Kết quả cuộc thăm dò do hãng tin Reuters và Ipsos thực hiện cho thấy 40% người dân Australia cho rằng những ai ăn mặc xuềnh xoàng tại công sở thì sẽ không thể tiến thân và càng không bao giờ đạt đến các vị trí quản lý cấp cao.
Cuộc khảo sát trên được tiến hành tại 24 quốc gia và kết quả thăm dò tại Australia cho thấy công chúng nước này rất chú trọng đến vẻ bề ngoài. Rất nhiều người khẳng định nếu ăn mặc chỉnh tề tại nơi làm việc thì sẽ gây thiện cảm đối với đồng nghiệp và gia tăng cơ hội tiến thân.
Theo ý kiến của gần một nửa số người dân Australia được hỏi thì công việc văn phòng không phù hợp với những người mang dép và mặc quần soóc. Có đến 70% số người được hỏi tin rằng những người lựa chọn y phục phù hợp sẽ làm việc hiệu quả hơn.
Theo ông Ben Angel, một cố vấn về hình thức bề ngoài (image consultant), công chúng vẫn quan niệm rằng vẻ bề ngoài đóng vai trò rất quan trọng vì cách ăn mặc của mỗi người khi đi làm việc có thể gây thiện cảm hoặc gây phản cảm đối với đồng nghiệp.
Việc đánh giá đồng nghiệp qua vẻ bề ngoài vốn là một bản năng nguyên thuỷ của con người nhằm bảo đảm độ tin cậy về người đó. Hơn nữa, cách ăn mặc còn thể hiện mức độ coi trọng bản thân và công việc của mỗi người.
Hầu hết mọi người đều tin rằng những người càng ở vị trí cao thì càng cần ăn mặc chỉnh tề khi tới nơi làm việc. Ông Angel cho rằng các nhân viên đều nhìn vào cách ăn mặc của lãnh đạo.
Các kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng bạn càng ăn mặc chuyên nghiệp thì càng được kính trọng hơn. Cách ăn mặc của mỗi người đều thể hiện khả năng phối hợp và tổ chức của họ. Vì vậy, nếu bạn là người lãnh đạo thì khi lựa chọn trang phục cần xem xét đến những yếu tố ẩn chứa bên trong nó cũng như sự phản ứng ngược mà bạn có thể vô tình tạo ra đối với các nhân viên.
Tuy nhiên, ông Angel cũng như 56% số người còn lại tin rằng nhận định trên còn phụ thuộc vào môi trường làm việc của mỗi người. Ông Angel đưa ra một số lời khuyên về cách ăn mặc khi tới công sở nếu bạn muốn có cơ hội thăng tiến cũng như tăng lương:
Tránh mặc trang phục thiếu sự phối hợp
Bạn nên cẩn thận với các họa tiết bởi nếu chúng phối hợp không hài hòa sẽ tồ cảm giác bạn là người thiếu chuyên nghiệp.
Lựa chọn trang phục phù hợp với môi trường làm việc
Quần áo không phù hợp với môi trường làm việc sẽ gây ấn tượng bạn là người thiếu tin cậy. Ví dụ một nhân viên thiết kế đồ họa mà mặc complet trịnh trọng đi làm sẽ khiến người ta cảm nhận là người quá cứng nhắc.
Chỉnh tề
Tóc tai không gọn gàng, cơ thể có mùi hôi, móng tay bẩn, hơi thở khó chịu... sẽ tạo ra ấn tượng bạn là người lười biếng và không có khả năng hoàn thành công việc.
Trang điểm nếu là phụ nữ
Nghiên cứu cho thấy phụ nữ trang điểm nhẹ có thể sẽ được hưởng mức lương cao hơn 23-35% so với những người không trang điểm. Bạn nên tạo điểm nhấn ở mắt và môi bởi chúng đóng vai trò quan trọng trong giao tiếp.
Ăn mặc phù hợp với độ tuổi
Áo váy được trang trí quá nhiều diềm, bèo và họa tiết sẽ khiến người trẻ tuổi trông giống chưa trưởng thành và khiến người lớn tuổi trông già hơn nhiều so với lứa tuổi./.
Cuộc khảo sát trên được tiến hành tại 24 quốc gia và kết quả thăm dò tại Australia cho thấy công chúng nước này rất chú trọng đến vẻ bề ngoài. Rất nhiều người khẳng định nếu ăn mặc chỉnh tề tại nơi làm việc thì sẽ gây thiện cảm đối với đồng nghiệp và gia tăng cơ hội tiến thân.
Theo ý kiến của gần một nửa số người dân Australia được hỏi thì công việc văn phòng không phù hợp với những người mang dép và mặc quần soóc. Có đến 70% số người được hỏi tin rằng những người lựa chọn y phục phù hợp sẽ làm việc hiệu quả hơn.
Theo ông Ben Angel, một cố vấn về hình thức bề ngoài (image consultant), công chúng vẫn quan niệm rằng vẻ bề ngoài đóng vai trò rất quan trọng vì cách ăn mặc của mỗi người khi đi làm việc có thể gây thiện cảm hoặc gây phản cảm đối với đồng nghiệp.
Việc đánh giá đồng nghiệp qua vẻ bề ngoài vốn là một bản năng nguyên thuỷ của con người nhằm bảo đảm độ tin cậy về người đó. Hơn nữa, cách ăn mặc còn thể hiện mức độ coi trọng bản thân và công việc của mỗi người.
Hầu hết mọi người đều tin rằng những người càng ở vị trí cao thì càng cần ăn mặc chỉnh tề khi tới nơi làm việc. Ông Angel cho rằng các nhân viên đều nhìn vào cách ăn mặc của lãnh đạo.
Các kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng bạn càng ăn mặc chuyên nghiệp thì càng được kính trọng hơn. Cách ăn mặc của mỗi người đều thể hiện khả năng phối hợp và tổ chức của họ. Vì vậy, nếu bạn là người lãnh đạo thì khi lựa chọn trang phục cần xem xét đến những yếu tố ẩn chứa bên trong nó cũng như sự phản ứng ngược mà bạn có thể vô tình tạo ra đối với các nhân viên.
Tuy nhiên, ông Angel cũng như 56% số người còn lại tin rằng nhận định trên còn phụ thuộc vào môi trường làm việc của mỗi người. Ông Angel đưa ra một số lời khuyên về cách ăn mặc khi tới công sở nếu bạn muốn có cơ hội thăng tiến cũng như tăng lương:
Tránh mặc trang phục thiếu sự phối hợp
Bạn nên cẩn thận với các họa tiết bởi nếu chúng phối hợp không hài hòa sẽ tồ cảm giác bạn là người thiếu chuyên nghiệp.
Lựa chọn trang phục phù hợp với môi trường làm việc
Quần áo không phù hợp với môi trường làm việc sẽ gây ấn tượng bạn là người thiếu tin cậy. Ví dụ một nhân viên thiết kế đồ họa mà mặc complet trịnh trọng đi làm sẽ khiến người ta cảm nhận là người quá cứng nhắc.
Chỉnh tề
Tóc tai không gọn gàng, cơ thể có mùi hôi, móng tay bẩn, hơi thở khó chịu... sẽ tạo ra ấn tượng bạn là người lười biếng và không có khả năng hoàn thành công việc.
Trang điểm nếu là phụ nữ
Nghiên cứu cho thấy phụ nữ trang điểm nhẹ có thể sẽ được hưởng mức lương cao hơn 23-35% so với những người không trang điểm. Bạn nên tạo điểm nhấn ở mắt và môi bởi chúng đóng vai trò quan trọng trong giao tiếp.
Ăn mặc phù hợp với độ tuổi
Áo váy được trang trí quá nhiều diềm, bèo và họa tiết sẽ khiến người trẻ tuổi trông giống chưa trưởng thành và khiến người lớn tuổi trông già hơn nhiều so với lứa tuổi./.
Đoàn Hùng/Sydney (Vienam+)