Trong khuôn khổ họp báo về Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 18 năm 2024, diễn ra tại Hà Nội chiều ngày 11/4, Phó Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh Bùi Thị Ngọc Hiếu cho biết sự kiện sẽ tập trung vào công tác xúc tiến truyền thông đến các thị trường mục tiêu; đưa ra các giải pháp, sáng kiến giúp mang đến cơ hội nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển du lịch bền vững.
Theo đó, Hội chợ ITE HCMC 2024 sẽ chính thức diễn ra từ ngày 5-7/9, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh, mang tới một không gian kết nối và hàng ngàn cơ hội giao thương, hợp tác cho các doanh nghiệp, đối tác trong ngành du lịch Việt Nam và quốc tế.
Chia sẻ giải pháp về du lịch bền vững
“Với sự tham dự của các cơ quan quản lý nhà nước và các chuyên gia du lịch uy tín trong nước và quốc tế, Hội chợ ITE HCMC 2024 với chủ đề ‘Du lịch bền vững, Kiến tạo tương lai’ hứa hẹn sẽ là diễn đàn chia sẻ nhiều giải pháp thiết thực, những sáng kiến đột phá, góp phần quan trọng vào quá trình nâng cao nhận thức và cam kết của cộng đồng về du lịch bền vững, khẳng định thương hiệu của Hội chợ uy tín hàng đầu trong khu vực,” bà Bùi Thị Ngọc Hiếu chia sẻ.
Các chuyên gia nhận định Việt Nam có nhiều lợi thế để phát triển du lịch bền vững, từ tài nguyên tự nhiên, các khu nghỉ dưỡng bền vững, nền văn hóa đa dạng. Nhưng nếu không biết khai thác tiềm năng du lịch này một cách hợp lý, sẽ làm suy giảm chất lượng môi trường và ảnh hưởng tới phát triển du lịch.
Chính vì thế, chọn chủ đề “Du lịch bền vững, kiến tạo tương lai” (tạm dịch: Responsible travel, creating future), ban tổ chức Hội chợ kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao nhận thức về du lịch bền vững, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, cũng như sáng tạo ra các sản phẩm và dịch vụ mới, đáp ứng nhu cầu khắt khe, đa dạng của thị trường quốc tế.
Là Hội chợ du lịch duy nhất có chương trình Người mua quốc tế, ITE HCMC 2024 dự kiến sẽ thu hút 220 Người mua quốc tế đến từ 40 quốc gia và vùng lãnh thổ, tạo ra hơn 10.000 cuộc hẹn thương mại nhằm mang tới cơ hội trao đổi, tiếp xúc trực tiếp giữa các doanh nghiệp du lịch quốc tế và Việt Nam theo hình thức B2B.
“Các Người mua quốc tế đều phải trải qua quy trình tuyển chọn khắt khe của ban tổ chức để mang tới một kỳ hội chợ uy tín về cả chất lượng và số lượng người tham dự,” bà Bùi Thị Ngọc Hiếu khẳng định.
Tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ, ITE HCMC 2024 sẽ được tổ chức với hình thức triển lãm trực tiếp kết hợp trực tuyến. Song song với hình thức trưng bày trực tiếp truyền thống trong 3 ngày từ 5-7/9, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) còn có gian hàng trực tuyến 2D nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các đơn vị triển lãm và khách thương mại quốc tế.
Đại diện ban tổ chức cho hay gian hàng trực tuyến 2D sẽ cung cấp đầy đủ thông tin, hình ảnh sản phẩm dịch vụ của các đơn vị triển lãm với nhiều tính năng nổi bật như: trò chuyện trực tiếp (live chat), gửi email, đặt lịch hẹn kết nối, giúp Người mua quốc tế và các đơn vị triển lãm dễ dàng tìm kiếm đối tác phù hợp.
“Cú hích” thu hút khách inbound
Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, bà Nguyễn Cẩm Tú cho hay quy mô Hội chợ ITE HCMC 2024 tiếp tục được mở rộng về diện tích và số lượng gian hàng so với các kỳ Hội chợ trước. Dự kiến sự kiện thu hút hơn 500 đơn vị triển lãm và thương hiệu là các Cơ quan xúc tiến du lịch quốc tế, Sở và Trung tâm Xúc tiến phụ trách du lịch, Hiệp hội Du lịch các địa phương, công ty lữ hành, đại lý du lịch, cơ sở lưu trú, hãng hàng không và các đơn vị vận chuyển…
“Đặc biệt, với mục đích nâng cao chất lượng và tăng cường hợp tác, năm nay, ban tổ chức đã làm việc và mời tham dự đối tác là các đơn vị hoạt động trong các lĩnh vực du lịch giải trí, du lịch thể thao, ẩm thực, đối tác tài chính, đối tác công nghệ…,” bà Cẩm Tú nhấn mạnh.
Không chỉ mang đến chương trình Người mua quốc tế, ITE HCMC 2024 còn tổ chức chuỗi hội thảo, hội nghị, diễn đàn chuyên sâu… nhằm thảo luận các vấn đề quan trọng và đưa ra các sáng kiến có giá trị, góp phần thúc đẩy Chuyển đổi Số du lịch Việt Nam.
Chuỗi sự kiện nhằm thúc đẩy phát triển bền vững, đưa du lịch Việt Nam ra quốc tế, thu hút du khách nước ngoài đến Việt Nam góp phần thực hiện mục tiêu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch Việt Nam hiệu quả, bền vững.
Đáng chú ý, điểm nhấn của ITE HCMC 2024 là Diễn đàn du lịch cấp cao với chủ đề “Du lịch bền vững, Kiến tạo tương lai”, dự kiến sẽ có sự tham gia của hơn 200 đại biểu trong nước và quốc tế để cùng thảo luận về các chiến lược, chính sách và phương tiện hiệu quả nhất để thúc đẩy Chuyển đổi Số, đảm bảo phát triển kinh tế, du lịch được thực hiện một cách bền vững và có trách nhiệm. Thông qua đó xây dựng cơ chế liên kết, phối hợp hiệu quả để huy động nguồn lực thực hiện chuyển đổi xanh trong lĩnh vực du lịch, khách sạn, mở rộng thị trường đối với mô hình kinh doanh du lịch xanh, du lịch thông minh…
Ông Vũ Thế Bình: Du lịch Việt nỗ lực để trở lại vị thế mạnh mẽ trong khu vực
Chuyển đổi Xanh bao gồm rất nhiều hoạt động, từ xây dựng các sản phẩm Xanh, dịch vụ Xanh, con đường du lịch Xanh… để phát triển sản phẩm du lịch của Việt Nam hấp dẫn hơn, đổi mới hơn.
Ngoài ra, trong không gian Hội chợ còn có các khu vực trải nghiệm địa phương như: trải nghiệm thủ công mỹ nghệ, càphê, nghệ thuật dân gian… góp phần tạo điểm nhấn văn hóa đặc sắc.
Qua 17 lần tổ chức, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, ông Hà Văn Siêu đánh giá Hội chợ ITE HCMC được xem là “cú hích” thu hút khách inbound thông qua các hoạt động quảng bá, truyền thông tới các các thị trường du lịch inbound trọng điểm và tiềm năng của du lịch Việt Nam như: khu vực Đông Bắc Á (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan,…), khu vực Tây Âu (Anh, Đức, Pháp, Italy, Tây Ban Nha), Bắc Mỹ (Mỹ, Canada), Nam Mỹ (Chile), Đông Nam Á (Thái Lan, Singapore, Philippines, Indonesia, Malaysia, Campuchia), châu Úc (Australia, New Zealand), các thị trường mới, tiềm năng Ấn Độ, Pakistan, Qatar, UAE, Kuwait…/.
Hội chợ ITE HCMC 2024 được triển khai dưới sự chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh; do Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức, Trung tâm Xúc tiến Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cùng Công ty CIS Việt Nam và Công ty Le Bros phối hợp thực hiện.