Nhà sản xuất xe hơi lớn nhất Ấn Độ Maruti Suzuki ngày 2/1 thông báo doanh thu trong tháng 12 đã tụt 7,1% so với cùng kỳ năm trước, qua đó càng làm suy giảm thị phần trong bối cảnh các đối thủ kinh doanh đều có sự thăng tiến.
Công ty liên doanh, với đa số vốn thuộc về tập đoàn Suzuki Motor Corp của Nhật Bản, nói rằng họ chỉ bán được 92.161 chiếc xe hơi hồi tháng trước, giảm xuống so với mức 99.225 chiếc xe của tháng 12/2010.
Con số này cũng cho thấy doanh số bán hàng của Maruti đã có 7 tháng sụt giảm liên tục so với cùng kỳ năm trước và công ty hiện đang phải đương đầu với một loạt tranh chấp về lao động tại một trong các nhà máy của nó ở bang Haryana, miền Bắc Ấn Độ.
Hồi tháng 10, doanh số bán hàng của Maruti đã sụt hơn một nửa so với cùng kỳ năm trước và đây là con số doanh thu tháng tệ nhất trong một thập kỷ qua.
Những tranh chấp nổ ra khi Maruti đang nỗ lực đẩy mạnh thị phần, vốn đã sụt giảm trong vòng 4 năm qua từ mức 55 % xuống còn 38%, trong bối cảnh các gã khổng lồ xe hơi toàn cầu đang tìm chỗ đặt chân vào thị trường xe hơi Ấn Độ.
Doanh số bán xe hơi đã chậm lại ở Ấn Độ còn vì chi phí cao hơn.
Mức giá đã tăng lên do giá cả hàng tiêu dùng tăng lên và việc ngân hàng trung ương tăng 13 loại lãi suất tháng 3/2010 để đương đầu với tình trạng lạm phát gần 2 con số, giới phân tích cho biết.
Không giống Maruti bị đình công gây ảnh hưởng, các nhà sản xuất xe hơi đối thủ đã bắt đầu thấy tăng trưởng trong hoạt động buôn bán xe hơi của họ.
Ford nói rằng công ty đã bán 5.979 xe hồi tháng 12 -- tăng 39% so với cùng kỳ năm trước -- trong khi Tata Motors báo cáo tăng 22% tổng lượng xe bán ra, lên 82.278 chiếc.
Chi nhánh Ấn Độ của General Motors nói rằng doanh số của họ đã tăng 7%, Nissan India tăng 44% trong khi tập đoàn Hyundai Motor của Hàn Quốc cũng tăng doanh số thêm 13%.
Hơn 80% những chiếc xe được bán ở Ấn Độ trong năm 2011 sử dụng dầu diesel thay vì xăng, trong bối cảnh người tiêu dùng lựa chọn loại nhiên liệu rẻ hơn và vẫn được chính phủ trợ giá.
Mức giá chênh lệch giữa xăng và diesel hiện là 25 rupee (khoảng 0,5 USD) mỗi lít, khiến xe chạy dầu diesel có chi phí sử dụng rẻ hơn nhiều.
Giới phân tích kỳ vọng hoạt động buôn bán xe hơi sẽ cải thiện trong các tháng tới đây.
"Các yếu tố vi mô đang cải thiện... lãi suất cho vay hiện đang chững lại, những căng thẳng trong hoạt động sản xuất (với Maruti) đã kết thúc và ngành công nghiệp đã có một lô đơn hàng lớn cần phải hoàn tất" - Mahantesh Sabarad từ công ty Fortune Equity Brokers nói với AFP.
Các nhà sản xuất xe hơi đang tăng tốc để phô ra những chiếc xe mới của họ và các mẫu thiết kế tương lai tại hội chợ Auto Expo 2012, vốn bắt đầu ở New Delhi vào ngày Thứ Năm.
Maruti dự kiến sẽ triển khai mẫu xe đa dụng mới và trưng bày một chiếc xe ý tưởng mới (concept) thuộc loại compact, trong khi Hyundai nói rằng họ sẽ phô ra một chiếc xe đa dụng, một chiếc xe coupe 3 cửa và một chiếc sedan hạng sang.
Gã khổng lồ xe máy Ấn Độ Bajaj Auto, vốn năm ngoái đã phải từ bỏ kế hoạch sản xuất xe nhỏ giá siêu thấp nhằm cạnh tranh với chiếc Nano của Tata, có thể sẽ trưng bày một mẫu xe chở khách thuộc hàng bình dân tại hội chợ , báo chí cho biết./.
Công ty liên doanh, với đa số vốn thuộc về tập đoàn Suzuki Motor Corp của Nhật Bản, nói rằng họ chỉ bán được 92.161 chiếc xe hơi hồi tháng trước, giảm xuống so với mức 99.225 chiếc xe của tháng 12/2010.
Con số này cũng cho thấy doanh số bán hàng của Maruti đã có 7 tháng sụt giảm liên tục so với cùng kỳ năm trước và công ty hiện đang phải đương đầu với một loạt tranh chấp về lao động tại một trong các nhà máy của nó ở bang Haryana, miền Bắc Ấn Độ.
Hồi tháng 10, doanh số bán hàng của Maruti đã sụt hơn một nửa so với cùng kỳ năm trước và đây là con số doanh thu tháng tệ nhất trong một thập kỷ qua.
Những tranh chấp nổ ra khi Maruti đang nỗ lực đẩy mạnh thị phần, vốn đã sụt giảm trong vòng 4 năm qua từ mức 55 % xuống còn 38%, trong bối cảnh các gã khổng lồ xe hơi toàn cầu đang tìm chỗ đặt chân vào thị trường xe hơi Ấn Độ.
Doanh số bán xe hơi đã chậm lại ở Ấn Độ còn vì chi phí cao hơn.
Mức giá đã tăng lên do giá cả hàng tiêu dùng tăng lên và việc ngân hàng trung ương tăng 13 loại lãi suất tháng 3/2010 để đương đầu với tình trạng lạm phát gần 2 con số, giới phân tích cho biết.
Không giống Maruti bị đình công gây ảnh hưởng, các nhà sản xuất xe hơi đối thủ đã bắt đầu thấy tăng trưởng trong hoạt động buôn bán xe hơi của họ.
Ford nói rằng công ty đã bán 5.979 xe hồi tháng 12 -- tăng 39% so với cùng kỳ năm trước -- trong khi Tata Motors báo cáo tăng 22% tổng lượng xe bán ra, lên 82.278 chiếc.
Chi nhánh Ấn Độ của General Motors nói rằng doanh số của họ đã tăng 7%, Nissan India tăng 44% trong khi tập đoàn Hyundai Motor của Hàn Quốc cũng tăng doanh số thêm 13%.
Hơn 80% những chiếc xe được bán ở Ấn Độ trong năm 2011 sử dụng dầu diesel thay vì xăng, trong bối cảnh người tiêu dùng lựa chọn loại nhiên liệu rẻ hơn và vẫn được chính phủ trợ giá.
Mức giá chênh lệch giữa xăng và diesel hiện là 25 rupee (khoảng 0,5 USD) mỗi lít, khiến xe chạy dầu diesel có chi phí sử dụng rẻ hơn nhiều.
Giới phân tích kỳ vọng hoạt động buôn bán xe hơi sẽ cải thiện trong các tháng tới đây.
"Các yếu tố vi mô đang cải thiện... lãi suất cho vay hiện đang chững lại, những căng thẳng trong hoạt động sản xuất (với Maruti) đã kết thúc và ngành công nghiệp đã có một lô đơn hàng lớn cần phải hoàn tất" - Mahantesh Sabarad từ công ty Fortune Equity Brokers nói với AFP.
Các nhà sản xuất xe hơi đang tăng tốc để phô ra những chiếc xe mới của họ và các mẫu thiết kế tương lai tại hội chợ Auto Expo 2012, vốn bắt đầu ở New Delhi vào ngày Thứ Năm.
Maruti dự kiến sẽ triển khai mẫu xe đa dụng mới và trưng bày một chiếc xe ý tưởng mới (concept) thuộc loại compact, trong khi Hyundai nói rằng họ sẽ phô ra một chiếc xe đa dụng, một chiếc xe coupe 3 cửa và một chiếc sedan hạng sang.
Gã khổng lồ xe máy Ấn Độ Bajaj Auto, vốn năm ngoái đã phải từ bỏ kế hoạch sản xuất xe nhỏ giá siêu thấp nhằm cạnh tranh với chiếc Nano của Tata, có thể sẽ trưng bày một mẫu xe chở khách thuộc hàng bình dân tại hội chợ , báo chí cho biết./.
Hoàng Long (Vietnam+)