Nhật chia sẻ kinh nghiệm về bảo vệ người tiêu dùng

Hội thảo "Triển khai Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam-Kinh nghiệm Nhật Bản" đã diễn ra ngày 3/7, tại Quảng Ninh.
Hội thảo "Triển khai Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam - Kinh nghiệm Nhật Bản" do Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương, Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh và Trung tâm Bảo vệ người tiêu dùng Nhật Bản phối hợp tổ chức đã diễn ra ngày 3/7, tại Quảng Ninh.

Các tham luận tại hội thảo đã phân tích thực trạng thi hành Luật Bảo vệ người tiêu dùng, các nghị định hướng dẫn thi hành tại Việt Nam; các quy định pháp luật trong hoạt động cạnh tranh liên quan đến bảo vệ người tiêu dùng; công tác bảo vệ người tiêu dùng và những vấn đề đặt ra hiện nay tại các địa phương, đơn vị doanh nghiệp trong nước nói chung, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh nói riêng.

Ông Phan Khánh An, chuyên viên Phòng Bảo vệ người tiêu dùng, Cục Quản lý cạnh tranh cho biết Luật Bảo vệ người tiêu dùng đã tạo ra hành lang pháp lý cho công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam.

Tuy nhiên, công tác thực thi luật vẫn còn gặp nhiều vướng mắc, khó khăn trong khi các hoạt động phân phối sản phẩm ở Việt Nam đang phát triển mạnh; các cơ quan quản lý nhà nước chưa thể kiểm soát hết; người tiêu dùng còn thiếu kiến thức, thông tin và vẫn còn tâm lý ngại đấu tranh, tố giác khi bị xâm hại quyền lợi chính đáng...

Bên cạnh đó, ông An đã đưa ra các vụ việc thực tế và giả định để các đại biểu tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến như những vụ việc về gian lận thông tin cá nhân, bảo hành, thu hồi sản phẩm, cơ chế giải quyết vi phạm, khiếu nại... để các đại biểu có thêm kỹ năng, kinh nghiệm xử lý trong thực tiễn.

Hội thảo đã nghe giới thiệu về pháp luật và tình hình quản lý, bảo vệ người tiêu dùng ở Nhật Bản qua phần trình bày của bà Edakubo Ayumi - chuyên gia đến từ Trung tâm Bảo vệ người tiêu dùng Nhật Bản.

Bà Edakubo Ayumi chia sẻ kinh nghiệm của Nhật Bản trong việc bảo vệ người tiêu dùng như việc đầu tư của Chính phủ trong hoạt động này; tổ chức cơ quan quản lý nhà nước để bảo vệ người tiêu dùng đứng đầu là Trung tâm Bảo vệ người tiêu dùng; tuyên truyền thông tin, nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng; công bố những đơn vị doanh nghiệp vi phạm trên các phương tiện truyền thông toàn quốc...

Những thách thức, khó khăn trong quá trình thực thi Luật được phân tích; các kinh nghiệm, biện pháp hiệu quả của Nhật Bản có thể áp dụng tại Việt Nam được đưa ra tại hội thảo sẽ góp phần thiết thực vào việc thực thi Luật Bảo vệ người tiêu dùng hiệu quả trong thời gian tới./.

Xuân Tùng (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục