Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) ngày 8/6 kêu gọi các quốc gia tiến hành cải cách, dỡ bỏ các rào cản trong lĩnh vực dịch vụ để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu.
Tổng thư ký OECD Angel Gurria nêu rõ: "Các thị trường dịch vụ mở cửa và được kiểm soát chặt chẽ là cửa ngõ cho chuỗi giá trị toàn cầu. Việc tiến hành cải cách chính sách trong ngành dịch vụ có thể thúc đẩy các doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển, giảm chi phí thương mại, phát triển nền kinh tế số và thúc đẩy toàn cầu hóa."
Trong báo cáo mới đây của OECD về thương mại dịch vụ và kinh tế toàn cầu, nhóm chuyên gia của tổ chức này cũng cho rằng chính sách thương mại dịch vụ được cải thiện có thể thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tại các quốc gia, củng cố chuỗi giá trị toàn cầu và mang lại lợi nhuận.
OECD lưu ý rằng trong bối cảnh bùng nổ nền kinh tế số trên phạm vi toàn cầu, những cải cách nên tập trung vào việc thúc đẩy cách tiếp cận thông tin, kỹ năng, công nghệ, nguồn vốn và thị trường.
Đồng thời, OECD khuyến khích những nỗ lực thông qua những cải cách chiến lược về thương mại, đầu tư và chính sách cạnh tranh nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong thương mại dịch vụ, giải quyết những khó khăn liên quan đến dịch vụ vận tải và logistics để giảm chi phí thương mại.
Theo OECD, thông qua Chỉ số hạn chế thương mại dịch vụ (STRI) cho thấy chi phí thương mại dịch vụ và các rào cản đầu tư vẫn ở mức cao, phần lớn đều cao hơn mức thuế trung bình đối với hàng hóa ngoại thương.
Theo báo cáo của OECD, thương mại dịch vụ hiện chiếm hơn 2/3 Tổng sản lượng kinh tế toàn cầu, một nửa giá trị gia tăng lợi nhuận gộp tại thị trường nước ngoài và hơn 30% giá trị gia tăng trong xuất khẩu hàng hóa./.