Thực tế thời gian qua, việc triển khai PPP cho thấy nhiều vấn đề nổi cộmtrong Quyết định 71 làm cho PPP chưa hấp dẫn các nhà đầu tư trong và ngoài nướcnhư nguyên tắc thí điểm của Quyết định 71, lĩnh vực thí điểm đầu tư và tiêu chílựa chọn dự án…
Phát biểu tại hội thảo, Cục trưởng Cục Quản lý Đấu thầu Lê Văn Tăng nhấn mạnhviệc xem xét, sửa đổi Quyết định 71 nhằm hướng tới sự hài hòa lợi ích của cácnhà đầu tư trong và ngoài nước; từng bước nâng cao trách nhiệm, tính giải trìnhcủa nhà đầu tư; tạo lòng tin cho các nhà đầu tư, môi trường pháp lý phù hợp hơn,hấp dẫn hơn các nhà đầu tư trong việc thực hiện các dự án PPP.
Nhiều chuyên gia kinh tế cho biết quy định PPP thay đổi sẽ đáp ứng nhu cầuthực sự đối với một khuôn khổ pháp lý hiệu quả cho đầu tư cơ sở hạ tầng. Đâycũng là cơ hội duy nhất để cho cả hai luật đấu thầu và quy định về PPP được xemxét cùng một thời điểm; đồng thời, tạo sự linh hoạt cho các cơ quan Nhà nước cóthẩm quyền học hỏi và nâng cao qua từng dự án.
Ông Andrew Head, Phó giám đốc Quốc gia Ngân hàng phát triển Châu Á lưu ý rằngViệt Nam cần có một cơ chế tối ưu để tăng cường sự tham gia của các nhà đầu tưtư nhân trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, Việt Nam cần tăng cường năng lực PPP,đẩy mạnh kêu gọi các nguồn hỗ trợ nước ngoài trong việc phát triển chương trìnhPPP.
Cục phó Cục Quản lý Đấu thầu Nguyễn Đăng Chương cũng nhấn mạnh đến các điểmchính trong quyết định sửa đổi lần này như không giới hạn phần tham gia của Nhànước; không có yêu cầu về vốn chủ sở hữu tối thiểu; các bước thực hiện dự án PPPđược quy định linh hoạt; các đề xuất dự án tự nguyệt được quy định cụ thể và vaitrò rõ ràng hơn của các cơ quan nhà nước khác nhau.
Tại hội thảo, các đại biểu cũng tập trung thảo luận các nguyên tắc tham giacủa khu vực tư nhân như khuyến khích sự tham gia của các đối tượng trong nước vànước ngoài; nhà đầu tư PPP chịu rủi ro kinh doanh; nhà đầu tư PPP phải góp vốnchủ sở hữu, có trách nhiệm huy động vốn.../.