Nam Định là địa phương được chọn làm điểm triển khai chương trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA).
Tỉnh này sẽ chọn ngẫu nhiên một số trường và học sinh bậc trung học phổ thông để khảo sát, đánh giá chất lượng học sinh, chất lượng giáo dục theo chuẩn quốc tế trong giai đoạn 2012-2015.
Theo ông Ngô Vĩ Nông, Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện PISA Nam Định, Nam Định là tỉnh nhiều năm liên tục dẫn đầu cả nước về chất lượng giáo dục, đào tạo, tuy nhiên đây là lần đầu tiên tỉnh được tiếp cận cách đánh giá trình độ học sinh, phương pháp chọn mẫu để đánh giá tập thể mới theo chuẩn quốc tế.
Hiện Nam Định đã thống kê đầy đủ danh sách các sơ sở giáo dục bậc trung học phổ thông tham gia chương trình; chuẩn bị danh sách thay thế phòng trường hợp đột xuất xảy ra trong ngày tiến hành đánh giá.
6 trường trung học phổ thông được lựa chọn là Trần Hưng Đạo, Trực Ninh A, Thịnh Long, Quất Lâm, Tư thục Quang Trung, Tư thục Đoàn Kết.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức tập huấn cho hiệu trưởng các trường trung học phổ thông trên toàn tỉnh về PISA, cách tiến hành cũng như cách lựa chọn học sinh tham gia chương trình.
Tỉnh Nam Định cũng đã hoàn thành việc tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh về PISA tại 2 trường tuyến huyện là trung học phổ thông Quất Lâm và Thịnh Long.
Tại các trường này đang tiến hành bước lựa chọn học sinh tham gia. Dự kiến, đến cuối năm 2011, công tác chuẩn bị triển khai PISA của Nam Định sẽ hoàn tất.
Tham gia chương trình PISA, học sinh sẽ trả lời bộ phiếu câu hỏi về thông tin chung, về bản thân, thái độ của bản thân và gia đình với việc học tập; làm bộ đề kiểm tra đánh giá năng lực theo yêu cầu. Hiệu trưởng hoặc người được ủy quyền sẽ trả lời bộ phiếu câu hỏi về nhà trường.
Bên cạnh bộ câu hỏi quốc tế thống nhất trên, các nước tham gia có thể quản lý, sử dụng một số câu hỏi PISA riêng về việc sử dụng máy tính trong dạy học, nghề nghiệp giáo dục, thu thập thông tin chung về phụ huynh học sinh hoặc quốc gia mình...
Chương trình đánh giá học sinh quốc tế do Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) khởi xướng với mục đích tìm kiếm các chỉ số đánh giá tính hiệu quả, chất lượng của hệ thống giáo dục mỗi quốc gia, qua đó rút ra bài học về chính sách với giáo dục phổ thông.
PISA được thực hiện chu kỳ 3 năm một lần bắt đầu từ năm 2000. Năm 2012 có 67 nước đăng ký tham gia chương trình trong đó có Việt Nam.
Năm 2010, tỉnh Nam Định cũng đã tham gia thử nghiệm Chương trình đánh giá kết quả học sinh lớp 9 trung học cơ sở do Viện Khoa học giáo dục Việt Nam triển khai./.
Tỉnh này sẽ chọn ngẫu nhiên một số trường và học sinh bậc trung học phổ thông để khảo sát, đánh giá chất lượng học sinh, chất lượng giáo dục theo chuẩn quốc tế trong giai đoạn 2012-2015.
Theo ông Ngô Vĩ Nông, Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện PISA Nam Định, Nam Định là tỉnh nhiều năm liên tục dẫn đầu cả nước về chất lượng giáo dục, đào tạo, tuy nhiên đây là lần đầu tiên tỉnh được tiếp cận cách đánh giá trình độ học sinh, phương pháp chọn mẫu để đánh giá tập thể mới theo chuẩn quốc tế.
Hiện Nam Định đã thống kê đầy đủ danh sách các sơ sở giáo dục bậc trung học phổ thông tham gia chương trình; chuẩn bị danh sách thay thế phòng trường hợp đột xuất xảy ra trong ngày tiến hành đánh giá.
6 trường trung học phổ thông được lựa chọn là Trần Hưng Đạo, Trực Ninh A, Thịnh Long, Quất Lâm, Tư thục Quang Trung, Tư thục Đoàn Kết.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức tập huấn cho hiệu trưởng các trường trung học phổ thông trên toàn tỉnh về PISA, cách tiến hành cũng như cách lựa chọn học sinh tham gia chương trình.
Tỉnh Nam Định cũng đã hoàn thành việc tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh về PISA tại 2 trường tuyến huyện là trung học phổ thông Quất Lâm và Thịnh Long.
Tại các trường này đang tiến hành bước lựa chọn học sinh tham gia. Dự kiến, đến cuối năm 2011, công tác chuẩn bị triển khai PISA của Nam Định sẽ hoàn tất.
Tham gia chương trình PISA, học sinh sẽ trả lời bộ phiếu câu hỏi về thông tin chung, về bản thân, thái độ của bản thân và gia đình với việc học tập; làm bộ đề kiểm tra đánh giá năng lực theo yêu cầu. Hiệu trưởng hoặc người được ủy quyền sẽ trả lời bộ phiếu câu hỏi về nhà trường.
Bên cạnh bộ câu hỏi quốc tế thống nhất trên, các nước tham gia có thể quản lý, sử dụng một số câu hỏi PISA riêng về việc sử dụng máy tính trong dạy học, nghề nghiệp giáo dục, thu thập thông tin chung về phụ huynh học sinh hoặc quốc gia mình...
Chương trình đánh giá học sinh quốc tế do Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) khởi xướng với mục đích tìm kiếm các chỉ số đánh giá tính hiệu quả, chất lượng của hệ thống giáo dục mỗi quốc gia, qua đó rút ra bài học về chính sách với giáo dục phổ thông.
PISA được thực hiện chu kỳ 3 năm một lần bắt đầu từ năm 2000. Năm 2012 có 67 nước đăng ký tham gia chương trình trong đó có Việt Nam.
Năm 2010, tỉnh Nam Định cũng đã tham gia thử nghiệm Chương trình đánh giá kết quả học sinh lớp 9 trung học cơ sở do Viện Khoa học giáo dục Việt Nam triển khai./.
Mỹ Bình (TTXVN/Vietnam+)