Một cuộc khảo sát toàn cầu của Nielsen, công ty chuyên phân tích đánh giá thông tin toàn cầu của Mỹ, cho thấy người Malaysia nằm trong số những người kém tự tin nhất trên thế giới khi nói đến mua sắm trực tuyến, với sáu trong số 10 người tiêu dùng thích tiền mặt là phương cách chi tiêu hàng ngày của họ.
Điều này là do những lo ngại về an toàn không gian mạng. Những người này hoặc là do dự hoặc sẽ không mua sắm trực tuyến và sử dụng thông tin chi tiết thẻ thanh toán trên điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng mặc dù thông tin cá nhân của họ được bảo vệ.
Theo khảo sát toàn cầu về Chiến lược Tiết kiệm và Đầu tư của Nielsen trên Internet với 30.000 người ở 60 quốc gia, 60% người tiêu dùng Malaysia cho biết họ thích thanh toán bằng tiền mặt thay vì bằng thẻ tín dụng, 20% thích thanh toán bằng thẻ tín dụng, 14% bằng thẻ ghi nợ và 2% bằng thẻ trả trước.
Sự ưa thích trả tiền mặt khi mua sắm thậm chí còn mạnh hơn ở Philippines (74%), Thái Lan (68%) và Việt Nam (61%).
Theo Luca Griseri, Trưởng bộ phận Dịch vụ tài chính của Nielsen tại Singapore và Malaysia, nhìn chung, sự phụ thuộc vào tiền mặt liên quan đến tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thấp hơn ở các nền kinh tế đang phát triển. Bởi vậy sự gia tăng phụ thuộc vào các phương thức thanh toán khác là đặc biệt quan trọng ở các nước Đông Nam Á.
Hiện nay có rất nhiều cách thức thanh toán cho người tiêu dùng Malaysia, những người không chọn thanh toán bằng tiền mặt (chẳng hạn như công nghệ thông minh). Tuy nhiên, điều quan trọng là phải hiểu được những rào cản và lý do tại sao nhiều người tiêu dùng tại Malaysia thích tiền mặt hơn thẻ tín dụng.
Ông Griseri cho biết, khi nói đến mối quan tâm không gian mạng an toàn, hơn một nửa số người Malaysia được hỏi (hoặc 55%) trả lời sẽ không mua sắm trực tuyến.
Để giảm sự phụ thuộc vào tiền mặt, ông nói, các nhà thanh toán có thể giáo dục người tiêu dùng về chi phí thực tế của việc sử dụng tiền mặt và về sự an toàn và lợi ích của việc sử dụng các lựa chọn thanh toán thay thế khác.
Griseri cho rằng, chính phủ có thể giáo dục công dân về việc thanh toán không dùng tiền mặt một cách hợp lý, góp phần vào sự lành mạnh tài chính của người dân.
Khảo sát của Nielsen cũng cho thấy 42% số người Malaysia tham gia khảo sát nói rằng họ thường xuyên sử dụng một thẻ thanh toán, trong khi 40% khác dùng hai thẻ thanh toán, và 11% sử dụng ba thẻ. Chỉ có 6% số người được hỏi nói rằng họ thường xuyên sử dụng nhiều hơn ba thẻ./.