Lâm Đồng: Đủ nguồn lực để khởi công 2 dự án cao tốc vào tháng 9 tới

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết hiện tỉnh chuẩn bị khoảng 6.500 tỷ đồng vốn để có thể khởi công 2 dự án cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc và Bảo Lộc-Liên Khương; trong đó ngân sách của tỉnh 4.500 tỷ đồng.
Lâm Đồng: Đủ nguồn lực để khởi công 2 dự án cao tốc vào tháng 9 tới ảnh 1Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp phát biểu tại lễ khởi công Dự án nâng cấp, mở rộng đèo Prenn. (Ảnh: Quốc Hùng-Nguyễn Dũng/TTXVN)

Lãnh đạo Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng khẳng định địa phương hoàn toàn tự tin có đủ nguồn lực để có thể khởi công 2 dự án của tuyến đường cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc và Bảo Lộc-Liên Khương vào tháng Chín tới.

Hiện tỉnh Lâm Đồng đang khẩn trương hoàn thành hồ sơ, thủ tục 2 dự án cao tốc này nhằm kết nối thành phố Đà Lạt với Thành phố Hồ Chí Minh hoàn toàn bằng tuyến đường cao tốc.

Trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN, ông Trần Văn Hiệp, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng, cho biết hiện tỉnh đã chuẩn bị khoảng 6.500 tỷ đồng vốn để có thể khởi công 2 dự án cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc và Bảo Lộc-Liên Khương; trong đó vốn của Trung ương hỗ trợ 2.000 tỷ đồng và ngân sách của tỉnh 4.500 tỷ đồng.

Phía chủ sở hữu nhà đầu tư phía đối tác hiện đã thu xếp 1.600 tỷ đồng và đang tiếp tục huy động. Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã làm việc với phía đơn vị tín dụng và được cam kết trong 3 năm sẽ thu xếp đảm bảo nguồn kinh phí 9.000 tỷ đồng còn lại.

Theo lãnh đạo Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng, nếu không có đủ nguồn lực sẽ không thể vượt qua được vòng phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi mà hiện tỉnh đang làm Báo cáo quy trình.

Lãnh đạo Ủy ban Nhân dân tỉnh cho biết hiện tại quỹ ngân sách của tỉnh và các huyện, thành phố đang tồn 9.274 tỷ đồng, theo quy định, tỉnh hoàn toàn có quyền ứng trước để bù vào khoản kinh phí xây dựng 2 dự án cao tốc trên địa bàn.

[Cử tri Lâm Đồng mong sớm triển khai cao tốc Dầu Giây-Liên Khương]

Một nguồn lực khác có thể trông cậy là tỉnh có quyền được ứng trước 20% quỹ ngân sách của kỳ trung hạn tiếp theo để sử dụng cho việc thi công các dự án cao tốc… Như vậy có thể khẳng định nguồn lực để có thể khởi công 2 dự án đường cao tốc trên địa bàn tỉnh hoàn toàn đảm bảo, còn tiến độ thực hiện chủ yếu phụ thuộc vào tiến độ triển khai các thủ tục, hồ sơ theo quy định.

Dự án xây dựng 2 đoạn cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc và Bảo Lộc-Liên Khương là 2 đoạn cao tốc thuộc dự án thành phần của tuyến cao tốc Dầu Giây-Liên Khương dài 200km, nối liền trung tâm của tỉnh Lâm Đồng với Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Đông Nam Bộ.

Hai đoạn cao tốc này đi qua các huyện Đạ Huoai, Bảo Lâm, Di Linh, Đức Trọng và thành phố Bảo Lộc với tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 140km.

Trong đó, Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc có chiều dài khoảng 66km, có 11km đi trên địa phận huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai và 55km còn lại thuộc địa phận tỉnh Lâm Đồng.

Dự án có tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ là 17.200 tỷ đồng. Vốn Nhà nước tham gia dự án là 6.500 tỷ đồng (ngân sách Trung ương 2.000 tỷ đồng, ngân sách tỉnh Lâm Đồng 4.500 tỷ đồng); vốn chủ sở hữu nhà đầu tư là 1.605 tỷ đồng và 9.095 tỷ đồng từ các nguồn huy động.

Đoạn cao tốc Bảo Lộc-Liên Khương nối với đoạn cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc, có chiều dài khoảng 74km, quy mô 4 làn xe, dự kiến tổng mức đầu tư 19.521 tỷ đồng; trong đó, vốn Nhà nước tham gia 7.761 tỷ đồng, phần vốn sở hữu các nhà đầu tư là 11.760 tỷ đồng, vốn huy động khác khoảng 9.996 tỷ đồng.

Điểm đầu giao với đường Nguyễn Văn Cừ, thành phố Bảo Lộc (điểm cuối của Dự án cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc); điểm cuối giao với cao tốc Liên Khương-Prenn thuộc thị trấn Liên Nghĩa huyện Đức Trọng.

Lâm Đồng: Đủ nguồn lực để khởi công 2 dự án cao tốc vào tháng 9 tới ảnh 2(Ảnh minh họa. Hoàng Hải/TTXVN)

Hiện tại, đơn vị thi công cũng đang gấp rút hoàn thành dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đèo Prenn thành phố Đà Lạt. Đây là dự án có tổng chiều dài 7,4km, với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 15,5m, mặt đường rộng 14,5m (bao gồm lề gia cố), dọc tuyến có thiết kế 1 cầu cạn cải tuyến tại Km224+854, bố trí 4 điểm dừng xe và 2 sân vọng cảnh. Tổng mức đầu tư 553 tỷ đồng từ nguồn ngân sách địa phương; thời gian thực hiện dự án năm 2022-2023.

Như vậy, sau khi hoàn thành 2 dự án cao tốc Bảo Lộc-Liên Khương và Tân Phú-Bảo Lộc, từ thành phố Đà Lạt kết nối với Thành phố Hồ Chí Minh sẽ hoàn toàn chạy trên tuyến cao tốc và đường mới nâng cấp; trong đó bắt đầu từ đoạn qua đèo Prenn sắp bàn giao đưa vào sử dụng, tiếp đó là cao tốc Prenn-Liên Khương đã sử dụng nhiều năm qua, đi qua 2 dự án cao tốc sắp khởi công vào tháng Chín tới để kết nối với đoạn cao tốc Dầu Dây-Tân Phú (thuộc địa phận tỉnh Đồng Nai) cũng đang chuẩn bị khởi công.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng là cơ quan có thẩm quyền để thực hiện đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP). Hiện nay, tiến độ thực hiện dự án cũng tương tự các bước như dự án cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc, do Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng theo dõi và chỉ đạo, đôn đốc thực hiện cả 2 dự án.

Để đảm bảo hoàn thành dự án, ngày 9/2 vừa qua, Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét điều chỉnh, bổ sung thêm nội dung cơ chế chia sẻ doanh thu giảm đối với Dự án đầu tư cao tốc Tân Phú- Bảo Lộc để tạo điều kiện thuận lợi trong việc thu hút nguồn vốn huy động khoảng 9.095 tỷ đồng khác.

Đồng thời, xem xét hỗ trợ từ ngân sách Trung ương cho địa phương để thực hiện dự án đường bộ cao tốc đoạn Bảo Lộc-Liên Khương theo phương thức đối tác công tư với số vốn 2.500 tỷ đồng từ nguồn vượt thu ngân sách Trung ương.

Ủy ban Nhân dân tỉnh cũng kiến nghị cho phép thực hiện chỉ định thầu theo quy trình rút gọn với 1 số gói thầu tư vấn; phân cấp cho Hội đồng Nhân dân cấp tỉnh phê duyệt, chấp thuận đối với diện tích rừng đặc dụng dưới 50 ha và rừng sản xuất từ 50ha đến dưới 1.000ha để tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương trong việc chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, rút ngắn thời gian, thủ tục đầu tư./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục