Tại Việt Nam, các công trình cầu đường xây dựng xong đưa vào khai thác sử dụng vẫn xảy ra sự cố sụt lún, biến dạng bề mặt thảm nhựa, rung lắc và xuống cấp nhanh chóng. Tuy nhiên, hiện nay, công nghệ theo dõi phương tiện qua lại và thu thập các dữ liệu thông tin vẫn chưa được ứng dụng để phục vụ cho công tác chi phí duy tu, bảo dưỡng, quản lý hệ thống cầu. Để khắc phục những hạn chế trên, cuối tháng 12/2012 này, cầu dây văng Cần Thơ sẽ đưa vào vận hành hệ thống quan trắc Brimos của NTT DATA để kiểm soát phương tiện giao thông qua lại, xác định ngay lập tức các dấu hiệu bất thường sau thiên tai, giúp giảm tối đa thiệt hại kinh tế và nâng cao hiệu quả quản lý, duy tu, bảo dưỡng cầu trong thời gian dài. Đại diện NTT DATA cho biết: “Tập đoàn đã đưa hệ thống quan trắc cầu vào một số nước như Nhật Bản, Trung Quốc và năm nay lần đầu tiên triển khai tại Cần Thơ Việt Nam. Mục tiêu chính của dự án quan trắc cầu Cần Thơ là theo dõi hiện trạng thực tế của cầu và những biến động bên ngoài có thể ảnh hưởng đến cầu. Những thông tin thu thập được sẽ giúp chúng ta hoạch định chính xác kế hoạch dài hạn để bảo trì, sửa chữa cầu một cách hợp lý.” Hệ thống quan trắc cầu Brimos của NTT DATA được ứng dụng với hai mục tiêu chính là giảm thiểu thiên tai và bảo dưỡng cầu trong một thời gian dài. Hệ thống quan trắc cầu Brimos hoạt động theo cơ chế thời gian thực và cung cấp nguồn thông tin hữu ích cho nhiều đối tượng như Chính phủ, công ty quản lý và đội ngũ kỹ sư cầu đường bảo dưỡng từng cây cầu cụ thể, nhà điều hành có thể điều tiết giảm hoặc cấm các phương tiện qua cầu, kỹ sư có căn cứ kiểm tra các hạng mục trên cầu và khắc phục hậu quả của thiên tai. Bên cạnh đó, hệ thống cảm biến Brimos thực hiện quan trắc và cập nhật thông tin về luồng di chuyển trên cầu, độ rụng tác động lên cầu và cảnh báo tải trọng bất thường qua cầu. Mạng lưới cảm biến sẽ thu thập các dữ liệu và hiển thị các tình huống hư hại có thể xảy ra. Hệ thống cảm biển bao gồm gia tốc kế đo độ rung của trụ cầu, máy đo độ dịch chuyển của dầm cầu, thiết bị đo độ nghiêng và khoảng cách giữa các trụ cầu, thiết bị đo lực căng mặt cầu, thiết bị đo gió mưa và nhiều máy đo khác để cung cấp các thông tin cập nhật, đầy đủ và cần thiết về độ rung, ứng lực, tải trọng của các nhân tố bên ngoài tác động lên cầu. “Trạm quan trắc không chỉ cung cấp các thông số về thời tiết, tốc độ gió…mà còn ghi lại hình ảnh các phương tiện giao thông qua lại cầu, đặc biệt là ôtô tải quá tải trọng qua cầu trái phép gây ảnh hưởng đến khả năng làm việc ổn định của cầu,” đại diện NTT DATA đánh giá. Hệ thống công nghệ quan trắc cầu Brimos là một công nghệ then chốt để bảo đảm tính bền vững không chỉ đối với cầu mà còn đối với hạ tầng đường xas. Tuy nhiên, hệ thống này vẫn chưa phổ biến rộng rãi trong lĩnh vực này. “Trong tương lai, NTT DATA hi vọng sẽ giới thiệu những công nghệ mới của tập đoàn như công nghệ quan trắc cảnh báo thiên tại tại Việt Nam. Tập đoàn cũng hi vọng sẽ đóng góp tích cực vào sự phát triển của Việt Nam.”/.
Cầu Cần Thơ nối hai tỉnh Vĩnh Long và Cần Thơ, là cây cầu dây văng có nhịp chính dài nhất khu vực Đông Nam Á (chiều dài nhịp chính là 550m), được xây dựng bằng nguồn viện trợ phát triển chính thức ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam, do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (thuộc Bộ Giao thông Vận tải) làm đại diện chủ đầu tư. Tổng chiều dài toàn tuyến là 15,85km (bao gồm: phần đường dẫn vào cầu phía Vĩnh Long dài 5,41km; phần cầu chính và nhịp dẫn dài 2,75km; phần đường dẫn vào cầu phía Cần Thơ dài 7,69km). Quy mô mặt cắt ngang cầu có chiều rộng 23,1m (bao gồm: bốn làn xe, mỗi làn rộng 3,5m và hai lề bộ hành, mỗi lề rộng 2,75m). Độ tĩnh không thông thuyền cao là 39m (với chiều rộng tĩnh không thông thuyền ngang tương ứng là 200m) đảm bảo cho tàu có trọng tải 10.000DWT lưu thông qua lại. |