Mastercard: Doanh so ban le mua le mua sam tai My tang 3% hinh anh 1Ảnh minh họa. (Pmint)

Công ty công nghệ và thanh toán toàn cầu hàng đầu thế giới Mastercard Inc. ngày 26/12 thông báo doanh số bán lẻ tại Mỹ trong kỳ mua sắm dịp lễ năm nay (giai đoạn từ ngày 11/11-24/12) đã tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái, giữa lúc đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 làm thay đổi thói quen người tiêu dùng khi tăng cường mua sắm trực tuyến.

Theo báo cáo Mastercard SpendPulse, doanh số bán hàng thương mại điện tử trong mùa lễ hội năm nay ở Mỹ đã tăng 49% và chiếm tới 19,7% tổng doanh số bán lẻ mùa lễ hội. Báo cáo chỉ ra rằng các lựa chọn mua hàng trực tuyến và nhận hàng tại cửa hàng, những công nghệ không tiếp xúc, là những phương thức thương mại quan trọng cho các nhà bán lẻ.

Mùa mua sắm lễ hội năm nay có thể đóng góp lớn cho doanh thu thường niên của nhiều hãng bán lẻ. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng sức khỏe do bùng phát đại dịch COVID-19 khiến một số hãng bán lẻ, gồm cả Walmart Inc và Target Corp, vốn đối diện với hạn chế năng lực ở một số cửa hàng, đã sớm tung ra các chương trình khuyến mại vào dịp lễ.

Gã khổng lồ thương mại điện tử của Mỹ Amazon.com Inc cũng đã kéo dài chương trình khuyến mại mùa Hè sang đến tháng Mười, đánh dấu một kỳ mua sắm nghỉ lễ kéo dài hơn bao giờ hết cho các hãng bán lẻ, vốn không đạt mục tiêu doanh số bán hàng trong giai đoạn phong tỏa đóng cửa hàng vào đầu năm nay.

[Doanh thu các nhà bán hàng trên Amazon tăng hơn 60% sau đợt mua sắm]

Người dân Mỹ dành nhiều thời gian ở nhà hơn do chính sách tăng cường làm việc tại nhà và học từ xa khiến tăng cao nhu cầu đối với các sản phẩm trang trí nội thất và cải tạo nhà cửa. Theo báo cáo trên, doanh số bán lẻ đồ gia dụng và trang trí nội thất nhà cửa trong mua sắm mùa lễ năm nay tăng 16,2%, trong lúc chi tiêu cho đồ làm đẹp nhà cửa tăng 14,1%.

Cố vấn cấp cao của Mastercard, Steve Sadove cho rằng xu hướng kỹ thuật số sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2021, với các nhà bán lẻ nhỏ cũng áp dụng công nghệ mới để cung cấp phương thức thanh toán mới cho khách hàng.

Báo cáo của Mastercard cho thấy doanh số bán sản phẩm điện tử và đồ gia dụng tăng 6% trong kỳ mua sắm dịp lễ năm nay, bởi người dân tăng cường mua sắm khi giảm chi tiêu cho việc đi ăn nhà hàng, du lịch và giải trí giữa lúc bùng phát đại dịch COVID-19. Trong khi đó, doanh số bán lẻ hàng may mặc và đồ trang sức trong dịp lễ năm nay sụt giảm, nhưng chi tiêu mua sắm trực tuyến cho hai mặt hàng này lần lượt tăng 15,7% và 44,6%.

(TTXVN/Vietnam+)