Ông chủ kênh truyền hình CNN Jeff Zucker. (Nguồn: AP)

Ông chủ kênh truyền hình CNN Jeff Zucker đã kêu gọi các nhà quảng cáo và công ty công nghệ tìm cách mới để kiếm tiền từ nội dung tin tức trên các nền tảng điện thoại di động, và nhà chức trách cần chú ý nhiều hơn tới quyền lực của Google và Facebook, trong bối cảnh các hãng tin tức cố gắng thích ứng với những thay đổi trên thị trường kỹ thuật số.

"Trong thế giới Google và Facebook, việc kiếm tiền từ kỹ thuật số và di động tiếp tục gặp nhiều khó khăn hơn chúng ta kỳ vọng," ông Zucker nói, trong một bài phát biểu quan trọng tại phiên thảo luận ở Hội nghị di động thế giới (Mobile World Congress) ở Barcelona, Tây Ban Nha.

"Tôi nghĩ chúng ta cần sự giúp đỡ từ thế giới quảng cáo và thế giới công nghệ để tìm ra cách kiếm tiền từ nội dung số, nếu không báo chí chân chính sẽ biến mất."

[Google, Facebook vượt kỳ vọng tại thị trường quảng cáo số ở Mỹ]

Ông chủ CNN cũng đề nghị các nhà quản lý giám sát các vụ sáp nhập truyền thông cần phải chú ý hơn đến sức mạnh của Google và Facebook.

Ông Zucker cảnh báo chính quyền Mỹ vốn đang quá tập trung xem xét, phê chuẩn những vụ sáp nhập vụ sáp nhập như AT&T và Time Warner hay Fox và Disney, cần chú ý nhiều hơn đến sự độc quyền của Google và Facebook đồng thời cho rằng "đây có lẽ là vấn đề lớn nhất đối với sự phát triển của báo chí trong những năm tới."

Hồi tháng 11/2017, Bộ Tư pháp Mỹ đã cáo buộc thương vụ sáp nhập 85,4 tỷ USD của AT&T và Time Warner, công ty sở hữu CNN, sẽ gây hại cho cạnh tranh, giảm sự đổi mới và dẫn đến tăng chi phí cho người tiêu dùng.

Là một điều kiện để phê duyệt việc sáp nhập, Bộ Tư pháp Mỹ đã ép Time Warner phải bán Turner Broadcasting, trong đó có CNN. Phiên điều trần về chống độc quyền thương vụ sáp nhập của AT&T và Time Warner dự kiến sẽ bắt đầu từ ngày 19/3 và một phán quyết được đưa ra vào ngày 22/4 - thời hạn cho hoàn tất thỏa thuận sáp nhập.

Tuổi trung bình của người xem CNN hiện nay là 59, giảm xuống còn 44 trên nền tảng kỹ thuật số và 37 trên điện thoại di động. Ông Zucker nói rằng khán giả số của CNN đang phát triển và những tin tức trực tiếp cùng với các sự kiện thể thao trực tiếp không chịu ảnh hưởng của xu hướng chia tay dịch vụ truyền hình cáp trả tiền và phù hợp với các nền tảng kỹ thuật số.

Sự thống trị của Alphabet (công ty mẹ của Google) và Facebook trong không gian quảng cáo kỹ thuật số đã khiến các nhà cung cấp nội dung trực tuyến khác gặp khó khăn khi kiếm tiền từ quảng cáo. Theo eMarketer, Google và Facebook sẽ chiếm 63,1% tổng doanh thu quảng cáo truyền thông kỹ thuật số của Mỹ trong năm nay.

Doanh thu của Google dự kiến sẽ đạt 35 tỷ USD vào năm 2018, tăng gần 19% so với năm ngoái. eMarketer dự đoán tổng doanh thu dịch vụ số của Facebook sẽ tăng hơn 40%, đạt 17,4 tỷ USD, nhờ tăng trưởng nhanh của Instagram./.