Theo một nguồn thạo tin về cuộc điều tra vụ tai nạn hàng không của hãng Ethiopian Airlines, hệ thống Tăng cường tính năng điều khiển bay được lắp đặt trên máy bay Boeing 737 MAX gặp nạn có thể đã được tắt/mở tới 4 lần dù phi công đã tắt hệ thống này khi nghi ngờ dữ liệu chuyển tới từ một cảm biến luồng gió.

Hệ thống Tăng cường tính năng điều khiển bay hay còn gọi là Hệ thống lái tự động trong trường hợp nguy hiểm được thiết kế hoạt động trên cơ chế nhận dữ liệu từ cảm biến góc tấn và tự động kích hoạt khi các phân tích dữ liệu cho thấy máy bay rơi vào tình trạng mất lực nâng vì mũi máy bay đang hướng lên quá cao trong chế độ người điều khiển. Khi đó, hệ thống này sẽ tự động hướng mũi máy bay xuống thấp.

Nguồn tin cho biết tới nay vẫn chưa rõ liệu có phải phi công đã bật lại Hệ thống Tăng cường tính năng điều khiển bay khiến máy bay chúi đầu xuống hay không, nhưng các nhà điều tra đang xem xét khả năng hệ thống này đã tự kích hoạt trở lại mà không có sự can thiệp của con người.

Theo đó các nhà điều tra nghi ngờ rằng Hệ thống Tăng cường tính năng điều khiển bay đã bị lỗi và tự động điều khiển mũi máy bay Boeing 737 MAX của hãng hàng không Ethiopian Airlines chúi xuống sau khi cất cánh từ sân bay Addis Ababa dẫn đến phi công đã không thể kiểm soát, để máy bay lao thẳng xuống đất.

Cuộc điều tra đang hướng tới làm rõ cách thức mà Hệ thống Tăng cường tính năng điều khiển bay, vốn ban đầu đã được phi công tắt, song dường như liên tục khởi động lại sau đó trước khi máy bay bổ nhào xuống đất.

 [Vụ tai nạn máy bay Ethiopia: Tiết lộ về thao tác của phi công]

Vai trò của Hệ thống Tăng cường tính năng điều khiển bay  trong hai vụ tai nạn liên quan đến máy bay Boeing 737 MAX của hãng hàng không Ethiopian Airlines vừa qua và của Lion Air (Indonesia) hồi tháng 10 năm ngoái được các nhà điều tra nghiên cứu xem như một nguyên nhân dẫn đến tai nạn vì nó đã được hãng Boeing đề cập đến ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Lion Air.

Boeing khi đó đã ban hành văn bản hướng dẫn phi công xử lý gặp sự cố với hệ thống này và khuyến cáo nên duy trì hệ thống này trong chế độ "ngủ đông." Đồng thời, Boeing cũng đang tiến hành cập nhật cho này cũng như triển khai các cuộc huấn luyện giúp phi công ứng phó với tình huống tương tự.

Theo các nhà điều tra cho rằng thao tác tắt hệ thống đã không tắt hoàn toàn mà chỉ ngắt nguồn điện giữa máy bay nối với hệ thống này. Tuy nhiên, cách thức mà Hệ thống Tăng cường tính năng điều khiển bay tự động kích hoạt không cần thao tác của con người vẫn đang là "ẩn số."

Hiện cả Boeing và hãng hàng không Ethiopian Airlines chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.

Giới chức Ethiopia cho biết sẽ sớm công bố báo cáo sơ bộ về nguyên nhân vụ tai nạn. Trong khi đó, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) cho hay nước này sẽ tự giám sát mọi cuộc sửa chữa đối với máy bay Boeing 737 MAX trước khi quyết định cho phép máy bay này quay lại "bầu trời." Theo Cơ quan hàng không dân dụng UAE, nước này có thể hợp tác với các cơ quan tại châu Âu và dựa vào đánh giá độc lập về kế hoạch cập nhật phần mềm của Boeing, sau đó mới đưa ra quyết định về việc dỡ bỏ lệnh cấm bay đối với 737 MAX.

Ngày 10/3, máy bay Boeing 737 Max 8 mang số hiệu chuyến bay ET302 của Hãng hàng không Ethiopia chở 157 hành khách và phi hành đoàn đã rơi xuống đất chỉ ít phút sau khi cất cánh. Trước đó, tháng 10/2018 máy bay Boeing 737 Max 8 của hãng Lion Air cũng đã có những biểu hiện tương tự trước khi rơi khiến 189 người thiệt mạng./. 

(TTXVN/Vietnam+)