Phát động phong trào học tiếng Anh trong các nhà trường

Hôm nay, 14/10, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phát động phong trào học tiếng Anh trong các nhà trường. Đây là một giải pháp mới của Bộ nhằm nâng cao chất lượng dạy và học môn ngoại ngữ.
Ông Trần Trọng Hưng, Phó trưởng Ban Đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020 tặng sách ngoại ngữ cho Trường Trung học phổ thông Yên Hòa. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Ông Trần Trọng Hưng, Phó trưởng Ban Đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020 tặng sách ngoại ngữ cho Trường Trung học phổ thông Yên Hòa. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Sáng nay, ngày 14/10, tại Trường Trung học phổ thông Yên Hòa (Hà Nội), Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chính thức phát động phong trào học tiếng Anh trong các nhà trường.

Phát biểu tại lễ phát động, ông Trần Trọng Hưng, Phó trưởng Ban Đề án Ngoại ngữ quốc gia cho biết việc xây dựng môi trường ngoại ngữ đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai và thu được những kết quả nhất định nhưng chưa đạt được dấu ấn rõ ràng trên quy mô toàn quốc.

Vì thế, để tạo ra sự thay đổi mạnh mẽ về chất lượng, thời lượng sử dụng ngoại ngữ, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành kế hoạch số 957/KH-BGDĐT ngày 18/9/2019 về việc tổ chức phong trào học tiếng Anh, xây dựng và phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ trong các nhà trường thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Theo đó, các địa phương, cơ sở giáo dục sẽ chủ động thực hiện ba mục tiêu chính.

Thứ nhất là xây dựng phong trào học tiếng Anh, xây dựng và phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ trong các nhà trường; tạo lập môi trường để cán bộ, nhà giáo và học sinh, sinh viên phát huy hiệu quả năng lực dạy và học ngoại ngữ nói chung, tiếng Anh nói riêng.

Phát động phong trào học tiếng Anh trong các nhà trường ảnh 1Bộ Giáo dục và Đào tạo kỳ vọng việc phát động phong trào học tiếng Anh sẽ góp phần nâng cao chất lượng đào tạo ngoại ngữ. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Thứ hai là khuyến khích cán bộ, nhà giáo cùng học tập, nâng cao năng lực sử dụng ngoại ngữ với học sinh, sinh viên.

Thứ ba là khuyến khích giáo viên, học sinh, giảng viên, sinh viên tự học, tự nâng cao trình độ và sử dụng ngoại ngữ, phục vụ học tập, nhu cầu trao đổi thông tin và công việc.

Chất lượng dạy và học tiếng Anh còn nhiều bất cập là bài toán được đặt ra cho ngành giáo dục nhiều năm qua. Kết quả thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2019, tiếng Anh là một trong hai môn “đội sổ” với gần 70% thí sinh có điểm dưới trung bình; điểm số có nhiều thí sinh đạt nhất là 3,2 điểm và có trên 700 bài thi bị điểm liệt.

[Ngành giáo dục đặt hàng loạt nhiệm vụ trong năm học mới 2019-2020]

Trước thực trạng này, ngày 8/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ra chỉ thị số 2268/CT-BGDĐT về nhiệm vụ và giải pháp năm học 2019-2020 của ngành giáo dục. Trong đó, phát động phong trào học tập tiếng Anh trong các nhà trường trên cả nước là một trong những giải pháp mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong năm học này nhằm nâng cao hiệu quả việc học môn ngoại ngữ.

“Với lần phát động toàn quốc này, chúng tôi kỳ vọng tất cả cán bộ, nhà giáo và học sinh, sinh viên trên cả nước sẽ ngày càng chủ động tự học, tự nâng cao trình độ và sử dụng ngoại ngữ, phục vụ học tập, nhu cầu trao đổi thông tin, công việc và hỗ trợ kết nối việc làm. Chúng tôi tin tưởng rằng năng lực ngoại ngữ, trước hết là năng lực tiếng Anh của người dân Việt Nam sẽ được cải thiện và tiến bộ nhanh chóng, tạo thêm nhiều cơ hội phát triển và hợp tác quốc tế cho đất nước,” ông Trần Trọng Hưng, Phó trưởng ban Đề án Ngoại ngữ quốc gia nói./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục