Theo nhận định của Tư lệnh Hải quân Hoàng gia Canada, Phó Đô đốc Paul Maddison, việc ngăn chặn nạn cướp biển tại các đại dương của thế giới là quan trọng đối với nền kinh tế thương mại toàn cầu.
Khoảng 90% lượng hàng hóa thương mại quốc tế đang được vận chuyển bằng đường biển và việc giữ cho tàu thuyền chở hàng được an toàn đặc biệt quan trọng trong những lúc kinh tế khó khăn.
Ông Maddison cho rằng, cướp biển là một trong những thách thức quốc tế cấp bách nhất hiện nay và vấn đề không phải tước quyền công dân của những tên cướp biển Somalia, mà là phải xử lý các hoạt động tội phạm trên biển trên cơ sở các quy định.
Một báo cáo mới của Cơ quan Hàng hải quốc tế (IMB) cho biết, trong chín tháng đầu năm nay, số vụ tấn công tàu bè trên thế giới đạt mức cao kỷ lục là 352 vụ, so với 289 vụ của cùng kỳ năm 2010.
Mặc dù cướp biển mưu toan cướp 199 tàu trên toàn thế giới, nhưng chúng chỉ thực hiện thành công được 24 vụ, giảm so với 35 vụ của cùng kỳ năm 2010.
Những yêu cầu đòi tiền chuộc có thể chỉ là hàng triệu USD, nhưng tổn thất của thương mại quốc tế lên tới hàng tỷ USD và cướp biển tại Somalia có những quan hệ tài chính với các tổ chức tội phạm có tổ chức, khủng bố và phi nhà nước.
Ông Maddison cho rằng, các hoạt động bất hợp pháp có ảnh hưởng xấu và phá hoại đối với các dân tộc đang phải vượt qua các khó khăn, các chính phủ ổn định và các nền dân chủ đang nổi lên.
Ông nói: "Đây là một thách thức mà cộng đồng quốc tế vẫn chưa có khả năng xử lý. Tiền, những tác động xấu và tham nhũng đi kèm với nạn cướp biển đang cản trở đáng kể việc phát triển thông lệ quản lý tốt và khả năng bảo đảm an ninh hàng hải. Cộng đồng quốc tế, nhất là những cường quốc biển lớn như Canada, cần chú ý, can dự và hợp tác để xử lý vấn đề này."
Canada đã tham gia một số chiến dịch chống cướp biển trong những năm qua. Các cơ cấu pháp lý để bắt giữ các đối tượng tình nghi cướp biển vẫn là một thách thức, nhưng điều này sẽ không ngăn cản Canada tham gia và đóng vai trò dẫn đầu trong các hoạt động quốc tế trên biển./.
Khoảng 90% lượng hàng hóa thương mại quốc tế đang được vận chuyển bằng đường biển và việc giữ cho tàu thuyền chở hàng được an toàn đặc biệt quan trọng trong những lúc kinh tế khó khăn.
Ông Maddison cho rằng, cướp biển là một trong những thách thức quốc tế cấp bách nhất hiện nay và vấn đề không phải tước quyền công dân của những tên cướp biển Somalia, mà là phải xử lý các hoạt động tội phạm trên biển trên cơ sở các quy định.
Một báo cáo mới của Cơ quan Hàng hải quốc tế (IMB) cho biết, trong chín tháng đầu năm nay, số vụ tấn công tàu bè trên thế giới đạt mức cao kỷ lục là 352 vụ, so với 289 vụ của cùng kỳ năm 2010.
Mặc dù cướp biển mưu toan cướp 199 tàu trên toàn thế giới, nhưng chúng chỉ thực hiện thành công được 24 vụ, giảm so với 35 vụ của cùng kỳ năm 2010.
Những yêu cầu đòi tiền chuộc có thể chỉ là hàng triệu USD, nhưng tổn thất của thương mại quốc tế lên tới hàng tỷ USD và cướp biển tại Somalia có những quan hệ tài chính với các tổ chức tội phạm có tổ chức, khủng bố và phi nhà nước.
Ông Maddison cho rằng, các hoạt động bất hợp pháp có ảnh hưởng xấu và phá hoại đối với các dân tộc đang phải vượt qua các khó khăn, các chính phủ ổn định và các nền dân chủ đang nổi lên.
Ông nói: "Đây là một thách thức mà cộng đồng quốc tế vẫn chưa có khả năng xử lý. Tiền, những tác động xấu và tham nhũng đi kèm với nạn cướp biển đang cản trở đáng kể việc phát triển thông lệ quản lý tốt và khả năng bảo đảm an ninh hàng hải. Cộng đồng quốc tế, nhất là những cường quốc biển lớn như Canada, cần chú ý, can dự và hợp tác để xử lý vấn đề này."
Canada đã tham gia một số chiến dịch chống cướp biển trong những năm qua. Các cơ cấu pháp lý để bắt giữ các đối tượng tình nghi cướp biển vẫn là một thách thức, nhưng điều này sẽ không ngăn cản Canada tham gia và đóng vai trò dẫn đầu trong các hoạt động quốc tế trên biển./.
(TTXVN/Vietnam+)