Tính đến ngày 10/1, công ty Transneft của Nga đã vận chuyển được một triệu tấn dầu đầu tiên từ ga Taishet ở tỉnh Irkut thuộc Siberia đến cảng Kozmino ở Primorie theo đường ống dẫn Đông Siberia-Thái Bình Dương (VSTO).
Tuyến đường ống dẫn dầu VSTO gồm hai đường ống VSTO-1 và VSTO-2 đều đã được đưa vào hoạt động từ cuối năm 2012.
VSTO-1 nối các mỏ dầu ở Đông Sibir với ga Skovodino ở tỉnh Amur. Từ đây, VSTO chia thành hai nhánh, một nhánh chạy tới cảng Kozmino ở Primorie và nhánh kia chạy sang Trung Quốc.
Trước khi VSTO-2 được đưa vào hoạt động, dầu mỏ từ Skovodino tới Kozmino được vận chuyển bằng tàu hỏa.
Việc đưa VSTO-2 vào hoạt động sẽ góp phần tăng gấp đôi công suất vận chuyển của VSTO, lên tới 30 triệu tấn dầu mỏ vào năm 2015 và sau đó lên 50 triệu tấn dầu mỏ/năm.
Số lượng "vàng đen" do Nga cung cấp cho Trung Quốc theo đường ống dẫn VSTO qua ga Skovodino hiện đạt mức 15 triệu tấn/năm.
Với việc đưa vào hoạt động đường ống dẫn dầu Đông Siberia-Thái Bình Dương, từ đầu năm 2013, Nga đã tăng đáng kể lượng dầu mỏ xuất khẩu sang các nước khu vực châu Á-Thái Bình Dương./.
Tuyến đường ống dẫn dầu VSTO gồm hai đường ống VSTO-1 và VSTO-2 đều đã được đưa vào hoạt động từ cuối năm 2012.
VSTO-1 nối các mỏ dầu ở Đông Sibir với ga Skovodino ở tỉnh Amur. Từ đây, VSTO chia thành hai nhánh, một nhánh chạy tới cảng Kozmino ở Primorie và nhánh kia chạy sang Trung Quốc.
Trước khi VSTO-2 được đưa vào hoạt động, dầu mỏ từ Skovodino tới Kozmino được vận chuyển bằng tàu hỏa.
Việc đưa VSTO-2 vào hoạt động sẽ góp phần tăng gấp đôi công suất vận chuyển của VSTO, lên tới 30 triệu tấn dầu mỏ vào năm 2015 và sau đó lên 50 triệu tấn dầu mỏ/năm.
Số lượng "vàng đen" do Nga cung cấp cho Trung Quốc theo đường ống dẫn VSTO qua ga Skovodino hiện đạt mức 15 triệu tấn/năm.
Với việc đưa vào hoạt động đường ống dẫn dầu Đông Siberia-Thái Bình Dương, từ đầu năm 2013, Nga đã tăng đáng kể lượng dầu mỏ xuất khẩu sang các nước khu vực châu Á-Thái Bình Dương./.
(TTXVN)