Sau khi gây sự cố xe được kéo ra, đề không nổmáy được. Thợ kỹ thuật của Xí nghiệp xăng dầu hàng không miền Nam đã kiểm traxe, phát hiện xe bị mất chốt clevis. Thời điểm mất chốt clevis được xác định làkhi xe tra nạp chạy từ cổng gác số 10 đến bến đậu số 19 Cảng Hàng không quốc giaTân Sơn Nhất.
Do mất chốt clevis, khi lái xe gạt cần điều khiển hộp số trên cabin về vị trítrung gian (số 0) thì xylanh hơi vẫn không kéo hoặc đẩy cần gạt trên hộp số đượcnữa, việc điều khiển cần số trên cabin không thực hiện được (cần số gạt về vịtrí số 0) nhưng số của xe vẫn ở nguyên vị trí trước khi mất chốt (tức là vẫn ởsố tiến).
Sau khi điều tra thực nghiệm, các chuyên giakỹ thuật còn cho biết, khi xe đang nổ máy không loại trừ khả năng do sự cố kỹthuật (chẳng hạn như kẹt bộ điều tốc) xe có thể tự rồ ga, vượt chèn gây va chạmvào tàu bay. Vấn đề này cần phối hợp với nhà chế tạo để làm rõ.
Tuy nhiên, trong trường hợp này cũng có lỗi của hai nhân viên Xí nghiệp xăng dầuhàng không miền Nam khi thực hiện sai quá trình tra nạp. Cụ thể, lái xe TrầnMinh Phương đã vi phạm quy trình tra nạp nhiên liệu cho tàu bay khi không thựchiện nhiệm vụ nối dây tiếp mát truyền tĩnh điện của xe tra nạp mà để nhân viêntra nạp làm; thực hiện việc chèn bánh xe của nhân viên tra nạp; điều khiển xetra nạp xăng dầu tiếp cận vuông góc với tàu bay sai quy định.
Nhân viên tra nạpNguyễn Văn Hội không thực hiện công việc theo đúng quy định mà lại để lái xelàm; không thực hiện việc giám sát đối với lái xe theo quy định, để lái xe điềukhiển xe tra nạp tiếp cận vuông góc với tàu bay.
Ngày 19/5, Cục Hàng không Việt Nam đã có vănbản quyết định xử phạt hành chính hai nhân viên trên với mức tiền cao nhất; đìnhchỉ sáu tháng sử dụng giấy phép khai thác thiết bị mặt đất của Trần Minh Phương,Nguyễn Văn Hội với thời gian là ba tháng tính từ ngày 9/5 do thiếu trung thực,cố tình che giấu hành vi vi phạm hành chính.
Vụ va chạm giữa xe tra nạp xăng dầu với máy bay Boeing 777 (số đăng ký VN-A149)của Vietnam Airlines - đang đỗ tại bến đậu, diễn ra hồi 22 giờ 20 ngày 9/5 tạisân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
Sự cố va chạm đã làm chiếc Boeing 777 bị rách phần chóp đuôi động cơ trái, vếtthủng kích thước khoảng 25x30cm; miếng ốp giá treo động cơ bị thủng hai chỗ kíchthước khoảng 20x12cm và 10x5cm; giá treo động cơ bị nghiêng so với vị trí banđầu một góc khoảng 80 độ. Xe tra nạp xăng dầu bị cong hệ thống thủy lực của giànnâng, cầu thang giàn nâng bị biến dạng./.