Trong cuộc họp báo ngày 4/11 tại Vientiane, Lào, Bộ trưởng Thương mại Indonesia Gita Wirjawan cho biết Indonesia và Lào đang nỗ lực tìm cách nâng cao quan hệ hợp tác thương mại song phương, bởi kim ngạch thương mại giữa hai nước còn khá khiêm tốn và chưa tương xứng với tiềm năng.
Kim ngạch thương mại Indonesia-Lào tuy tăng 12,44 % trong giai đoạn 2007-2011, song mới chỉ đạt 9,9 triệu USD năm 2011.
Bộ trưởng Gita Wirjawan nhấn mạnh rằng Indonesia và Lào còn có nhiều cơ hội để tăng cường trao đổi mậu dịch sau khi đã vượt qua được tất cả những trở ngại. Chẳng hạn, hầu hết các sản phẩm thực phẩm của Indonesia có mặt trên thị trường Lào đều phải thông qua các nước thành viên ASEAN đã có sự kết nối tốt hơn với Lào, bởi vậy giá cả hàng hóa còn cao do chi phí vận tải.
Theo thống kê, tổng kim ngạch xuất khẩu của Indonesia sang Lào đã tăng 22,19% trong giai đoạn 2007-2011, đạt 8,8 triệu USD vào năm 2011, trong khi kim ngạch nhập khẩu theo chiều ngược lại trong cùng kỳ cũng tăng 5,53% đạt 1,3 triệu USD.
Trong một động thái liên quan, Tổng vụ trưởng Hợp tác Thương mại Quốc tế, Bộ Thương mại Indonesia, Iman Pambagyo cho biết khu vực dịch vụ của nước này đã bắt đầu có mặt ở Lào trong các hoạt động quản lý nhà hàng và khách sạn, mặc dù giá trị đầu tư còn thấp.
Về hàng hóa, Indonesia có tiềm năng xuất khẩu sang Lào các sản phẩm thực phẩm và nước giải khát, xe có động cơ và các phụ tùng, dược phẩm và máy móc nông nghiệp.
Nông nghiệp hiện vẫn là ngành chủ lực của kinh tế Lào khi đóng góp khoảng 51% vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP) nước này. Lĩnh vực này cũng thu hút tới 80% lực lượng lao động của "đất nước Triệu Voi."
Một lĩnh vực quan trọng khác của Lào là khai thác khoáng sản, nhất là đồng, thiếc, vàng và khai thác mỏ thạch cao. Ngoài ra, lâm nghiệp, điện, xây dựng, ximăng, dệt may và du lịch cũng là các lĩnh vực thế mạnh của Lào./.
Kim ngạch thương mại Indonesia-Lào tuy tăng 12,44 % trong giai đoạn 2007-2011, song mới chỉ đạt 9,9 triệu USD năm 2011.
Bộ trưởng Gita Wirjawan nhấn mạnh rằng Indonesia và Lào còn có nhiều cơ hội để tăng cường trao đổi mậu dịch sau khi đã vượt qua được tất cả những trở ngại. Chẳng hạn, hầu hết các sản phẩm thực phẩm của Indonesia có mặt trên thị trường Lào đều phải thông qua các nước thành viên ASEAN đã có sự kết nối tốt hơn với Lào, bởi vậy giá cả hàng hóa còn cao do chi phí vận tải.
Theo thống kê, tổng kim ngạch xuất khẩu của Indonesia sang Lào đã tăng 22,19% trong giai đoạn 2007-2011, đạt 8,8 triệu USD vào năm 2011, trong khi kim ngạch nhập khẩu theo chiều ngược lại trong cùng kỳ cũng tăng 5,53% đạt 1,3 triệu USD.
Trong một động thái liên quan, Tổng vụ trưởng Hợp tác Thương mại Quốc tế, Bộ Thương mại Indonesia, Iman Pambagyo cho biết khu vực dịch vụ của nước này đã bắt đầu có mặt ở Lào trong các hoạt động quản lý nhà hàng và khách sạn, mặc dù giá trị đầu tư còn thấp.
Về hàng hóa, Indonesia có tiềm năng xuất khẩu sang Lào các sản phẩm thực phẩm và nước giải khát, xe có động cơ và các phụ tùng, dược phẩm và máy móc nông nghiệp.
Nông nghiệp hiện vẫn là ngành chủ lực của kinh tế Lào khi đóng góp khoảng 51% vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP) nước này. Lĩnh vực này cũng thu hút tới 80% lực lượng lao động của "đất nước Triệu Voi."
Một lĩnh vực quan trọng khác của Lào là khai thác khoáng sản, nhất là đồng, thiếc, vàng và khai thác mỏ thạch cao. Ngoài ra, lâm nghiệp, điện, xây dựng, ximăng, dệt may và du lịch cũng là các lĩnh vực thế mạnh của Lào./.
Việt Tú (TTXVN)