Bộ Công Thương đã ra Quyết định số 5050/QĐ-BCT phê duyệt đợt hai Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia năm 2012 gồm 44 đề án của 29 đơn vị chủ trì với tổng kinh phí là 35,456 tỷ đồng trong tổng số kinh phí dự kiến năm nay là 239 tỷ đồng phân bổ cho 12 hợp phần xúc tiến thương mại định hướng xuất khẩu, bảy hợp phần xúc tiến thương mại trong nước, bảy hợp phần xúc tiến thương mại biên giới, miền núi và hải đảo.
Theo Quyết định này, trong đợt hai Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia 2012 bao gồm các hoạt động xúc tiến thương mại; định hướng xuất khẩu, xúc tiến thương mại; thị trường trong nước và xúc tiến thương mại miền núi, biên giới và hải đảo, ưu tiên tập trung cho các chương trình lớn, có trọng tâm trọng điểm và gắn trực tiếp với hiệu quả theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Về xúc tiến thương mại; định hướng xuất khẩu, Chương trình tiếp tục tập trung khai thác các hoạt động xúc tiến thương mại có hiệu quả như tổ chức, tham gia hội chợ triển lãm trong và ngoài nước, tổ chức đoàn doanh nghiệp nước ngoài vào Việt Nam giao dịch mua hàng, tổ chức hội nghị quốc tế ngành hàng xuất khẩu tại Việt Nam, đào tạo nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ làm xúc tiến thương mại.
Song song với việc thực hiện mục tiêu đẩy mạnh xuất khẩu, hạn chế nhập siêu, Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia năm 2012 tiếp tục ưu tiên cho các hoạt động xúc tiến thương mại trong nước, đặc biệt ở nông thôn, miền núi, biên giới, các địa phương còn khó khăn tại cả ba miền Bắc, Trung, Nam.
Các hội chợ triển lãm mang tính chất vùng, miền, các hoạt động phân phối hàng Việt đến khu vực miền núi, biên giới, vùng sâu, vùng xa... góp phần tích cực giúp các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, các hợp tác xã tiếp cận người tiêu dùng tại thị trường trong nước, quảng bá tới người tiêu dùng những sản phẩm, dịch vụ chất lượng tốt, mẫu mã đa dạng, phong phú, giá cả hợp lý, quảng bá tiềm năng, thế mạnh của vùng, địa phương, ngành hàng, tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Như vậy, cho đến nay Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia năm 2012 đã phê duyệt hai đợt với 90 đề án, tổng kinh phí là 79,39 tỷ đồng.
Trong thời gian tới, Bộ Công Thương phối hợp với các bộ, ngành liên quan, địa phương, hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp tiếp tục tổng hợp, xem xét, phê duyệt đợt ba Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia năm 2012 nhằm đảm bảo giải ngân nguồn kinh phí dành cho Chương trình năm 2012 đúng theo các quy định hiện hành đồng thời tập hợp được những đề án phù hợp, thiết thực, hiệu quả, góp phần tăng trưởng xuất khẩu, phát triển thị trường trong nước, miền núi, biên giới và hải đảo, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp./.
Theo Quyết định này, trong đợt hai Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia 2012 bao gồm các hoạt động xúc tiến thương mại; định hướng xuất khẩu, xúc tiến thương mại; thị trường trong nước và xúc tiến thương mại miền núi, biên giới và hải đảo, ưu tiên tập trung cho các chương trình lớn, có trọng tâm trọng điểm và gắn trực tiếp với hiệu quả theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Về xúc tiến thương mại; định hướng xuất khẩu, Chương trình tiếp tục tập trung khai thác các hoạt động xúc tiến thương mại có hiệu quả như tổ chức, tham gia hội chợ triển lãm trong và ngoài nước, tổ chức đoàn doanh nghiệp nước ngoài vào Việt Nam giao dịch mua hàng, tổ chức hội nghị quốc tế ngành hàng xuất khẩu tại Việt Nam, đào tạo nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ làm xúc tiến thương mại.
Song song với việc thực hiện mục tiêu đẩy mạnh xuất khẩu, hạn chế nhập siêu, Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia năm 2012 tiếp tục ưu tiên cho các hoạt động xúc tiến thương mại trong nước, đặc biệt ở nông thôn, miền núi, biên giới, các địa phương còn khó khăn tại cả ba miền Bắc, Trung, Nam.
Các hội chợ triển lãm mang tính chất vùng, miền, các hoạt động phân phối hàng Việt đến khu vực miền núi, biên giới, vùng sâu, vùng xa... góp phần tích cực giúp các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, các hợp tác xã tiếp cận người tiêu dùng tại thị trường trong nước, quảng bá tới người tiêu dùng những sản phẩm, dịch vụ chất lượng tốt, mẫu mã đa dạng, phong phú, giá cả hợp lý, quảng bá tiềm năng, thế mạnh của vùng, địa phương, ngành hàng, tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Như vậy, cho đến nay Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia năm 2012 đã phê duyệt hai đợt với 90 đề án, tổng kinh phí là 79,39 tỷ đồng.
Trong thời gian tới, Bộ Công Thương phối hợp với các bộ, ngành liên quan, địa phương, hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp tiếp tục tổng hợp, xem xét, phê duyệt đợt ba Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia năm 2012 nhằm đảm bảo giải ngân nguồn kinh phí dành cho Chương trình năm 2012 đúng theo các quy định hiện hành đồng thời tập hợp được những đề án phù hợp, thiết thực, hiệu quả, góp phần tăng trưởng xuất khẩu, phát triển thị trường trong nước, miền núi, biên giới và hải đảo, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp./.
Uyên Hương (TTXVN)