Hoàn thành các hạng mục 2 dự án cao tốc qua Thanh Hóa trước ngày 31/12

Sau khi thông xe, hai Dự án thành phần Cao tốc Bắc-Nam đoạn qua tỉnh Thanh Hóa đang được Bộ Giao thông Vận tải đốc thúc các chủ đầu tư, nhà thầu hoàn thành các nốt hạng mục cuối theo tiến độ cam kết.

Phương tiện lưu thông trên tuyến Cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45 được khánh thành và đưa vào vận hành, khai thác. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Phương tiện lưu thông trên tuyến Cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45 được khánh thành và đưa vào vận hành, khai thác. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Bộ Giao thông Vận tải vừa có yêu cầu các chủ đầu tư của hai Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn-Quốc lộ 45, đoạn Quốc lộ 45-Nghi Sơn thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ Cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 qua địa phận tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các nhà thầu khẩn trương thi công hoàn thành dứt điểm các hạng mục còn lại của các dự án theo tiến độ cam kết.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Ban Quản lý dự án Thăng Long (chủ đầu tư Cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45) và Ban Quản lý dự án 2 (chủ đầu tư Cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn) phải hoàn thiện hồ sơ hoàn thành công trình, triển khai các thủ tục để sớm nghiệm thu, bàn giao công trình theo quy định; tổ chức theo dõi, quan trắc để xử lý kịp thời các vấn đề kỹ thuật phát sinh theo quy định, đảm bảo chất lượng công trình, an toàn khai thác.

“Các chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu khẩn trương thực hiện công tác sửa chữa, hoàn trả các tuyến đường địa phương đảm bảo yêu cầu, tập trung hoàn thành trước ngày 31/12/2023,” lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu và các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát trách nhiệm của các nhà thầu trong hợp đồng xây lắp, các biên bản cam kết về sửa chữa, hoàn trả các tuyến đường địa phương sử dụng trong quá trình thi công hai dự án.

Ban Quản lý dự án 2 và Thăng Long phối hợp với Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa, địa phương, kiểm tra, xác nhận tình trạng hư hỏng, trách nhiệm sửa chữa, hoàn trả của nhà thầu, thống nhất phương án xử lý đối với các tuyến đường địa phương đã được nhà thầu sử dụng.

Bộ Giao thông Vận tải giao Ban Quản lý dự án 2 chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa nghiên cứu phương án, rà soát cân đối nguồn vốn để báo cáo bộ xem xét, quyết định việc bổ sung nút giao liên thông để kết nối tuyến Cao tốc Quốc lộ 45-Nghi Sơn với Đường tỉnh ĐT505 (nút giao Yên Mỹ).

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Vụ Kế hoạch đầu tư khẩn trương phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam, Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa nghiên cứu, xem xét nguồn vốn phù hợp, báo cáo bộ phương án triển khai thực hiện việc đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 217B./.

Cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45 thuộc Dự án Cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 có chiều dài 63,37km đi qua tỉnh Ninh Bình (14,35km) và tỉnh Thanh Hóa (49,02km). Dự án khởi công từ 30/9/2020, khánh thành đưa vào khai thác vào ngày 29/4/2023. Công trình này có tổng mức đầu tư 12.111 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách Nhà nước.

Cao tốc Quốc lộ 45-Nghi Sơn dài 43,28km đi qua tỉnh Thanh Hóa, tiếp nối cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45, thuộc Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2017-2020. Tuyến cao tốc này có tổng mức đầu tư 5.534,472 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách Nhà nước. Dự án khởi công từ tháng 7/2021, khánh thành vào 18/10/2023.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục