Khi sự hâm mộ thần tượng lấn át giá trị đích thực

Có thể nói, chưa có khoảng thời gian nào mà Việt Nam trở thành điểm đến của nhiều nghệ sỹ nước ngoài như hiện nay. Cơn sốt “sao ngoại” bắt đầu từ khoảng năm 2009 với sự xuất hiện của nhóm nhạc nữ Hàn Quốc SNSD, sau đó liên tiếp là dấu ấn của Super Junior, Bob Dylan, Backstreet Boys…

Thế nhưng, những lỗ hổng trong truyền thông hay những “đôi dép lệch tông” giữa truyền thông và mục đích tuyên truyền đôi khi đã khiến cho những thần tượng âm nhạc này trở nên “vô duyên” và lấn át những giá trị cốt lõi của các chương trình biểu diễn đích thực.
Có thể nói, chưa có khoảng thời gian nào mà Việt Nam trở thành điểm đến củanhiều nghệ sỹ nước ngoài như hiện nay.

Cơn sốt “sao ngoại” bắt đầu từ khoảng năm2009 với sự xuất hiện của nhóm nhạc nữ Hàn Quốc SNSD, sau đó liên tiếp là dấu ấncủa Super Junior, Bob Dylan, Backstreet Boys… và sắp tới là một số nghệ sỹ trẻnổi tiếng khác như 2AM hay JYJ.

Thế nhưng, những lỗ hổng trong truyền thông hay những “đôi dép lệch tông”giữa truyền thông và mục đích tuyên truyền đôi khi đã khiến cho những thần tượngâm nhạc này trở nên “vô duyên” và lấn át những giá trị cốt lõi của các chươngtrình biểu diễn đích thực.

Từ MTV Exit - năm 2010, tuyên truyền chống nạn bóc lột và buôn bánngười…

Chương trình MTV Exit diễn ra vào tháng 3 năm ngoái tại sân vận động MỹĐình với sự xuất hiện của nhóm nhạc thần tượng Hàn Quốc Super Junior đã trởthành một hiện tượng đình đám tốn không biết bao giấy mực của giới truyền thôngthời gian đó.

Chỉ với cái tên Super Junior, chương trình này đã không cần phải mấtnhiều công sức để kêu gọi khán giả đến với mình. Trên khắp các diễn đàn, mạng xãhội, cuộc săn lùng vé xem MTV Exit diễn ra sôi nổi từng ngày.

Đêm diễn chật cứng người xem, tràn ngập sắc màu xanh dương của những ngườihâm mộ Super Junior có thể được coi là một thành công lớn của ban tổ chức khiếnnhiều chương trình khác phải ghen tị.

Thế nhưng, cũng chính vì sự rầm rộ lấn át của cái tên Super Junior mà mụctiêu truyền thông chính của MTV Exit - chấm dứt nạn bóc lột và buôn bán người -dường như đã bị lu mờ. Cái tên được giới truyền thông săn đón không phải là MTVExit - End Exploitation and Trafficking mà luôn là Super Junior.

Các video clip tuyên truyền được phát đi phát lại trong đêm diễn dường nhưcũng không đủ để đọng lại dấu ấn trong tâm trí khán giả, khi đến cuối chươngtrình, màn biểu diễn của Super Junior đã càn quét trái tim của họ.

Sau chương trình, các mạng xã hội tràn ngập những bài viết thể hiện sự xúcđộng của những khán giả khi được tận mắt nhìn thần tượng, còn những thông tin về“chống nạn bóc lột và buôn bán người” chỉ đếm được trên đầu ngón tay, nhỏ nhoi,lạc lõng và hoàn toàn mờ nhạt giữa những dòng cảm xúc của các fangirl cuồngnhiệt.

Khi xét qua mục đích của chương trình, ta có thể thấy ngay một lỗ hổng vôlý, đó là tại Việt Nam, đối tượng bị lừa bán bởi các tổ chức bóc lột - buôn bánngười qua biên giới thường là phụ nữ ở các vùng quê hẻo lánh, điều kiện kinh tếkhó khăn, trình độ văn hóa hạn chế. Đó mới là những đối tượng cần được tuyêntruyền.

Thế nhưng, những người được tiếp cận với chương trình đa phần là fan củaSuper Junior, những thanh thiếu niên thành thị, có cơ hội tiếp xúc với văn hóanước ngoài, năng động và có hiểu biết.

Độ vênh này liệu có được những nhà tổchức MTV Exit nghiên cứu và đánh giá? Hiệu quả tuyên truyền về vấn đề nhức nhốicủa xã hội này liệu có đến được những người đang thực sự cần được nâng cao nhậnthức và cần phải tự bảo vệ mình?

… đến TAL show - năm 2011, một tác phẩm nghệ thuật “siêu trình diễn”

Vào ngày 10/6 tới, sân vận động Mỹ Đình lại một lần nữa dậy sóng với sựxuất hiện của một nhóm nhạc nam đến từ Hàn Quốc - nhóm 2AM. Trong nhiều tuần gầnđây, trên khắp các mạng xã hội, diễn đàn người hâm mộ, trên các báo, tạp chí,trang thông tin dành cho giới trẻ, giới tuổi teen tràn ngập những thông tin vềsự xuất hiện của nhóm nhạc ballad được đánh giá là hát hay nhất Hàn Quốc này.

Cái tên 2AM được nhắc đi nhắc lại nhiều đến mức người ta sẽ lầm tưởng đâylà một show diễn riêng của nhóm nhạc này. Nhưng thực chất 2AM chỉ là nhóm nhạcđược mời biểu diễn trong chương trình lần này. Cái hồn cốt của chương trình TALshow nằm ở màn biểu diễn nhạc kịch của nghệ sỹ Hàn Quốc Choi Sori.

TAL là viết tắt của “Taekwondo Absolute Legend” - một vở nhạc kịchhiện đại tái hiện huyền sử của môn võ Taekwondo. Đây sẽ là một sản phẩm nghệthuật ở tầm “siêu trình diễn,” không chỉ bởi dàn sân khấu, âm thanh, ánh sáng vàmàn hình LED lên tới nhiều triệu đô, mà còn bởi mức độ tinh tế của kết hợp giữavũ thuật, trống, những điệu múa cổ truyền Hàn Quốc và các điệu nhảy hiphop hiệnđại.

Thế nhưng, với sự đầu tư trí tuệ và vật chất như vậy, màn biểu diễn nhạckịch của Choi Sori liệu có trở thành một sự phí phạm nghệ thuật khi hầu như khángiả Việt Nam mới chỉ biết đến sự xuất hiện của 2AM?

Tại Hàn Quốc và những quốc gia mà Choi Sori đã đặt chân tới, màn biểu diễncủa ông được khán giả nhận xét là “không thể rời mắt dù chỉ một giây.” Nhưng nếungẫm lại thời MTV Exit, khi mà khán giả chỉ mong cho phần biểu diễn của các nghệsỹ khác mau hết để nhanh chóng được nhìn thấy Super Junior, ta lại phải đặt câuhỏi, liệu lần này ở Việt Nam, siêu phẩm nghệ thuật của Choi Sori - nghệ nhânhàng đầu Hàn Quốc - cũng sẽ bị những khán giả tuổi teen của 2AM làm ngơ?

Tác phẩm nhạc kịch “Taekwondo Absolute Legend” của Choi Sori xứngđáng dành cho những khán giả có cảm nhận nghệ thuật cao cấp, thậm chí là một bàihọc quý giá dành cho những người làm nghệ thuật tại Việt Nam.

Sau TAL của Choi Sori, không biết bao lâu nữa giới nghệ thuật Việt Nam mớilại có cơ hội thưởng thức một tác phẩm “siêu trình diễn” như vậy? Công chúngđích thực sẽ nghĩ gì khi chỉ vì một cái tên thần tượng, họ đã bỏ qua cơ hội đượcthưởng thức TAL show?

Văn hóa thần tượng không có gì là xấu. Nó là một sự phát triển tất yếu củađời sống giải trí hiện đại. Nhưng vấn đề đặt ra là sự phát triển ấy sẽ đi theochiều hướng nào, liệu những giá trị đích thực của nghệ thuật có được đảm bảo nếuthiếu đi sự định hướng đúng đắn?

Tại Hàn Quốc, nhiều chương trình truyền thông phục vụ xã hội như tuyêntruyền bảo vệ môi trường, an toàn giao thông, ủng hộ các nạn nhân của thiên tai…đã thành công nhờ sử dụng hình ảnh của các nghệ sỹ thần tượng mà không làm mấtđi ý nghĩa đích thực của nó.

Còn tại Việt Nam, đôi khi những chương trình có sự tham gia của các nghệsỹ nổi tiếng lại khiến những giá trị xã hội ấy trở nên mờ nhạt, thiếu hiệu quả.Phải chăng những người làm truyền thông cần phải thật cẩn trọng khi sử dụng hìnhảnh các thần tượng, để họ có thể phát huy đúng vai trò của mình mà không lấn átnhững giá trị khác, đồng thời cũng hướng đời sống tinh thần của giới trẻ nóiriêng và của xã hội nói chung đi theo con đường tích cực.

Với TAL show with 2AM của Choi Sori lần này, những mong khán giả trẻ tuổiở Việt Nam cũng sẽ có cái nhìn thấu đáo hơn về “siêu trình diễn” - một tác phẩmnghệ thuật mà không phải nghệ sỹ nào cũng có thể dành cả cuộc đời để lao độngsáng tạo và cống hiến. Đây được đánh giá là một tác phẩm quý giá mang tầm cỡ thếgiới và phải mấy chục năm nữa khán giả Việt Nam mới lại có cơ hội được thưởngthức.

Hệ thống sân khấu - âm thanh - ánh sáng- hiệu ứng đặc biệt và chỗ ngồicủa show “TAL with 2AM”?

Theo những thông tin mới nhất của ban tổ chức - Công ty Cổ phần Truyểnthông V (VCOMM), “The TAL with 2AM” hứa hẹn sẽ thực sự là một “siêu trình diễn,”trong đó đáng kể nhất phải nói tới phần sân khấu - âm thanh - ánh sáng - hiệuứng đặc biệt và chỗ ngồi sẽ được bố trí, lắp đặt và sử dụng trên sân vận động MỹĐình tại đêm diễn ngày 10/6 tới đây.

SR Group Entertainment (Hàn Quốc) là công ty chịu trách nhiệm là nhà tổngthiết kế kỹ thuật của chương trình đã đưa ra hàng tháng trước đây bản thiết kếnhiều trăm trang, chi tiết tới từng ốc vít với hệ thống sân khấu đạt chuẩn quốctế.

Toàn bộ các thiết bị âm thanh, ánh sáng và hiệu ứng đặc biệt đều có xuấtxứ sản xuất của Hoa Kỷ. Hệ thống âm thanh chất lượng đỉnh cao và công suất cựclớn được bố trí khắp các khu vực cần thiết, gấp nhiều lần so với các chươngtrình ca nhạc đã có từ trước tới nay biểu diễn ở các sân vận động Việt Nam.

Tổng đạo diễn chương trình - nhạc trưởng Choi Sori - cho hay ngoài nộidung nghệ thuật đặc sắc của TAL và trình diễn của 2AM cùng Lee Hyun, thì phần âmthanh ánh sáng và các hiệu ứng đặc biệt sẽ phục vụ người xem Việt Nam một chươngtrình biểu diễn độc nhất vô nhị chưa từng có tại Việt Nam.

Ngoài các giàn loa treo, hai bên sân khấu còn được bố trí các màn hình LEDto, với độ phân giải cao và tổng diện tích khá lớn, nhằm trợ giúp cho khán giảkhi ngồi xa nhất trên các khán đài cũng được chiêm ngưỡng những gì nhỏ nhất đangdiễn ra trên sân khấu chính.

Điều khiển vận hành toàn bộ hệ thống kỹ thuật của show diễn là gần 50chuyên gia Hàn Quốc và Việt Nam.

Chương trình được sự bảo trợ của chính phủ Hàn Quốc, Bộ Văn hóa, Thể thao và Dulịch Hàn Quốc và nhận được sự tài trợ của Liên đoàn Taekwondo Hàn Quốc./.

2AM và Lee Hyun cam kết sẽ không hát nhép tại TAL show

Trong khuôn khổ chương trình nghệ thuật “siêu trình diễn” của nghệ nhân nổi tiếng thế giới Choi Sori, ngoài 2AM, còn có sự tham gia của ca sĩ Lee Hyun (trưởng nhóm 8Eight) của Hàn Quốc.

Với TAL show, mới đây 2AM và Lee Hyun đã chính thức cam kết sẽ không hát nhép mà thể hiện toàn bộ ca khúc tại đêm diễn hoàn toàn bằng giọng hát live.

Đây cũng là một nỗ lực của 2AM và Lee Hyun nhằm ủng hộ dự thảo luật mới của chính phủ Hàn Quốc trong việc cấm hát nhép và chơi nhạc cụ giả trong các chương trình có trả cátsê (nếu vi phạm, các nghệ sỹ có thể phải nộp phạt 100.000 USD hoặc chịu 1 năm tù).

Được biết, trong hợp đồng đã ký giữa Công ty Cổ phần Truyền thông V (VCOMM) và đối tác Hàn Quốc có một điều khoản là nếu 2AM và Lee Hyun mà hát nhép tại sân Mỹ Đình thì họ phải chịu phạt một khoản tiền khổng lồ, có giá trị gấp nhiều lần cátsê mà VCOMM phải trả cho phía Hàn Quốc.
 
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Hưng Yên: Khai mạc Lễ hội Văn hóa dân gian Phố Hiến

Hưng Yên: Khai mạc Lễ hội Văn hóa dân gian Phố Hiến

Lễ hội văn hóa dân gian Phố Hiến được tổ chức gắn với các di tích và phục dựng các hoạt động văn hóa, tín ngưỡng cổ, góp phần tái hiện về một vùng đất với câu ca "Thứ nhất Kinh kỳ, thứ nhì Phố Hiến."