Khá nhiều người hưởng ứng ngày kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội bằng cách tụ tập liên hoan tại các nhà hàng. Chính vì vậy từ các nhà hàng lớn cho đến những quán nhậu vỉa hè luôn trong tình trạng chật kín khách.
Đông khách nhờ… Đại lễ
Anh Phạm Văn Kiểm, nhân viên của VTC Online cùng với nhóm bạn học của mình đã lên hẳn một chương trình liên hoan khá hoành tráng trong dịp Thủ đô kỷ niệm 1.000 năm.
Nhóm bạn của anh Kiểm đã chọn nhà hàng Lan Chín trên phố Tăng Bạt Hổ (Hà Nội) để tổ chức bữa tiệc. “Mấy ạnh em trong nhóm rất ít khi gặp nhau vì bận nhiều công việc nên nhân dịp cả nước có ngày Đại lễ, bọn mình mới tụ họp được với nhau. Chứ bình thường, mỗi người một công việc, bận bịu nên chả mấy khi được nhậu nhẹt thế này…” anh Kiểm nói.
Một nhân viên của nhà hàng Lan Chín cho biết: “Từ khi bắt đầu Đại lễ, lượng khách vào quán đông hơn hẳn, nhiều nhất là từ khoảng 6 giờ đến 10 tối. Có những người còn đặt trước bàn cho ngày 10/10 vì sợ đến lúc đó hết chỗ…”
Không chỉ có những nhà hàng lớn đông khách mà những quán ăn nhỏ trên vỉa hè cũng luôn tấp nập khách đến ăn uống.
Chủ một quán ốc trên phố Tạ Quang Bửu cho biết: “Khách ở đây chủ yếu là sinh viên, vì không có tiền nên đi ăn ốc… cho tiết kiệm. Trong dịp này, tôi phải nhập hàng tăng gấp đôi so với ngày thường. Cũng không ngờ dịp này người dân đi ăn nhiều như thế.”
Không tổ chức ăn uống rình rang tại các nhà hàng, nhiều nhóm bạn trẻ đã chọn các quán karaoke, càphê để liên hoan.
Nhân viên một quán hát karaoke trên đường Đại La cho biết: “Trong ba ngày tới, vào các buổi tối chúng em đã không còn phòng vì khách đều đặt trước. Nhân dịp Đại lễ quán chúng em cũng giảm 20% giá phòng nên cũng thu hút được nhiều khách hơn…”
Quản lý quán càphê Hotlife trên phố Quán Sứ cho biết: “Lượng khách buổi tối trong hai ngày trở lại đây tăng rõ rệt. Thường chỉ những dịp có những trận đá bóng hay thì quán mới đông khách như vậy nhưng đợt này ngày nào quán cũng tấp nập như có tuyển Việt Nam thi đấu…”
Ngay cả những quán nước chè vỉa hè cũng đông vui không kém các nhà hàng, quán ăn.
Chị Nguyễn Thị Thêu, bán hàng nước trên phố Quán Sứ cho biết: “Buổi tối rất nhiều người rủ nhau ra tán gẫu, rồi những người đi chơi Đại lễ về cũng tạt vào quán… Nhìn chung cũng nhờ có ngày kỷ niệm lớn này mà quán cũng có thêm khách.”
Giá cả... tăng tốc
Vì lượng khách tăng đột biến nên một số cửa hàng đã lợi dụng để tăng giá thành các dịch vụ của mình.
Một số những cửa hàng càphê có mặt tiền nhìn ra Hồ Gươm trong những ngày này luôn đông khách. Tuy nhiên, giá của các loại đồ uống đều tăng 20-30%. Thập chí, giá còn tăng tới 50% trong ngày lễ hội bắn pháo hoa.
Anh Trần Tiến Thành, đang ngồi ở một quán càphê cạnh Bờ Hồ cho biết: “Giá có cao nhưng chả mấy khi Hà Nội mới đẹp như thế này. Bỏ thêm vài đồng nhưng được ngắm cảnh Tháp Rùa lung linh trong đêm cũng chả đáng là bao…”
Tuy nhiên một số cửa hàng có mức tăng đến chóng mặt. Tại quán càphê Avalon, nơi có thể nhìn ra phố Đinh Tiên Hoàng từ phía sau, để có được một suất ăn nhẹ trên tầng 5 hoặc 6 trong buổi tối những ngày này khách hàng phải bỏ tới… 650 nghìn đồng.
Hay để có được tấm vé ngồi ở những tầng trên của nhà hàng Thái nằm trên Hàng Gai, khách hàng đã phải bỏ tới 150.000đ/người chưa kể tiền ăn và uống.
Việc tăng giá tập trung chủ yếu ở những nhà hàng nằm quanh khu vực Hồ Gươm. Những nhà hàng nằm trên địa bàn khác tại Hà Nội cũng không có nhiều biến động về giá thành.
Tranh thủ khuyếch trương danh tiếng
Không chỉ tăng giá kiếm thêm lợi nhuân, nhiều nhà hàng còn tranh thủ dịp Đại lễ để khuyếch trương danh tiếng.
Chuỗi nhà hàng Vạn Tuế đã mở hẳn một chương trình Tuần lễ ẩm thực mừng Đại lễ kéo dài từ 1-10/10. Trong những ngày này khách hàng đến với nhà hàng Vạn Tuế sẽ được thưởng thức những món ngon mang đậm chất Hà Nội.
Một nhân viên tại nhà hàng Vạn Tuế trên phố Thái Thịnh cho biết: “Khá đông khách hàng đến với Vạn Tuế trong dịp này đều gọi những món ăn của Hà Nội. Tuy nhiên, nhà hàng cũng đã có sự chuẩn bị từ trước nên cũng đáp ứng được nhu cầu của các… Thượng đế.”
Nhà hàng Minutka (Từ Liêm), kinh doanh các loại đồ ăn, thức uống của Nga cũng tranh thủ mời chào khách bằng chương trình: "Uống bia ngoại, tặng bia Tây."
Phụ trách bộ phận giám sát của nhà hàng cho biết: “Các món ăn, đồ uống ở đây đều nhập khẩu từ Nga. Ở Hà Nội, các quán ăn Nga vẫn còn khá vắng vẻ nên dịp kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội là cơ hội cho nhà hàng thu hút khách và quảng bá thương hiệu của mình.”/.
Đông khách nhờ… Đại lễ
Anh Phạm Văn Kiểm, nhân viên của VTC Online cùng với nhóm bạn học của mình đã lên hẳn một chương trình liên hoan khá hoành tráng trong dịp Thủ đô kỷ niệm 1.000 năm.
Nhóm bạn của anh Kiểm đã chọn nhà hàng Lan Chín trên phố Tăng Bạt Hổ (Hà Nội) để tổ chức bữa tiệc. “Mấy ạnh em trong nhóm rất ít khi gặp nhau vì bận nhiều công việc nên nhân dịp cả nước có ngày Đại lễ, bọn mình mới tụ họp được với nhau. Chứ bình thường, mỗi người một công việc, bận bịu nên chả mấy khi được nhậu nhẹt thế này…” anh Kiểm nói.
Một nhân viên của nhà hàng Lan Chín cho biết: “Từ khi bắt đầu Đại lễ, lượng khách vào quán đông hơn hẳn, nhiều nhất là từ khoảng 6 giờ đến 10 tối. Có những người còn đặt trước bàn cho ngày 10/10 vì sợ đến lúc đó hết chỗ…”
Không chỉ có những nhà hàng lớn đông khách mà những quán ăn nhỏ trên vỉa hè cũng luôn tấp nập khách đến ăn uống.
Chủ một quán ốc trên phố Tạ Quang Bửu cho biết: “Khách ở đây chủ yếu là sinh viên, vì không có tiền nên đi ăn ốc… cho tiết kiệm. Trong dịp này, tôi phải nhập hàng tăng gấp đôi so với ngày thường. Cũng không ngờ dịp này người dân đi ăn nhiều như thế.”
Không tổ chức ăn uống rình rang tại các nhà hàng, nhiều nhóm bạn trẻ đã chọn các quán karaoke, càphê để liên hoan.
Nhân viên một quán hát karaoke trên đường Đại La cho biết: “Trong ba ngày tới, vào các buổi tối chúng em đã không còn phòng vì khách đều đặt trước. Nhân dịp Đại lễ quán chúng em cũng giảm 20% giá phòng nên cũng thu hút được nhiều khách hơn…”
Quản lý quán càphê Hotlife trên phố Quán Sứ cho biết: “Lượng khách buổi tối trong hai ngày trở lại đây tăng rõ rệt. Thường chỉ những dịp có những trận đá bóng hay thì quán mới đông khách như vậy nhưng đợt này ngày nào quán cũng tấp nập như có tuyển Việt Nam thi đấu…”
Ngay cả những quán nước chè vỉa hè cũng đông vui không kém các nhà hàng, quán ăn.
Chị Nguyễn Thị Thêu, bán hàng nước trên phố Quán Sứ cho biết: “Buổi tối rất nhiều người rủ nhau ra tán gẫu, rồi những người đi chơi Đại lễ về cũng tạt vào quán… Nhìn chung cũng nhờ có ngày kỷ niệm lớn này mà quán cũng có thêm khách.”
Giá cả... tăng tốc
Vì lượng khách tăng đột biến nên một số cửa hàng đã lợi dụng để tăng giá thành các dịch vụ của mình.
Một số những cửa hàng càphê có mặt tiền nhìn ra Hồ Gươm trong những ngày này luôn đông khách. Tuy nhiên, giá của các loại đồ uống đều tăng 20-30%. Thập chí, giá còn tăng tới 50% trong ngày lễ hội bắn pháo hoa.
Anh Trần Tiến Thành, đang ngồi ở một quán càphê cạnh Bờ Hồ cho biết: “Giá có cao nhưng chả mấy khi Hà Nội mới đẹp như thế này. Bỏ thêm vài đồng nhưng được ngắm cảnh Tháp Rùa lung linh trong đêm cũng chả đáng là bao…”
Tuy nhiên một số cửa hàng có mức tăng đến chóng mặt. Tại quán càphê Avalon, nơi có thể nhìn ra phố Đinh Tiên Hoàng từ phía sau, để có được một suất ăn nhẹ trên tầng 5 hoặc 6 trong buổi tối những ngày này khách hàng phải bỏ tới… 650 nghìn đồng.
Hay để có được tấm vé ngồi ở những tầng trên của nhà hàng Thái nằm trên Hàng Gai, khách hàng đã phải bỏ tới 150.000đ/người chưa kể tiền ăn và uống.
Việc tăng giá tập trung chủ yếu ở những nhà hàng nằm quanh khu vực Hồ Gươm. Những nhà hàng nằm trên địa bàn khác tại Hà Nội cũng không có nhiều biến động về giá thành.
Tranh thủ khuyếch trương danh tiếng
Không chỉ tăng giá kiếm thêm lợi nhuân, nhiều nhà hàng còn tranh thủ dịp Đại lễ để khuyếch trương danh tiếng.
Chuỗi nhà hàng Vạn Tuế đã mở hẳn một chương trình Tuần lễ ẩm thực mừng Đại lễ kéo dài từ 1-10/10. Trong những ngày này khách hàng đến với nhà hàng Vạn Tuế sẽ được thưởng thức những món ngon mang đậm chất Hà Nội.
Một nhân viên tại nhà hàng Vạn Tuế trên phố Thái Thịnh cho biết: “Khá đông khách hàng đến với Vạn Tuế trong dịp này đều gọi những món ăn của Hà Nội. Tuy nhiên, nhà hàng cũng đã có sự chuẩn bị từ trước nên cũng đáp ứng được nhu cầu của các… Thượng đế.”
Nhà hàng Minutka (Từ Liêm), kinh doanh các loại đồ ăn, thức uống của Nga cũng tranh thủ mời chào khách bằng chương trình: "Uống bia ngoại, tặng bia Tây."
Phụ trách bộ phận giám sát của nhà hàng cho biết: “Các món ăn, đồ uống ở đây đều nhập khẩu từ Nga. Ở Hà Nội, các quán ăn Nga vẫn còn khá vắng vẻ nên dịp kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội là cơ hội cho nhà hàng thu hút khách và quảng bá thương hiệu của mình.”/.
Ngọc Cương (Vietnam+)