút giao với đường Lê Đại Hành ngay khi đưa cầu vượt vào sử dụng.
Tại dự án cầu vượt tại nút giao Chùa Bộc-Phạm Ngọc Thạch, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố cũng đồng ý đề xuất xây dựng cầu vượt trực thông kết cấu thép, tải trọng nhẹ theo hướng Chùa Bộc-Phạm Ngọc Thạch với kết cấu nhịp dầm hộp thép, bản bêtông cốt thép.
Sở Giao thông Vận tải và Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải hoàn chỉnh phương án và lập dự án đầu tư theo hướng tải trọng nhẹ, mặt cắt ngang phù hợp điều kiện thực tế để đảm bảo lưu thông trên đường và cầu vượt, hạn chế ảnh hưởng đến cầu khi thi công tuyến đường sắt đô thị số 2 đoạn Trần Hưng Đạo-Thượng Đình.
Sở Giao thông Vận tải tiếp tục nghiên cứu đối với dự án cầu vượt tại nút giao Khách sạn Daewoo đảm bảo phù hợp quy hoạch giao thông vận tải và không ảnh hưởng đến tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn-Ga Hà Nội và tuyến đường sắt số 5.
Trước mắt, Sở nghiên cứu phương án tổ chức giao thông nút Núi Trúc để giảm ùn tắc giao thông trong khu vực. Ngoài ra, dự án nút giao Quốc lộ 2-đường Bắc Thăng Long-Nội Bài sẽ xây dựng nhánh nối từ Quốc lộ 2 đến Quốc lộ 18 với chiều dài khoảng 700m, mặt cắt ngang 9,0m để tổ chức giao thông tổng thể khu vực xung quanh nút, đảm bảo an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông; dự kiến khởi công tháng Tám tới và hoàn thành trong quý 1/2013.
Về cầu vượt tại nút giao đường Láng-đường Nguyễn Chí Thanh, đường Láng-Lê Văn Lương và nút giao giữa đường Nam Hồng và tuyến đường Mai Dịch-Nội Bài, Sở Giao thông Vận tải đôn đốc các nhà thầu tập trung nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thi công, tăng cường kiểm tra, giám sát thi công đảm bảo chất lượng, hiệu quả an toàn.
Các dự án cầu vượt nút giao đường Láng-đường Nguyễn Chí Thanh và cầu vượt tại nút giao giữa đường Nam Hồng với tuyến đường Mai Dịch-Nội Bài phấn đấu hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2013./.
Tuyết Mai (TTXVN)