Phương án nào để đầu tư 2 dự án PPP cao tốc Bắc-Nam đã bị hủy thầu?

Bộ Giao thông Vận tải sẽ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định trong trường hợp việc đấu thầu các dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam không lựa chọn được nhà đầu tư.
Phương án nào để đầu tư 2 dự án PPP cao tốc Bắc-Nam đã bị hủy thầu? ảnh 1Phương tiện lưu thông trên một đoạn tuyến cao tốc đưa vào khai thác. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Hai trong tổng số 5 dự án cao tốc Bắc-Nam theo hình thức đối tác công-tư (PPP) đã không lựa chọn được nhà đầu tư sau khi tổ chức đấu thầu. Vậy, các dự án này sẽ được triển khai theo hình thức nào để có thể hoàn thành theo đúng tiến độ đề ra vào cuối năm 2021.

Liên quan đến hai dự án PPP cao tốc Bắc-Nam đoạn Quốc lộ 45-Nghi Sơn và Nghi Sơn-Diễn Châu buộc phải hủy thầu, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết theo Nghị quyết 52/2017 của Quốc hội, Chính phủ sẽ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định trong trường hợp việc đấu thầu các dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam không lựa chọn được nhà đầu tư.

Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải đang chỉ đạo các Ban quản lý dự án (bên mời thầu) tiến hành rà soát, cập nhật lại số liệu, đề xuất sử dụng nguồn vốn phù hợp đối với hai dự án trên để Bộ báo cáo Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định.

Đối với dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam đoạn Quốc lộ 45-Nghi Sơn, Ban Quản lý dự án 2 đã xây dựng hai phương án về kế hoạch triển khai tiếp theo.

Cụ thể, phương án 1: Tổ chức lại việc lựa chọn nhà đầu tư. Với phương án này, trong trường hợp không gặp vướng mắc cũng sẽ phải kéo dài thêm thời gian khoảng 10 tháng dẫn đến không đảm bảo tiến độ thực hiện dự án (hoàn thành cơ bản trong năm 2022). Hơn nữa, khi tổ chức đấu thầu lại, trường hợp không lựa chọn được nhà đầu tư tại bước sơ tuyển hoặc đấu thầu sẽ không xác định được thời gian thực hiện dự án.

Phương án 2: Xem xét, báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép chuyển đổi hình thức đầu tư từ PPP sang đầu tư công. Với phương án này sẽ khắc phục được những khó khăn vướng mắc, bảo đảm chắc chắn thành công trong quá trình thực hiện dự án.

Khi thực hiện phương án này sẽ thúc đẩy tiến độ triển khai, hoàn thành đồng bộ với các dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam đã khởi công xây dựng, đặc biệt là thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi để khôi phục, phát triển kinh tế-xã hội.

Đối với dự án Nghi Sơn-Diễn Châu, Ban Quản lý dự án 6 cũng vừa có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, báo cáo cấp thẩm quyền cho phép chuyển đổi hình thức đầu tư để làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.

[Bộ GTVT hủy thầu cao tốc Bắc-Nam đoạn tuyến Quốc lộ 45-Nghi Sơn]

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành quyết định về việc hủy thầu dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Quốc lộ 45-Nghi Sơn thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 do hồ sơ đề xuất kỹ thuật của nhà đầu tư không đáp ứng các yêu cầu của hồ sơ mời thầu.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban quản lý dự án 2 có trách nhiệm tiếp thu, hoàn thiện các ý kiến thẩm định (nếu có), hoàn thiện các thủ tục có liên quan về việc hủy thầu lựa chọn nhà đầu tư và triển khai các bước tiếp theo đảm bảo đúng quy định pháp luật.

Dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam đoạn Quốc lộ 45-Nghi Sơn dài 43km, đi qua địa phận tỉnh Thanh Hóa được đầu tư theo hình thức PPP, tổng mức đầu tư khoảng 6.333 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước khoảng 2.033 tỷ đồng, còn lại là vốn của nhà đầu tư huy động.

Dự án PPP đoạn Nghi Sơn-Diễn Châu cũng đã phải hủy thầu do không có nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu. Dự án này dài 50km đi qua hai tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An. Tổng vốn đầu tư được xác định tại bước thiết kế kỹ thuật là 7.371 tỷ đồng gồm nguồn vốn nhà đầu tư 4.821 tỷ đồng, vốn Nhà nước hỗ trợ là 2.550 tỷ đồng./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục