Ngày 20/8, Sectur - Bộ Du lịch Mexico - thông báo trong sáu tháng đầu năm 2018, quốc gia này đã đón 20,6 triệu lượt du khách quốc tế với doanh thu 11,582 tỷ USD, tăng 7,3% về số lượng và 4,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2017.
Thống kê cho thấy lượng khách du lịch quốc tế “đổ bộ” vào Mexico bằng đường biển đạt 4,19 triệu lượt và đường hàng không là 9,64 triệu lượt, tăng tương ứng 10,4% và 5,4% so với cùng thời điểm của năm ngoái.
Mỹ vẫn là thị trường số 1 về du lịch quốc tế của Mexico, tiếp theo là Argentina và Brazil. Trong khi đó, lượng khách du lịch Peru tăng mạnh nhất với 26,9%, tiếp đến là Canada (5,8%), Colombia (13,6%) và Argentina (11,6%).
[Mexico đứng đầu thế giới về thu hút du khách đến bằng tàu biển]
Sectur cho biết, từ tháng 1-6 năm nay, ngành du lịch đã tạo 99.000 việc làm mới, tăng 2,5% so với cùng kỳ năm 2017.
Chiến lược đa dạng hóa thị trường du lịch và tiến hành thường xuyên các chiến dịch quảng bá hình ảnh về đất nước, con người, văn hóa và điểm đến của Mexico là yếu tố quyết định giúp ngành “công nghiệp không khói” tăng trưởng vượt bậc trong những năm qua.
Với việc đón 39,2 triệu lượt khách du lịch quốc tế năm 2017, quốc gia này đã từ vị trí thứ 8 vượt lên xếp thứ 6 trong danh sách các quốc gia hấp dẫn khách du lịch nhất hành tinh.
Bộ trưởng Du lịch Mexico, Enrique de la Madrid, dự báo ngành “công nghiệp không khói” sẽ tiếp đà tăng trưởng ấn tượng trong năm nay và những năm tới, và đón kỷ lục 50 triệu lượt khách vào năm 2021, qua đó giúp Mexico lọt vào Tốp 5 điểm đến du lịch thế giới hấp dẫn nhất thế giới.
Thống kê cho thấy, trong giai đoạn 2012-2017, lĩnh vực du lịch đạt tăng trưởng bình quân 10,9%/năm. Ngành du lịch đã tạo ra hơn 4 triệu việc làm trực tiếp và trên 5 triệu việc làm gián tiếp, đóng góp 8,7% vào Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) nước này.
Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới (WTTC) nhận định Mexico sẽ đứng thứ 5 thế giới về tạo việc làm trong ngành du lịch vào năm 2027 với việc tạo thêm 1 triệu việc làm trực tiếp, nâng tổng số việc làm trong lĩnh vực này lên 10,5 triệu./.