Nghiên cứu của Lenovo và Microsoft: sinh viên và giáo viên ở châu Á -Thái Bình Dương quen dần với học online

ĐẶC KHU HÀNH CHÍNH HỒNG KÔNG – Media OutReach – Một nghiên cứu mới do Lenovo và Microsoft ủy quyền (còn các chuyên gia của hai công ty YouGov và Terrapin thực hiện) đã phát hiện ra rằng, cả học sinh và các nhà giáo dục đều thấy tiềm năng to lớn trong việc học trực tuyến, nhưng […]

ĐẶC KHU HÀNH CHÍNH HỒNG KÔNG – Media OutReach – Một nghiên cứu mới do Lenovo và Microsoft ủy quyền (còn các chuyên gia của hai công ty YouGov và Terrapin thực hiện) đã phát hiện ra rằng, cả học sinh và các nhà giáo dục đều thấy tiềm năng to lớn trong việc học trực tuyến, nhưng chỉ mới bắt đầu tận hưởng những lợi thế của nó. Những rào cản lớn nhất đối với thành công trong học tập trực tuyến không phải là thiếu khả năng tiếp cận công nghệ, mà là việc ít sử dụng các giải pháp sẵn có và những thách thức xã hội xuất phát từ thời gian học tập từ xa kéo dài.

Được thực hiện bởi các chuyên gia của 2 công ty nghiên cứu thị trường YouGov và Terrapin tại 12 thị trường ở châu Á – Thái Bình Dương trong tháng 5 năm 2021, nghiên cứu đã khảo sát gần 3.400 học sinh viên, phụ huynh và nhà giáo dục, trong đó gồm 218 học sinh ở Hồng Kông, để hiểu đánh giá của họ về e-learning (việc học trực tuyến hay học tập điện tử) kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát và khám phá cách công nghệ có thể thu hút học sinh hơn nữa và hỗ trợ học tập.

Bà Fan Ho, Tổng giám đốc của Lenovo Hồng Kông và Macau cho biết: “Với việc các trường học ở nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ phải đóng cửa trong năm 2020, các nhà giáo dục, phụ huynh và học sinh cũng phải vật lộn với các công nghệ học tập mới. Nghiên cứu này đã giúp chúng tôi hiểu rõ hơn về cách các nhà giáo dục, phụ huynh và học sinh đã thích nghi với việc học trực tuyến trong đại dịch COVID-19, về những thách thức thực sự là gì và những giải pháp nào có thể được triển khai để giúp công nghệ học tập trở nên hiệu quả hơn”.

Ông Larry Nelson, Tổng giám đốc phụ trách mảng Giáo dục của Microsoft châu Á, nhận xét: “Hiện nay, công nghệ đã trở thành yếu tố vô cùng cần thiết trong việc tạo điều kiện cho giảng dạy và học tập giữa học sinh và giáo viên. Bất chấp những khó khăn, thách thức phải đối mặt trong năm qua, chúng tôi rất ấn tượng về khả năng phục hồi và thích ứng của học sinh và giáo viên khi các lớp học được chuyển từ mô hình truyền thống sang môi trường ảo. Trong tương lai, rõ ràng là những sáng tạo công nghệ sẽ tiếp tục giúp chuyển đổi trải nghiệm học tập. Chúng tôi cam kết hỗ trợ ngành giáo dục thông qua trang bị cho họ các công cụ và giải pháp phù hợp với thời đại giáo dục mới”.

Công nghệ trong giáo dục đã trở thành tiêu chuẩn trong năm qua – với nhiều kết quả khác nhau

Trên khắp khu vực châu Á – Thái Bình Dương, trong năm 2020, hơn 80% học sinh và 95% nhà giáo dục đã tăng cường sử dụng công nghệ, trong khi 68% học sinh và 85% nhà giáo dục đã chi nhiều tiền hơn cho công nghệ so với năm 2019. Xu hướng này sẽ tiếp tục, với 66% học sinh và 86% các nhà giáo dục dự kiến ​​sẽ tăng chi tiêu của họ cho công nghệ học tập hơn nữa trong năm tới.

Các nhà giáo dục và học sinh đã có những ý kiến ​​khác nhau về tác động của các lớp học trực tuyến đối với hoạt động giáo dục. Các nhà giáo dục tương đối tích cực về hiệu suất giảng dạy của họ trực tuyến, với 59% tin tưởng rằng, hiệu suất giảng dạy đã được cải thiện và 24% tin rằng, nó đã được duy trì. Tuy nhiên, đánh giá của học sinh lại trái ngược nhau: khoảng 1/3 học sinh tin rằng, kết quả học tập của họ đã được cải thiện, 1/3 khác lại cho rằng, kết quả học tập vẫn giữ nguyên trong suốt thời gian học trực tuyến và 1/3 học sinh còn lại tỏ ra e ngại rằng, kết quả học tập của họ đã bị giảm sút.

Khả năng tiếp cận và sự thuận tiện là lợi thế chính của học trực tuyến

Trong số học sinh tham gia khảo sát, khả năng tiếp cận (63%) và tính linh hoạt (50%) được coi là những lợi thế chính của học trực tuyến, bao gồm khả năng truy cập nhiều loại nội dung và tài liệu từ khắp nơi trên thế giới. Ngoài ra, 62% học sinh và 67% nhà giáo dụcđánh giá cao sự tiện lợi của việc loại bỏ nhu cầu đi làm.

Trong khi đó, có tới 64% các nhà giáo dục nêu bật lợi thế của việc tập trung các tài liệu giảng dạy trong một tài nguyên trực tuyến dễ truy cập như Microsoft Teams for Education, cùng với 50% khen ngợi thực tế rằng, học tập điện tử khuyến khích học tập mang tính hợp tác và cho phép học tập được cá nhân hóa hơn và ủng hộ.

Học sinh và nhà giáo dục biết họ muốn gì – nhưng chỉ mới bắt đầu tận dụng các giải pháp hiện có

Học sinh và phụ huynh của họ cho biết, điều “cực kỳ quan trọng” là công nghệ của họ cung cấp bảo mật (50%), quyền riêng tư (52%), hiệu suất linh hoạt (26%) và giá trị liên tục (29%). Chỉ có 17% coi việc có chi phí thấp nhất có thể cho một giải pháp công nghệ là cực kỳ quan trọng.

Các nhà giáo dục cũng quan tâm đến bảo mật dành riêng cho giáo dục (75%) và quyền riêng tư dữ liệu (79%), nhưng được đặt tên thêm là các tính năng cộng tác (64%), công cụ đánh giá học sinh (63%), tính dễ sử dụng chung (59%) và khả năng truy cập các tính năng (53%) là cực kỳ quan trọng.

Tuy nhiên, mặc dù 72% học sinh sử dụng máy tính xách tay (laptop) như Lenovo Yoga và 29% sử dụng máy tính bảng (tablet) như Lenovo IdeaPad để truy cập học tập trực tuyến, một số ít đã chấp nhận bộ giải pháp học tập đầy đủ: chỉ 38% học sinh sử dụng ứng dụng hội nghị truyền hình (video conference) chẳng hạn như Microsoft Teams, chỉ 20% sử dụng tính năng chia sẻ tài liệu dựa trên đám mây và 14% sử dụng tệp truy cập từ xa. Khoảng 15% học sinh có quyền truy cập vào hệ thống quản lý học tập trực tuyến.

Gần 95% các nhà giáo dục đã sử dụng một máy tính xách tay như Lenovo ThinkPad cho việc giảng dạy hàng ngày của họ. Trong khi 76% đã sử dụng các ứng dụng hội nghị video, chỉ 56% sử dụng chia sẻ tài liệu dựa trên đám mây và chỉ 36% sử dụng các tệp truy cập từ xa. Khoảng 66% sử dụng hệ thống quản lý học tập trực tuyến. Ngoài ra, 34% đã sử dụng nền tảng thực tế ảo như Lenovo ThinkReality.

Học sinh và các nhà giáo dục tìm cách đối phó với sự hỗ trợ của công nghệ, nhưng sự phân tâm, tính tương tác và sự cô lập xã hội là những rào cản

Khoảng cách vật lý không ngăn cản học sinh hoặc giáo viên nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật cần thiết khi học trực tuyến; mặc dù nhiều nhóm hỗ trợ kỹ thuật của trường học đã không thể ứng phó với nhu cầu biến động, học sinh và giáo viên đã tìm thấy các nguồn hỗ trợ thay thế. Có tới 33% học sinh sẽ nhờ bạn cùng lớp, bạn bè hoặc thành viên trẻ hơn trong gia đình giúp đỡ thay vì đến gặp nhân viên hỗ trợ kỹ thuật của trường (15%). Tương tự, 47% giáo viên tìm đến nhóm hỗ trợ công nghệ của trường để giải quyết vấn đề của họ, nhưng 32% chỉ đơn giản là cố gắng tự tìm câu trả lời, 31% hỏi một giáo viên khác và ít nhất 11% tham khảo ý kiến của một thanh thiếu niên ở gần.

Khoảng 14% giáo viên đã sử dụng thiết bị như một dịch vụ (device-as-a-service: DaaS). DaaS cung cấp mô hình dựa trên thuê bao, bao gồm máy tính xách tay, máy tính để bàn, máy tính bảng, hỗ trợ kỹ thuật, phần mềm và dịch vụ quản lý.

Xét trên khía cạnh xã hội, học sinh và giáo viên đã nhận ra được những rào cản lớn nhất đối với việc học trực tuyến. Hơn 60% học sinh và giáo viên cho biết, các mối quan hệ xã hội trong thời gian học trực tuyến trở nên lỏng lẻo. Bốn thách thức hàng đầu được học sinh và phụ huynh liệt kê là sự phân tâm khi ở nhà (54%), ít động lực để tham gia các lớp học trực tuyến tại nhà (48%), thiếu phản hồi và thiếu tương tác ngay lập tức với giáo viên/bạn cùng lớp (46%) và việc tách biệt với xã hội hoặc khó gặp gỡ mọi người (41%).

Trong khi các ứng dụng học trực tuyến cung cấp nhiều cách để tương tác theo thời gian thực, thì việc tham dự tất cả các lớp học thông qua màn hình là một thách thức đối với học sinh. Có tới 75% giáo viên coi “học sinh bị phân tâm hoặc mất tập trung trong các buổi học trực tuyến” là một trong những rào cản lớn đối với việc học trực tuyến.

Những mô hình thuê bao mới, cộng tác thông minh hơn và các thiết bị sẽ khai phá tiềm năng của học trực tuyến

Ông Amar Babu, Chủ tịch của Lenovo châu Á – Thái Bình Dương chia sẻ: “Những gì chúng tôi thấy từ nghiên cứu này là có nhiều lợi ích to lớn từ công nghệ giáo dục, nhưng học sinh và giáo viên vẫn chưa khai thác hết tiềm năng của nó. Cả học sinh và giáo viên đều đang tìm kiếm phương pháp học tập có tính cộng tác và cá nhân hóa – sử dụng các công nghệ có thể khiến họ gắn kết với giờ học, chia sẻ tài liệu và tương tác với nhau. Lenovo luôn đi đầu trong các công nghệ này, với các tính năng tích hợp sẵn ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), mang tới các cơ hội tương tác trực tuyến cũng như đảm bảo tính tiện lợi và tin cậy”.

Danh mục dịch vụ của Lenovo hỗ trợ việc học tập liên tục bằng cách mang đến các giải pháp đầu cuối cho các trường học và trường đại học.

Lenovo Managed Services (các dịch vụ có quản lý của Lenovo) trang bị cho tất cả các thiết bị với phần mềm bảo mật và các công cụ cộng tác an toàn nhằm bảo vệ dữ liệu và sự an toàn cho học sinh,

Lenovo Device as a Service – DaaS (Thiết bị của Lenovo như một dịch vụ) đảm bảo quản lý kỹ thuật toàn diện, bộ phận trợ giúp và hỗ trợ cho học sinh và giáo viên cả trong và ngoài trường,

Lenovo Hybrid Classroom solutions (Các giải pháp lớp học kết hợp – lai của Lenovo) tạo ra môi trường học tập năng động hơn với các hệ thống cộng tác thông minh tất cả-trong-một (all-in-one) như ThinkSmart Hub, giúp học sinh và giáo viên dễ dàng kết nối, chia sẻ và học tập từ xa,

-Các thiết bị và giải pháp thực tế ảo (VR) như ThinkReality và Lenovo VR Classroom 2 cho phép giáo viên thu hút và truyền cảm hứng cho học sinh thông qua các bài học thực tế ảo nhằm nâng cao hiểu biết của học sinh về chủ đề đang học.

Khi thế giới thích nghi với trạng thái bình thường mới, thì giáo dục cũng đang bước vào một kỷ nguyên giảng dạy và học tập mới. Các công nghệ tiên tiến đang cho phép học sinh trải nghiệm cách thức học tập toàn diện mới, với các ứng dụng trong thế giới thực, đồng thời trao quyền cho các giáo viên để giúp học sinh tiếp tục học tập thông qua các phương pháp mới khác nhau, cho dù họ ở đâu.

Thông tin về nghiên cứu

Được thực hiện vào tháng 5 năm 2021, nghiên cứu đã khảo sát 783 nhà giáo dục ở châu Á – Thái Bình Dương, cùng với 669 phụ huynh và 1.935 học sinh (trong độ tuổi từ 16 đến 25 tuổi) về trải nghiệm của họ với việc học trực tuyến trong bối cảnh đại dịch COVID-19 bùng phát trên phạm vi toàn cầu. Những người tham gia khảo sát đến từ Australia, New Zealand, Malaysia, Thái Lan, Đài Loan, Singapore, Hồng Kông, Việt Nam, Philippines, Hàn Quốc, Ấn Độ và Nhật Bản.

Thông tin về Lenovo

Lenovo (có cổ phiếu giao dịch tại Sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông, với mã: 992) (ADR: LNVGY) là công ty trong Danh sách Fortune Global 500 có doanh thu 60 tỷ USD/năm, phục vụ khách hàng tại 180 thị trường trên thế giới. Với việc tập trung vào tầm nhìn táo bạo để cung cấp công nghệ thông minh hơn cho tất cả mọi người, Lenovo đang phát triển các công nghệ có thể làm thay đổi thế giới, cung cấp sức mạnh (thông qua thiết bị và cơ sở hạ tầng) và trao quyền (thông qua giải pháp, dịch vụ và phần mềm) cho hàng triệu khách hàng mỗi ngày và cùng nhau tạo ra xã hội kỹ thuật số bền vững cho mọi người, ở mọi nơi.

Để tìm hiểu thêm, hãy truy cập https://www.lenovo.com và đọc những tin tức mới nhất qua StoryHub của Lenovo.

Thông tin về Microsoft

Microsoft (có cổ phiếu giao dịch tại Sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq, New York, Mỹ, với mã “MSFT” @microsoft) cho phép chuyển đổi kỹ thuật số cho kỷ nguyên của một đám mây thông minh và một điện toán biên thông minh. Nhiệm vụ của Microsoft là trao quyền cho mọi người và mọi tổ chức trên hành tinh để đạt được nhiều hơn.

#Lenovo #Microsoft

Tin cùng chuyên mục