Ngày 20/7, tại Khu Du lịch sinh thái Gáo Giồng (huyện Cao Lãnh), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đồng Tháp kỷ niệm 10 năm thành lập Khu du lịch và tổ chức hội thảo định hướng, phát triển Khu Du lịch sinh thái Gáo Giồng trở thành điểm hẹn của du khách trong và ngoài nước.

Nằm trong vùng Đồng Tháp Mười, qua 10 năm hình thành và phát triển, Khu Du lịch sinh thái Gáo Giồng đã có bước phát triển, phát huy được tiềm năng và thế mạnh về sinh thái tự nhiên, trở thành địa điểm thu hút đông đảo du khách đến tham quan, lượng du khách tăng dần mỗi năm.

Năm 2012, có hơn 50.000 lượt khách đến tham quan, doanh thu trên 5,3 tỷ đồng. Mặc dù tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng 6 tháng đầu năm 2013, Khu Du lịch sinh thái Gáo Giồng cũng thu hút gần 26.500 khách du lịch, trong đó có hơn 200 lượt khách quốc tế.

Với định hướng phát triển trong thời gian tới, tỉnh Đồng Tháp sẽ đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng nhà nghỉ, tăng cường quảng bá hình ảnh du lịch, xây dựng website, đào tạo nguồn nhân lực phục vụ chuyên nghiệp, phát triển du lịch gắn với bảo vệ môi trường và hướng đến du khách nội địa...

Hầu hết các ý kiến tại hội thảo cho rằng Khu Du lịch sinh thái Gáo Giồng tuy đã có bước phát triển khá, nhưng còn rất nhiều hạn chế, chưa đáp ứng về cơ bản của nhu cầu khách tham quan.

Cụ thể là hạ tầng giao thông từ quốc lộ 30 dẫn đến Gáo Giồng chưa tốt, mất nhiều thời gian di chuyển, đường hẹp, chủ yếu chỉ lưu thông xe từ 15 chỗ trở xuống, vì vậy không đáp ứng được các xe lớn đi tour, trong khi điều kiện vận chuyển du khách bằng đường thủy không có, nên chi phí vận chuyển cao.

Sản phẩm dịch vụ trong Khu du lịch còn đơn điệu, nên không lưu giữ khách lại lâu. Mặt khác, nguồn nhân lực chưa đáp ứng nhu cầu phục vụ khách du lịch chất lượng cao.

Bà Nguyễn Thị Nga - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Du lịch Đồng Tháp cho biết để phát huy thế mạnh tiềm năng hiện có, thời gian tới địa phương cần thực hiện những giải pháp như mở rộng đường dẫn từ Ủy ban Nhân dân xã Tân Nghĩa đến Khu Du lịch Sinh thái Gáo Giồng; tăng cường các dịch vụ, tạo sản phẩm du lịch đa dạng để kéo dài thời gian tham quan cho du khách.

Bà Nga cho rằng nên tổ chức thêm một số loại hình trải nghiệm trên sông nước, sinh hoạt dã ngoại, về nguồn; làm đường mòn cho khách đi bộ để tham quan; thuần dưỡng một số loài chim và tổ chức một số chương trình biểu diễn trong ngày cho khách tham quan...

Về ẩm thực, cần chú trọng khâu chế biến các món ăn mang đậm chất miền quê sông nước với nguồn nguyên liệu sẵn có của địa phương, có thể tổ chức thêm chương trình ẩm thực cuối tuần, dạy nấu ăn cho du khách. Phối hợp với các khu du lịch sinh thái khác trong tỉnh như Khu di tích Xẻo Quýt và Vườn quốc gia Tràm Chim để đầu tư và xây dựng sản phẩm du lịch sinh thái đặc thù riêng cho từng nơi, tránh trùng lắp sản phẩm...

Để sự liên kết hợp tác phát triển tốt thu hút khách đến tham quan Khu Du lịch Sinh thái Gáo Giồng, Công ty Du lịch Đồng Tháp sẽ hỗ trợ về định hướng công tác đào tạo nguồn nhân lực chuyên ngành du lịch theo chuẩn kỹ năng nghề Du lịch Việt Nam (VTOS) một số kỹ năng phục vụ nhà hàng, lễ tân, ẩm thực.

Qua việc liên kết hoạt động du lịch của công ty, thời gian tới công ty sẽ xây dựng nhiều chương trình du lịch, tăng cường sự ủng hộ của các doanh nghiệp lữ hành trong và ngoài nước đưa khách đến tham quan Gáo Giồng ngày càng nhiều hơn nữa.

Nhân dịp này, tại khu Du lịch sinh thái Gáo Giồng cũng ra mắt lớp đào tạo đại sứ du lịch tỉnh Đồng Tháp và khai trương loại hình dịch vụ mới “Làng ẩm thực Gáo Giồng” và website của Khu Du lịch sinh thái Gáo Giồng./.

Nguyễn Văn Thi (TTXVN)