Tiến độ thi công Dự án đường Nguyễn Tất Thành trên địa bàn thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc quá chậm trễ đang ảnh hưởng lớn đến việc đầu tư phát triển công nghiệp nói riêng cũng như kinh tế-xã hội của tỉnh nói chung. Điều đáng quan tâm là một số đoạn đã hoàn thành, chưa đưa vào sử dụng đã xuống cấp. Vấn đề này đang gây bức xúc cho giới quản lý và người dân địa phương.
Dự án đường Nguyễn Tất Thành, do Ủy ban Nhân dân thị xã Phúc Yên làm chủ đầu tư, có chiều dài 7,4km, đường rộng 42m (tính cả hành lang vỉa hè). Tổng diện tích đất phải thu hồi cho dự án là 39,5ha, chủ yếu là đất canh tác và có trên dưới 1.000 hộ dân bị ảnh hưởng khi thực hiện thu hồi đất đai, giải phóng mặt bằng cho công trình. Tổng vốn đầu tư cho toàn bộ dự án sau điều chỉnh là hơn 411 tỷ đồng. Khối lượng xây lắp công trình được chia thành 13 gói thầu. Tính đến thời điểm hiện tại, cả 13 gói thầu xây lắp đã được thi công. Khối lượng thi công xây lắp hoàn thành của các gói thầu đến hết quý 1/2013 đạt khoảng 163 tỷ đồng, tương đương 61% khối lượng công việc và tính đến thời điểm hiện nay đạt khoảng 70%.
Theo báo cáo của chủ đầu tư, Dự án đường Nguyễn Tất Thành khi xây dựng xong sẽ nối Quốc lộ 2A qua 4 khu công nghiệp và là dự án trọng điểm của tỉnh. Khi hoàn thành, con đường này tạo thuận lợi về giao thông khu vực, kết nối đô thị, dịch vụ của thị xã Phúc Yên, huyện Bình Xuyên Bình Xuyên, huyện Tam Đảo và thành phố Vĩnh Yên.
Tuyến đường này khởi công từ năm 2007, dự kiến hoàn thành năm 2012, nhưng đến nay vẫn ngổn ngang, nhiều nơi chưa giải phóng được mặt bằng.
Ông Tạ Quang Trung, Phó Ban Quản lý dự án Đầu tư và Xây dựng thị xã Phúc Yên cho biết năng lực các nhà thầu yếu và công tác giải phóng mặt bằng chậm đã ảnh hưởng tới tiến độ dự án. Mặc dù thời gian gần đây, thị xã Phúc Yên đã nỗ lực, tập trung tuyên truyền, nhiều hộ dân đã chấp hành giao đất song, đến nay toàn tuyến hiện vẫn còn khoảng chục hộ chưa giải phóng được mặt bằng do người dân chưa đồng ý nhận tiền hỗ trợ, đền bù và đòi đơn giá đất cao hơn do với khung giá đất ở thời điểm ban đầu áp dụng để triển khai thi công dự án.
Cũng theo ông Trung, tổng diện tích còn lại của dự án chưa được giải phóng là 2.300m2, trong đó đất nông nghiệp là 2.000m2, số diện tích còn lại là đất thổ cư của 2 hộ gia đình. Ngoài ra, hàng chục ngôi mộ trong nghĩa trang họ giáo thôn Minh Đức, xã Nam Viêm, thị xã Phúc Yên đã được thỏa thuận bồi thường nhưng đang đợi quy hoạch xây dựng nơi di chuyển mới.
Đầu tháng 3/2013, ông Hà Hòa Bình, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đi kiểm tra tiến độ thi công của dự án và yêu cầu chủ đầu tư tập trung chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công công trình, đặc biệt là gói thầu số 11 (cầu qua sông Cà Lồ) nhằm đưa các hạng mục công trình hoàn thành vào khai thác sử dụng, từng bước phát huy hiệu quả.
Đồng thời, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu các đơn vị phải tập trung toàn lực cho công tác đền bù, giải tỏa và thi công đường Nguyễn Tất Thành nối Quốc lộ 2A qua 4 khu công nghiệp.
Ông Thân Hà Nhất Thống, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên 508-Quảng Ninh (đơn vị thi công cầu) và hai đoạn đường đầu cầu lý trình km2+712.69 đến km2+899.57 đảm bảo rằng sẽ tập trung thi công, phấn đấu trước ngày 30/4/2013 sẽ lao xong dầm cầu và cuối tháng 5/2013 sẽ thông xe kỹ thuật cầu bắc qua sông Cà Lồ.
Tuy nhiên, qua khảo sát của phóng viên thì đến cuối tháng 7/2013, gói thầu thi công cầu qua sông Cà Lồ vẫn chưa xong. Tại những đoạn đường mà Ban Quản lý dự án cho rằng đã cơ bản hoàn thành thuộc địa phận xã Nam Viêm, thị xã Phúc Yên, chúng tôi thấy một số nơi xuất hiện tình trạng sụt, lún nặng ở phía hành lang; hai bên hành lang của một số đoạn cây cỏ mọc um tùm ảnh hưởng chất lượng bề mặt công trình...
Ông Nguyễn Quốc Hương, Trưởng Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng thị xã Phúc Yên cho biết tất cả các gói thầu của dự án đường Nguyễn Tất Thành nối Quốc lộ 2A qua 4 khu công nghiệp đều đã hết thời hạn thi công. Chủ đầu tư đã có nhiều tờ trình, văn bản đề nghị tỉnh gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng đối với các gói thầu xây lắp; yêu cầu các nhà thầu, các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ; tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân chấp hành đúng quy định và đồng thời nhanh chóng quy hoạch xây dựng nơi tái định cư, di chuyển mồ mả để dự án triển khai thuận lợi hơn.
Khi được hỏi về nhiều đoạn đường chưa đưa vào sử dụng đã xuống cấp, ông Hương cho biết sự việc đường Nguyễn Tất Thành mới xây đã lún, sụt là có thật và thường xảy ra ở những chỗ cận kề kênh, mương, ao... Các gói thầu dự án đường Nguyễn Tất Thành đã hoàn thành nhưng chưa làm thủ tục nghiệm thu nên chỉ khi chủ thầu, chủ thi công khắc phục được những yếu kém của các đoạn đường này thì thị xã Phúc Yên - chủ đầu tư mới nhận và thanh quyết toán./.
Dự án đường Nguyễn Tất Thành, do Ủy ban Nhân dân thị xã Phúc Yên làm chủ đầu tư, có chiều dài 7,4km, đường rộng 42m (tính cả hành lang vỉa hè). Tổng diện tích đất phải thu hồi cho dự án là 39,5ha, chủ yếu là đất canh tác và có trên dưới 1.000 hộ dân bị ảnh hưởng khi thực hiện thu hồi đất đai, giải phóng mặt bằng cho công trình. Tổng vốn đầu tư cho toàn bộ dự án sau điều chỉnh là hơn 411 tỷ đồng. Khối lượng xây lắp công trình được chia thành 13 gói thầu. Tính đến thời điểm hiện tại, cả 13 gói thầu xây lắp đã được thi công. Khối lượng thi công xây lắp hoàn thành của các gói thầu đến hết quý 1/2013 đạt khoảng 163 tỷ đồng, tương đương 61% khối lượng công việc và tính đến thời điểm hiện nay đạt khoảng 70%.
Theo báo cáo của chủ đầu tư, Dự án đường Nguyễn Tất Thành khi xây dựng xong sẽ nối Quốc lộ 2A qua 4 khu công nghiệp và là dự án trọng điểm của tỉnh. Khi hoàn thành, con đường này tạo thuận lợi về giao thông khu vực, kết nối đô thị, dịch vụ của thị xã Phúc Yên, huyện Bình Xuyên Bình Xuyên, huyện Tam Đảo và thành phố Vĩnh Yên.
Tuyến đường này khởi công từ năm 2007, dự kiến hoàn thành năm 2012, nhưng đến nay vẫn ngổn ngang, nhiều nơi chưa giải phóng được mặt bằng.
Ông Tạ Quang Trung, Phó Ban Quản lý dự án Đầu tư và Xây dựng thị xã Phúc Yên cho biết năng lực các nhà thầu yếu và công tác giải phóng mặt bằng chậm đã ảnh hưởng tới tiến độ dự án. Mặc dù thời gian gần đây, thị xã Phúc Yên đã nỗ lực, tập trung tuyên truyền, nhiều hộ dân đã chấp hành giao đất song, đến nay toàn tuyến hiện vẫn còn khoảng chục hộ chưa giải phóng được mặt bằng do người dân chưa đồng ý nhận tiền hỗ trợ, đền bù và đòi đơn giá đất cao hơn do với khung giá đất ở thời điểm ban đầu áp dụng để triển khai thi công dự án.
Cũng theo ông Trung, tổng diện tích còn lại của dự án chưa được giải phóng là 2.300m2, trong đó đất nông nghiệp là 2.000m2, số diện tích còn lại là đất thổ cư của 2 hộ gia đình. Ngoài ra, hàng chục ngôi mộ trong nghĩa trang họ giáo thôn Minh Đức, xã Nam Viêm, thị xã Phúc Yên đã được thỏa thuận bồi thường nhưng đang đợi quy hoạch xây dựng nơi di chuyển mới.
Đầu tháng 3/2013, ông Hà Hòa Bình, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đi kiểm tra tiến độ thi công của dự án và yêu cầu chủ đầu tư tập trung chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công công trình, đặc biệt là gói thầu số 11 (cầu qua sông Cà Lồ) nhằm đưa các hạng mục công trình hoàn thành vào khai thác sử dụng, từng bước phát huy hiệu quả.
Đồng thời, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu các đơn vị phải tập trung toàn lực cho công tác đền bù, giải tỏa và thi công đường Nguyễn Tất Thành nối Quốc lộ 2A qua 4 khu công nghiệp.
Ông Thân Hà Nhất Thống, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên 508-Quảng Ninh (đơn vị thi công cầu) và hai đoạn đường đầu cầu lý trình km2+712.69 đến km2+899.57 đảm bảo rằng sẽ tập trung thi công, phấn đấu trước ngày 30/4/2013 sẽ lao xong dầm cầu và cuối tháng 5/2013 sẽ thông xe kỹ thuật cầu bắc qua sông Cà Lồ.
Tuy nhiên, qua khảo sát của phóng viên thì đến cuối tháng 7/2013, gói thầu thi công cầu qua sông Cà Lồ vẫn chưa xong. Tại những đoạn đường mà Ban Quản lý dự án cho rằng đã cơ bản hoàn thành thuộc địa phận xã Nam Viêm, thị xã Phúc Yên, chúng tôi thấy một số nơi xuất hiện tình trạng sụt, lún nặng ở phía hành lang; hai bên hành lang của một số đoạn cây cỏ mọc um tùm ảnh hưởng chất lượng bề mặt công trình...
Ông Nguyễn Quốc Hương, Trưởng Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng thị xã Phúc Yên cho biết tất cả các gói thầu của dự án đường Nguyễn Tất Thành nối Quốc lộ 2A qua 4 khu công nghiệp đều đã hết thời hạn thi công. Chủ đầu tư đã có nhiều tờ trình, văn bản đề nghị tỉnh gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng đối với các gói thầu xây lắp; yêu cầu các nhà thầu, các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ; tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân chấp hành đúng quy định và đồng thời nhanh chóng quy hoạch xây dựng nơi tái định cư, di chuyển mồ mả để dự án triển khai thuận lợi hơn.
Khi được hỏi về nhiều đoạn đường chưa đưa vào sử dụng đã xuống cấp, ông Hương cho biết sự việc đường Nguyễn Tất Thành mới xây đã lún, sụt là có thật và thường xảy ra ở những chỗ cận kề kênh, mương, ao... Các gói thầu dự án đường Nguyễn Tất Thành đã hoàn thành nhưng chưa làm thủ tục nghiệm thu nên chỉ khi chủ thầu, chủ thi công khắc phục được những yếu kém của các đoạn đường này thì thị xã Phúc Yên - chủ đầu tư mới nhận và thanh quyết toán./.
Nguyễn Trọng Lịch (Vietnam+)