Giải đáp nỗi lo 'đội giá' vé máy bay khi hàng không mở cửa

Hàng không nói gì về lo ngại giá vé tăng khi mở cửa đường bay?

Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết theo quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam về hàng không dân dụng, các hãng không được phép bán quá mức giá đã đăng ký với cơ quan quản lý Nhà nước.
Nếu được cấp phép, các hãng hàng không đều đã sẵn sàng bay trở lại sau thời gian dài dừng bay do dịch COVID-19. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Các doanh nghiệp đã xây dựng phương án phục hồi mạng bay nội địa và sẽ chính thức mở bán vé ngay khi nhà chức trách cho phép khôi phục hoạt động vận tải hành khách bằng đường hàng không.

Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc và bày tỏ lo lắng liệu hành khách có phải trả giá vé cao hay không khi được mở lại các chuyến bay nội địa?

Liên quan đến vấn đề này, ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết theo quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam về hàng không dân dụng, các hãng không được phép bán quá mức giá đã đăng ký với cơ quan quản lý Nhà nước.

“Như vậy, sẽ không thể có tình trạng giá vé quá cao, quá mức chịu đựng của người dân. Tất nhiên khi mở cửa lại, cơ quan chức năng và các hãng sẽ có sự tính toán, nhưng với tinh thần hỗ trợ cho người dân thì mức giá cũng sẽ đa dạng,” ông Cường nói.

Ông Nguyễn Mạnh Quân, Phó Tổng giám đốc Bamboo Airways cho hay thực tế vấn đề bay trở lại là rất quan trọng với các hãng hàng không nhằm duy trì hoạt động.

Theo ông Quân, trong giai đoạn đầu, khi thực hiện hàng loạt các quy trình phòng chống dịch bằng đường hàng không, hành khách đáp ứng được đủ các điều kiện để đi sẽ không nhiều, nhưng việc mở lại đường bay vẫn rất quan trọng.

Về vấn đề khách hàng lo lắng với số lượng chuyến bay ít, giá cả sẽ tăng, ông Nguyễn Bác Toán, Giám đốc thương mại Vietjet Air nêu ra quan điểm của Vietjet là không có giá độc quyền. Các đường bay như Đà Nẵng-Cần Thơ, Đà Lạt-Vinh, Vietjet đưa ra nhiều mức giá để mọi người có thể bay.

“Hiện nay, đưa ra giá như thế nào là việc của doanh nghiệp, quyết định trên cơ sở kinh tế thị trường, Luật cạnh tranh. Vietjet không đặt ra giá sàn trong tình cảnh khó khăn dịch bệnh hiện nay,” ông Toán nhấn mạnh.

[Các hãng hàng không đồng loạt mở nhiều đường bay nội địa sau nới lỏng]

Ông Trịnh Hồng Quang, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho rằng, Vietnam Airlines cũng như các hãng hàng không khác, bất kỳ một chuyến bay nào khi cất cánh đều phải đảm bảo các tiêu chí về an toàn là trước hết, không phải là doanh thu.

Vietnam Airlines cũng như các hãng hàng không đều đã sẵn sàng bay trở lại, nếu cho phép bay, chỉ sau 2 tiếng nữa là có thể bay ngay. Đây chính là cơ hội để Vietnam Airlines và các hãng hàng không tập trung phân tích, đánh giá, áp dụng các giải pháp chuyển đổi số để giúp khách hàng tiệm cận với các sản phẩm hàng không dễ dàng nhất có thể trong bối cảnh dịch bệnh.

Đề cập đến chứng chỉ của nhân viên hàng không (phi công, tiếp viên, thợ kỹ thuật…) sẽ được kiểm tra, giám sát ra sao khi các hãng hàng không dừng bay hơn 2 tháng vừa qua, ông Võ Huy Cường cho biết các doanh nghiệp hàng không của Việt Nam bắt buộc phải tuân thủ quy định về đào tạo, huấn luyện để duy trì năng lực của nhân viên hàng không.

Tuy nhiên, ông Cường khẳng định, trong thời kỳ dịch bệnh khó khăn vừa qua, kể cả phải cách ly ở trong và ngoài nước, Vietnam Airlines, VietJet, Bamboo Airways,… vẫn tìm cách đưa phi công ra nước ngoài để đào tạo, huấn luyện, đảm bảo năng lực nhân viên theo đúng quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng thế giới (ICAO) và Việt Nam.

“Việc mở lại hàng không không chỉ cần tuần tự theo từng bước phòng chống dịch mà còn phải phù hợp với năng lực của ngành hàng không để tránh bị quá tải, có như vậy mới có thể đảm bảo an toàn,” ông Cường nói./.

Biểu đồ  các vùng xanh, đỏ  (tính đến 4/10/2021)

*Vùng xanh:

- 13 tỉnh, thành phố đã qua 14 ngày không ghi nhận trường hợp nhiễm mới trong nước: Cao Bằng, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Lai Châu, Hòa Bình, Yên Bái, Hà Giang, Thái Nguyên, Điện Biên, Hải Phòng, Thái Bình, Lạng Sơn, Lào Cai.

- 7 tỉnh, thành phố không có ca lây nhiễm thứ phát trên địa bàn trong 14 ngày qua: Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Phú Thọ, Nam Định, Ninh Bình, Bắc Ninh.

*Vùng nguy cơ, nguy cơ cao và vùng đỏ (có ca cộng đồng những ngày gần đây): 43 tỉnh, thành phố

-Miền Nam: 24 tỉnh, thành phố

Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, An Giang, Long An, Kiên Giang, Bình Thuận, Tây Ninh, Khánh Hòa, Đồng Tháp, Cần Thơ, Cà Mau, Hậu Giang, Tiền Giang, Bà Rịa-Vũng Tàu, Ninh Thuận, Bình Phước, Bình Định, Phú Yên, Bến Tre, Vĩnh Long, Bạc Liêu, Lâm Đồng, Trà Vinh

-Miền Bắc: 7 tỉnh, thành phố

Hà Nội, Hà Nam, Bắc Giang, Sơn La, Hưng Yên, Hải Dương, Thanh Hóa

-Miền Trung-Tây Nguyên: 12 tỉnh, thành phố

Quảng Bình, Đắk Lắk, Quảng Trị, Nghệ An, Đắk Nông, Quảng Ngãi, Hà Tĩnh, Gia Lai, Kon Tum, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục