Kích thích ý tưởng trẻ thơ, để trẻ biết yêu thương

Cuộc thi vẽ tranh Ý tưởng trẻ thơ 2011 đã thực sự tạo ra một sân chơi, không gian kích thích sự sáng tạo và tìm tòi của trẻ thơ.
Trẻ em ngay từ nhỏ đã được bà và mẹ kể cho nghe những câu chuyện cổ tích. Những câu chuyện đó có ý nghĩa gì với bé? Đó không đơn giản chỉ là để dỗ dành trẻ đi ngủ mà điều quan trọng hơn, những câu chuyện mang đến thông điệp ý nghĩa về lòng tốt và sự thương yêu con người.

Biết yêu thương – bé đang lớn

Bé Lý Tuấn Anh tham gia cuộc thi Ý tưởng trẻ thơ năm 2011 có ý tưởng về một chiếc xe lăn đôi thần kì dành cho ông bà. Ông bà của bé đều đã già và khó đi lại, bé muốn làm một chiếc xe lăn, có gối tựa thật êm và có thể massage cho ông bà. Trên xe còn được thiết kế chiếc máy nghe nhạc và có khay đựng hoa quả nữa. Điều quan trọng nhất là bé mong ông bà lúc nào cũng được ở bên nhau.

Ý tưởng thật ngộ nghĩnh, đáng yêu,và cũng rất cảm động. Qua ý tưởng của mình, bé Tuấn Anh không chỉ là thể hiện sự thông minh, sáng tạo mà còn cho người lớn thấy tấm lòng yêu thương và kính trọng dành cho ông bà.

Thật vậy, giáo dục cho trẻ về tình yêu thương là một trong những bước quan trọng nhất giúp trẻ hình thành nhân cách. Dạo qua một vòng các ý tưởng của các thí sinh của Ý tưởng trẻ thơ 2011, ta có thể bắt gặp những ý tưởng rất đáng yêu.

Có bé muốn thiết kế một đôi giày kỳ diệu giúp người tàn tật đi lại được dễ dàng, có bé thể hiện ý tưởng về chiếc xe du lịch hình ốc sên để các cụ già và em nhỏ cũng có thể đi du lịch ở những nơi phải trèo đèo, lội suối…

Người lớn biết rằng những ý tưởng này có thể khó trở thành hiện thực ngay lập tức nhưng ý nghĩa sâu xa của những ý tưởng, những mô hình mà các bé thể hiện là minh chứng rõ nhất cho sự lớn lên trong tư duy và ý nghĩ của trẻ.

Giáo dục tình yêu thương cho trẻ, khó hay dễ?

Nhân cách của trẻ không phải ngẫu nhiên mà có. Nó được hình thành trên cơ sở của giáo dục, mà trong đó giáo dục gia đình là những bước đi đầu tiên và rất quan trọng. Cha mẹ phải biết rằng, trước khi trẻ theo học ở bất kỳ môi trường giáo dục ngoài xã hội nào thì môi trường giáo dục đầu tiên mà trẻ tiếp xúc đó là gia đình. Trong môi trường đó, cha - mẹ là những người thầy - người cô.

Trước hết, hãy dạy trẻ biết gần gũi, yêu thương mọi người trong gia đình, sau đó là những người sống xung quanh mình. Đó có thể là ông bà nội ngoại đi lại đã chậm và mắt không còn sáng rõ nữa của trẻ, là những người tàn tật vất vả trong các hoạt động thường ngày, hay là các em nhỏ ít tuổi hơn trẻ. Khuyến khích trẻ tham gia vào các hoạt động tập thể, gây quỹ ủng hộ những người có hoàn cảnh khó khăn cũng là một cách để dạy trẻ yêu thương và giúp đỡ mọi người.

Như thông lệ, trong cuộc thi Ý tưởng trẻ thơ, mỗi bức tranh các em nhỏ gửi về cho Ban tổ chức để tham gia cuộc thi, Công ty Honda Việt Nam sẽ trích 10.000 đồng vào quỹ giúp đỡ các em học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn trên khắp đất nước. Như vậy, ngoài ý nghĩa kích thích sự sáng tạo và tìm tòi, Ý tưởng trẻ thơ thực sự đã đưa trẻ tham gia vào một hoạt động cộng đồng mang nhiều ý nghĩa nhân văn./.

Phương Chi (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục