Nhận diện và phòng tránh các biểu hiện biến tướng của kinh doanh đa cấp

Bộ Công Thương sẽ tăng cường công tác cảnh báo, tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật và kỹ năng nhận diện, phòng tránh các biểu hiện biến tướng của kinh doanh đa cấp.

Hoạt động kinh doanh đa cấp. (Ảnh chỉ mang tính minh họa)
Hoạt động kinh doanh đa cấp. (Ảnh chỉ mang tính minh họa)

Đại diện Bộ Công Thương cho biết trong năm 2024, cơ quan này sẽ ưu tiên bố trí nguồn lực để tiếp tục triển khai mạnh mẽ, đa dạng, hiệu quả và quản lý chặt chẽ các hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp nhằm đảm bảo môi trường kinh doanh, cạnh tranh lành mạnh, đồng thời tăng cường công tác cảnh báo, tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật và kỹ năng nhận diện, phòng tránh các biểu hiện biến tướng của kinh doanh đa cấp cho mọi tầng lớp nhân dân.

Bên cạnh đó, tập trung thực hiện kế hoạch triển khai Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2024, tăng cường phát hiện, cảnh báo hoặc xử lý hành vi vi phạm về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và phối hợp các cơ quan, tổ chức trong công tác thanh, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cũng như mở rộng hợp tác quốc tế để tranh thủ nguồn lực quốc tế trong việc nâng cao hiệu quả và triển khai thực hiện các công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam.

Về thực thi pháp luật cạnh tranh, sẽ tập trung rà soát, nghiên cứu, thu thập thông tin phục vụ giám sát cạnh tranh trên một số thị trường trọng điểm (thị trường dịch vụ bưu chính; thị trường quảng cáo trực tuyến; thị trường hàng không...) để đảm bảo môi trường kinh doanh lành mạnh, có tính cạnh tranh và phát triển bền vững. Xem xét các vụ việc có dấu hiệu cạnh tranh không lành mạnh trong một số lĩnh vực cụ thể để có biện pháp can thiệp phù hợp...

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, trong năm 2023, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để thúc đẩy tiêu dùng và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong quá trình giao dịch, thông qua các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Theo đó, đơn vị đã thực hiện công tác tiếp nhận, xử lý các hồ sơ đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung đối với 151 hồ sơ. Tiến hành kiểm tra hoạt động tuân thủ pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của 5 doanh nghiệp, cho tới thời điểm hiện nay đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 5 doanh nghiệp với tổng số tiền phạt khoảng 500 triệu đồng.

Đối với lĩnh vực quản lý hoạt động bán hàng đa cấp, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã tăng cường phối hợp giữa các cơ quan quản lý, đặc biệt là ở các địa phương để kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi lợi dụng phương thức bán hàng đa cấp để trục lợi trái phép; phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an các cấp trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.

1234-206.jpg
Lực lượng Quản lý Thị trường kiểm tra hàng hóa có dấu hiệu vi phạm. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Kết quả trong năm 2023, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã hoàn thành kiểm tra đối với 6 doanh nghiệp bán hàng đa cấp, xử phạt hành chính đối với 6 doanh nghiệp và 1 người tham gia vi phạm với tổng số tiền phạt 1 tỷ 290 triệu đồng; tiếp nhận và xử lý trên 140 thủ tục hành chính trong lĩnh vực quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.

Cũng trong năm vừa qua, cơ quan này đã xem xét 8 hồ sơ vụ việc cạnh tranh và xác minh, đánh giá 29 vụ việc tiền tố tụng có dấu hiệu hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật về cạnh tranh, trong đó, chủ động phát hiện và xác minh 11 vụ việc có dấu hiệu hành vi vi phạm pháp luật về cạnh tranh và 18 phản ánh về vụ việc có dấu hiệu hành vi vi phạm pháp luật về cạnh tranh.

Ngoài ra, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia còn tiếp nhận và xử lý trên 150 hồ sơ thông báo tập trung kinh tế trong nhiều ngành, lĩnh vực (đã trả lời trên 120 hồ sơ), đồng thời, đã ban hành mẫu thông báo tập trung kinh tế để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp thực hiện quy định pháp luật về cạnh tranh.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục