NHNN yêu cầu tiếp tục tháo gỡ cho khách hàng bị ảnh hưởng của dịch

Để hỗ trợ khắc phục tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng tiếp tục cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay.
NHNN yêu cầu tiếp tục tháo gỡ cho khách hàng bị ảnh hưởng của dịch ảnh 1Ảnh minh họa. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Ngày 5/3, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành văn bản số 1370/NHNN-TD yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố triển khai các biện pháp tăng cường phòng, chống và tháo gỡ khó khăn do tác động của dịch COVID-19.

Theo nội dung của văn bản này, thời gian qua dịch COVID-19 tiếp tục bùng phát, diễn biến phức tạp tại một số tỉnh, thành phố: Hải Dương, Quảng Ninh, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Gia Lai... đã tác động tiêu cực đến đời sống, xã hội và hoạt động sản xuất kinh doanh của nền kinh tế.

[Ngành ngân hàng chuẩn bị tâm thế sẵn sàng góp phần ổn định nền kinh tế]

Để hỗ trợ khắc phục tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng chỉ đạo các chi nhánh, phòng giao dịch trong toàn hệ thống, đặc biệt là tại các địa bàn đang thực hiện giãn cách, phong tỏa nghiêm túc thực hiện đúng theo các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 và các cấp chính quyền địa phương về phòng chống dịch COVID-19. Chủ động xây dựng phương án, đảm bảo cho hoạt động ngân hàng được an toàn, liên tục và thông suốt trong mọi tình huống.

Bên cạnh đó, các tổ chức tín dụng tiếp tục triển khai các giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 như: Cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay, phí, cho vay mới,... theo thẩm quyền và theo quy định tại Thông tư 01và các văn bản liên quan khác về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch COVID-19.

Mặt khác, các tổ chức tín dụng cũng cần tăng cường thông tin, tuyên truyền, triển khai các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng trực tuyến, thực hiện các giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt; tiếp tục cải cách, đơn giản hóa các quy trình, thủ tục, tăng cường các hoạt động trực tuyến, tạo điều kiện để khách hàng không trực tiếp đến ngân hàng giao dịch, góp phần hạn chế các nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Thống đốc yêu cầu các tổ chức tín dụng nghiêm túc triển khai chế độ báo cáo thống kê về kết quả tháo gỡ khó khăn đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 theo quy định của Ngân hàng Nhà nước; báo cáo Ngân hàng Nhà nước các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện.

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh các tỉnh, thành phố chỉ đạo toàn thể cán bộ, người lao động tại chi nhánh nghiêm túc thực hiện đúng theo các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 và các cấp chính quyền địa phương về phòng chống dịch COVID-19; chỉ đạo, đôn đốc chi nhánh các tổ chức tín dụng trên địa bàn triển khai quyết liệt các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 theo quy định.

Cùng với đó, các cơ quan trên cần thông tin đến các tổ chức, cá nhân trên địa bàn các giải pháp của ngành ngân hàng nhằm hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, chủ động xử lý những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai của các tổ chức tín dụng.

Riêng đối với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Hải Dương, do dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp và còn có thể kéo dài, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn khẩn trương rà soát, phối hợp chính quyền địa phương đánh giá tình hình khó khăn, thiệt hại do dịch COVID-19, trên cơ sở đó xây dựng kịch bản của ngành ngân hàng, đề xuất các giải pháp cụ thể để tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, báo cáo Ngân hàng Nhà nước thông qua Vụ Tín dụng các ngành kinh tế./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục