Kiên Giang: Cửa sông Ba Hòn ngày càng bị thu hẹp

Cửa sông Ba Hòn, Kiên Lương (Kiên Giang) luôn là mối nguy hiểm cho tàu thuyền mỗi khi ra vào do bãi bồi ngày thu hẹp và cạn dần.
Cửa sông Ba Hòn, thị trấn Kiên Lương, huyện Kiên Lương (Kiên Giang)luôn là mối nguy hiểm cho hàng trăm tàu đánh bắt hải sản, tàu khách mỗikhi ra vào do bãi bồi ngày thu hẹp và cạn dần.

Hơn 10năm qua, các chủ tàu đánh bắt hải sản và tàu chở khách ra hai xã đảo SơnHải, Hòn Nghệ của huyện Kiên Lương luôn ám ảnh khi ra vào cửa sông BaHòn. Hiện chỉ còn duy nhất một luồng lạch để đi, nhưng luồng này nằm uốncong theo hình chữ C. Chỉ những người thuộc đường đi thì mới dám mạohiểm ra vào, nhưng khi gặp phải gió to thì không thể chạy đúng vàoluồng, thường gặp rủi ro.

Anh Ngô Văn Hưng, thuyềntrưởng tàu KG 91410, có công suất 420CV, cho biết: “Mỗi chuyến tàuthường đánh bắt khơi xa hơn 10 ngày, nếu muốn vào cửa sông Ba Hòn để cặpbến lên cá, lấy nhu yếu phẩm cho chuyến sau thì phải tính đủ đường.Nghĩa là, khi đánh bắt lượng cá đã đầy thì phải đợi thủy triều lên hoặctrời êm, không sóng gió thì mới dám cho tàu vào. Điều này cũng kéo theobất lợi nhiều thứ như: nếu nước lớn vào buổi sáng thì mọi thứ đều diễnra tốt đẹp, ngược lại gặp phải buổi trưa hay chiều thì các thương lái họđã mua đầy và đưa hàng đi, buộc phải đợi ngày hôm sau. Nếu vậy, lượngcá sẽ mất tươi, dẫn đến mất giá…”.

Hàng ngày với lượngtàu ở khắp nơi ra vào neo đậu ở cửa sông Ba Hòn này hơn 100 chiếc. Lý dohọ vào đây cặp bến dẫu biết rủi ro là do khi đánh bắt hải sản trên vùngbiển Kiên Giang, thì vào cửa sông này gần, ít tốn chi phí, thay vì phảiđi về cảng cá Tắc Cậu ở huyện Châu Thành phải mất gần 100km. Cũng tạiđây, khi tàu cặp bến cũng có khách hàng xuống lấy tận nơi, việc cung cấpnhiên liệu, nhu yếu phẩm cho chuyến tàu mới cũng gặp thuận lợi…

Tàu mắc cạn không chỉ dừng lại ở việc giảm thu nhập do không bán đượccá tươi, mà kèm theo đó là phải tốn hơn trăm triệu đồng mới có thể kéotàu ra được. Mấy năm qua, đã có nhiều tàu gặp phải như vậy, gần đây nhấtlà tàu đánh bắt hải sản có công suất 380CV của anh Nguyễn Văn Thảo, ngụấp Hòa Lập, thị trấn Kiên Lương.

Anh Thảo kể: “Hiện nay, ngư trườngngày cạn dần, mỗi chuyến biển hơn 10 ngày ra khơi có khi về còn lỗ vốn.Chuyến biển vừa rồi, khi về vào ngày 25/9/2012, đến cửa sông Ba Hònkhông may bị gió thổi, tàu trật luồng mắc cạn. Sau 2 ngày, với 4 chiếctàu dùng dây thừng kéo mới thành công. Trong quá trình lay kéo, dâythừng bị đứt làm thủng 2 lỗ thân tàu, bị chìm, hư chân vịt… Với chi phíthuê tàu kéo, sửa chữa lần này trên 150 triệu đồng.”

Chỉ tính riêng khu vực Ba Hòn, đã có hơn 400 đánh bắt lớn nhỏ của ngưdân ở đây phải ra vào thường xuyên. Thêm vào đó, các tàu ở các huyện HònĐất, Phú Quốc, Châu Thành, thị xã Hà Tiên, thành phố Rạch Giá… cũngthường cặp bến cửa sông này để lên xuống hàng.

Với nhữngbức xúc của người dân, nhưng mỗi lần kiến nghị về trên thì có câu trảlời là… chờ. Mấy năm trước đây, nhiều người dân đã làm đơn gửi lên cấpthẩm quyền xem xét để đầu tư nạo vét cửa sông Ba Hòn. Thế nhưng, do đâylà dự án đã được định hướng quy hoạch sẽ nâng cấp lên thành cảng Ba Hòncách nay đã hơn… 10 năm!./.

Lê Sen (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục

Hiện trường vụ sạt lở đất tại Phường Cầu Mây, thị xã Sa Pa (Lào Cai). (Ảnh: TTXVN)

Sạt lở đất tại Sa Pa khiến 1 người tử vong

Vào lúc 4 giờ 40 sáng 15/5/2025, một vụ sạt lở đất xảy ra tại tổ dân phố số 3, phường Cầu Mây, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai, làm sập 1 căn nhà của người dân và khiến 1 người tử vong.