Khó tránh "cháy" phòng, tăng giá khách sạn dịp Đại lễ

Hà Nội hiện có 880 cơ sở lưu trú với 17.000 phòng, trong đó có chín khách sạn 5 sao, sáu khách sạn 4 sao và 25 khách sạn 3 sao, 72 khách sạn 1 và 2 sao. Do vậy, theo ước tính của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, số phòng chỉ đáp ứng được gần 40.000 du khách.

Trong khi đó, dự kiến khoảng 700.000 đến 800.000 du khách trong và ngoài nước sẽ đến Hà Nội dịp Đại lễ nên việc "cháy" phòng khách sạn, tăng giá là khó tránh.
Cùng với những ngành dịch vụ khác, các khách sạn tại Hà Nội đang ráo riết chuẩn bị đón tiếp khách du lịch trong và ngoài nước, nhằm góp phần xứng đáng vào thành công của Đại lễ 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội - sự kiện đặc biệt quan trọng của Thủ đô và cả nước.

Có thể "cháy" phòng khách sạn, giá tăng

Hà Nội hiện có 880 cơ sở lưu trú với 17.000 phòng, trong đó có chín khách sạn 5 sao, sáu khách sạn 4 sao và 25 khách sạn 3 sao, 72 khách sạn 1 và 2 sao. Do vậy, theo ước tính của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, số phòng chỉ đáp ứng được gần 40.000 du khách.

Trong khi đó, dự kiến khoảng 700.000 đến 800.000 du khách trong và ngoài nước sẽ đến Hà Nội dịp Đại lễ nên việc "cháy" phòng khách sạn, tăng giá là khó tránh.

Hiện nhiều công ty du lịch, nhất là những công ty nhỏ, chưa có nhiều kinh nghiệm tổ chức đang phải đôn đáo tìm phòng cho khách. Những khách sạn 4 và 5 sao đã dành cho khách mời; một số khách sạch 3 sao cũng gần như kín chỗ vì những công ty du lịch lớn đã đặt phòng trước đây mấy tháng.

Đại diện Công ty du lịch Bến Thành cho biết, sẽ có gần 300 khách du lịch từ Thành phố Hồ Chí Minh ra Hà Nội vào dịp Đại lễ, Công ty đã phải chia nhỏ đoàn khách ở tại nhiều khách sạn khác nhau tại Hà Nội với mức giá phòng đã tăng thêm 10-15% so với bình thường.

Để tránh những “kiểu” làm ăn chụp giật, tăng giá, Tổng cục Du lịch đang đưa ra những phương án tối ưu nhất để du khách đến với Hà Nội trong dịp này có những ấn tượng đẹp về một Thủ đô ngàn năm văn hiến.

Bà Nguyễn Phương Anh - Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Khách sạn Tổng cục Du lịch cho biết: Vụ sẽ phối hợp với Sở Văn hoá thể thao và du lịch Hà Nội tiến hành thanh kiểm tra, kiểm soát tất cả các khách sạn tại Hà Nội trước, trong và sau thời gian diễn ra Đại lễ. Cụ thể, nếu các khách sạn hạng từ 3 sao trở lên thì Tổng cục Du lịch sẽ thành lập đoàn kiểm tra, còn 2 sao trở xuống là do Sở chịu trách nhiệm kiểm tra.

Tùy từng khách sạn có những chương trình chào mừng Đại lễ khác nhau nhưng vẫn phải tuân theo những quy định của ngành như ủng hộ phòng cho các đại biểu trong những ngày diễn ra Đại lễ; quan tâm đến chất lượng cơ sở vật chất kỹ thuật, nhân sự cho du khách; các khách sạn sẽ đăng ký giá net...

Sở Văn hoá thể thao và du lịch Hà Nội cũng cam kết sẽ cố gắng quan tâm đến việc bình ổn giá khách sạn trong thời gian diễn ra Đại lễ và tăng cường kiểm tra, giám sát về chất lượng phục vụ.

Sẵn sàng đón thời khắc vàng

Theo ngành du lịch Hà Nội, các công tác chuẩn bị như sửa sang lại phòng ốc, lắp đặt lại các hệ thống chiếu sáng, in bản đồ du lịch (miễn phí) cho khách với những địa điểm tham quan, vui chơi, giải trí... cho đến thời điểm này đã gần như hoàn tất để du khách có nhiều sự lựa chọn về các dịch vụ ăn uống, nghỉ ngơi trong những ngày diễn ra Đại lễ.

Bên cạnh đó, ngành du lịch Hà Nội cũng đã xây dựng các mô hình “Khách sạn xanh,” “Điểm du lịch xanh,” phương tiện du lịch thân thiện với môi trường, cơ sở dịch vụ đạt chuẩn...

Bà Thái Phương Hòa, Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị các tòa nhà, căn hộ Somerset tại Hà Nội cho biết: Để chào mừng Đại lễ, chúng tôi đã chỉnh trang lại các tòa nhà, căn hộ Somerset cả bên ngoài lẫn bên trong  từ đầu tháng 5/2010, đầu tư nâng cấp các trang thiết bị để cung cấp dịch vụ phong phú hơn nhằm mang lại sự thuận tiện nhất cho du khách.

Ngoài ra, Somerset còn có một số chương trình gắn với Đại lễ 1.000 năm Thăng Long–Hà Nội như quảng bá, giới thiệu Đại lễ trên trang web riêng của tập đoàn, lập ra hàng loạt các tour du lịch quanh thành phố miễn phí cho khách như Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Khu phố cổ, Đền Ngọc Sơn, Con đường gốm sứ.

Khách sạn Nikko thì tạo điểm nhấn bằng chương trình ẩm thực, bà Nguyễn Thị Lịch, phòng Marketing cho biết: “Ngoài bánh cuốn Thanh Trì, bún Phú Đô, các món ăn chế biến mang đậm chất hương vị Hà thành như cốm, chè, hoa quả tráng miệng sẽ được trình bày công phu theo hình rồng, phượng hay các địa danh Hà Nội thu nhỏ...”./.

Minh Thúy (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục