Ngành khách sạn, nhà hàng tại Trung Quốc phát triển bùng nổ

Cung cấp các dịch vụ "xanh," hay thân thiện với môi trường, là nét nổi bật trong xu hướng phát triển năm 2018 của ngành nhà hàng-khách sạn ở Trung Quốc.
Ngành khách sạn, nhà hàng tại Trung Quốc phát triển bùng nổ ảnh 1Một nhà hàng Haidilao ở Trung Quốc. (Nguồn: misstamchiak.com)

Ngành nhà hàng và khách sạn của Trung Quốc đang phát triển bùng nổ, với mức doanh thu cao kỷ lục 4.270 tỷ nhân dân tệ (khoảng 628 tỷ USD) trong năm 2018 cùng với những xu hướng rất đáng ghi nhận khác.

Theo Cơ quan Thống kê quốc gia Trung Quốc, con số doanh thu trên tăng 9,5% so với năm trước đó và chiếm 11,2% tổng doanh số bán lẻ hàng tiêu dùng của nước này.

Ông Han Ming, Giám đốc Hiệp hội Du lịch-khách sạn Trung Quốc cho biết dưới sự thúc đẩy của xu hướng “nâng tầm tiêu dùng,” ngành nhà hàng-khách sạn đang bước vào kỷ nguyên mới của sự đổi mới và phát triển chất lượng cao, trong đó trụ cột chính là cải cách ở mặt cung.

Cung cấp các dịch vụ "xanh," hay thân thiện với môi trường, là nét nổi bật trong xu hướng phát triển năm 2018 của ngành nhà hàng-khách sạn ở Trung Quốc.

Tháng Sáu năm ngoái, Chính phủ nước này đã công bố phương hướng về việc thúc đẩy dịch vụ Xanh trong ngành nhà hàng-khách sạn, với nỗ lực mở 5.000 nhà hàng Xanh và cắt giảm ít nhất 20% rác thải và lượng năng lượng tiêu thụ từ hoạt động nấu bếp.

Phương hướng đó còn kêu gọi xây dựng một hệ thống đánh giá về mức độ thân thiện với môi trường trong ngành và giảm việc đóng gói bằng nhựa và túi nilon.

Nhiều tỉnh, thành ở Trung Quốc đã bắt đầu hành động theo phương hướng mà chính phủ đặt ra.

Mới đây, Hiệp hội Ngành du lịch-khách sạn tỉnh Tĩnh Giang đã công bố một loạt các tiêu chuẩn Xanh cho ngành, trong đó có các yêu cầu về an toàn, giảm rác thải và bảo vệ môi trường.

Thành phố Nam Xương, thủ phủ tỉnh Giang Tây, cũng đang khuyến khích các nhà hàng sử dụng các đồ gia dụng có thể tái chế.

Ngoài ra, thương mại điện tử cũng đang góp phần thay đổi diện mạo của ngành nhà hàng-khách sạn của Trung Quốc.

Theo báo cáo của Hiệp hội Du lịch-khách sạn Trung Quốc, cùng với sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử và chuỗi cung ứng lạnh (cold chain), các nhà hàng ở nước này đã đổi mới mô hình kinh doanh để kết hợp giữa hình thức bán hàng trực tuyến và phục vụ tại các nhà hàng truyền thống.

Những năm gần đây, chuỗi quán lẩu hải sản lớn nhất của Trung Quốc là Haidilao đã đưa ra một loạt các món lẩu ăn liền được bán ở mức giá khoảng 30 nhân dân tệ/gói.

Sản phẩm mới này của Haidilao đang nhận được tỷ lệ bình chọn yêu thích đến 99% trên trang thương mại điện tử JD.com.

Các nhà hàng ở Trung Quốc cũng đang ngày càng trở nên thông minh hơn khi sử dụng công nghệ dữ liệu lớn (big data) để lựa chọn địa điểm mở nhà hàng, cập nhật món ăn theo mùa, tối ưu hóa chuỗi cung ứng và hoạt động quản lý cũng như tăng cường tính hiệu quả của hoạt động kinh doanh./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục