Kết quả khảo sát gần đây của các đơn vị, tổ chức xúc tiến thương mại Việt Nam cho thấy, người tiêu dùng Campuchia đang có xu hướng chuyển sang tiêu dùng ngày càng nhiều hàng Việt Nam, do hàng Việt Nam có giá tương đối rẻ, chất lượng tốt và ổn định hơn hàng Thái Lan, Trung Quốc...
Bên cạnh đó, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước tăng mạnh theo chiều hướng Việt Nam xuất siêu sang Campuchia, đặc biệt kim ngạch nhập hàng của Việt Nam đã ngang bằng với Thái Lan tại thị trường Campuchia (năm 2010, Việt Nam xuất khẩu sang Campuchia đạt 1,509 tỷ USD).
Thị trường Campuchia được đánh giá là thị trường xuất khẩu có nhiều điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam, do đường biên giới đi qua 10 tỉnh biên giới Việt Nam và 9 tỉnh biên giới Campuchia; có 10 cửa khẩu quốc tế gồm các cửa khẩu chính và cửa khẩu phụ; khoảng cách từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Phnom Penh chỉ có 230km…
Nhưng các hoạt động thương mại giữa hai nước chủ yếu vẫn theo con đường trao đổi biên mậu, mang tính tự phát, chưa có định hướng về thị trường và cơ cấu ngành hàng, chưa tương tương xứng với tiềm năng hai bên.
Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh khai thác tiềm năng thị trường Campuchia và xây dựng chiến lược phát triển kinh doanh lâu dài, ngày 28/9, Dự án Hỗ trợ chính sách thương mại đa biên giai đoạn III (EU-Việt Nam MUTRAP III) sẽ tổ chức chương trình “Đối thoại trực tuyến về thị trường Campuchia” trên Cổng thông tin Thị trường nước ngoài.
Tham gia chương trình các nhà sản xuất, nhà phân phối và doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam sẽ có cơ hội cập nhật thông tin thị trường, nhu cầu tiêu dùng, hệ thống phân phối, môi trường kinh doanh… thông qua đối thoại với Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Campuchia và các chuyên gia Vụ thị trường châu Á, Vụ xuất nhập khẩu./.
Bên cạnh đó, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước tăng mạnh theo chiều hướng Việt Nam xuất siêu sang Campuchia, đặc biệt kim ngạch nhập hàng của Việt Nam đã ngang bằng với Thái Lan tại thị trường Campuchia (năm 2010, Việt Nam xuất khẩu sang Campuchia đạt 1,509 tỷ USD).
Thị trường Campuchia được đánh giá là thị trường xuất khẩu có nhiều điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam, do đường biên giới đi qua 10 tỉnh biên giới Việt Nam và 9 tỉnh biên giới Campuchia; có 10 cửa khẩu quốc tế gồm các cửa khẩu chính và cửa khẩu phụ; khoảng cách từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Phnom Penh chỉ có 230km…
Nhưng các hoạt động thương mại giữa hai nước chủ yếu vẫn theo con đường trao đổi biên mậu, mang tính tự phát, chưa có định hướng về thị trường và cơ cấu ngành hàng, chưa tương tương xứng với tiềm năng hai bên.
Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh khai thác tiềm năng thị trường Campuchia và xây dựng chiến lược phát triển kinh doanh lâu dài, ngày 28/9, Dự án Hỗ trợ chính sách thương mại đa biên giai đoạn III (EU-Việt Nam MUTRAP III) sẽ tổ chức chương trình “Đối thoại trực tuyến về thị trường Campuchia” trên Cổng thông tin Thị trường nước ngoài.
Tham gia chương trình các nhà sản xuất, nhà phân phối và doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam sẽ có cơ hội cập nhật thông tin thị trường, nhu cầu tiêu dùng, hệ thống phân phối, môi trường kinh doanh… thông qua đối thoại với Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Campuchia và các chuyên gia Vụ thị trường châu Á, Vụ xuất nhập khẩu./.
Mỹ Phương (TTXVN/Vietnam+)