Vatican hôm 17/11 nói rằng họ sẽ sử dụng biện pháp pháp lý để ngăn chặn việc xuất bản một bức hình đã qua chỉnh sửa, có cảnh Giáo hoàng hôn một lãnh tụ Hồi giáo hàng đầu, vốn nằm trong khuôn khổ một chiến dịch quảng cáo của hãng thời trang Benetton.
Bộ Ngoại giao Toà thánh đã gửi thông báo trong bối cảnh công ty thời trang Italy nói rằng họ đang rút lại các bức hình kể trên vì vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ từ Tòa thánh Vatican.
Vatican nói rằng Bộ trưởng Ngoại giao của họ sẽ yêu cầu các luật sư "hành động dựa vào luật pháp Italy và nước ngoài để ngăn chặn việc xuất bản các bức ảnh, trên báo chí truyền thông hoặc bất kỳ nơi nào khác." Vatican cũng cho biết việc Benetton mô tả lại hình ảnh Giáo hoàng Benedict XVI đã "gây tổn thương tới không chỉ phẩm giá của giáo hoàng mà còn đụng chạm tới xúc cảm của các con chiên."
Tấm hình quảng cáo của Benetton có cảnh Giáo hoàng Benedict đang hôn môi Ahmed el Tayyeb, một lãnh tụ Hồi giáo hàng đầu thuộc dòng Hồi giáo Sunni ở Cairo, Ai Cập. Bức ảnh là một phần của chiến dịch quảng cáo mới quy mô toàn cầu gọi là UNHATE (tạm dịch Không thù ghét), gồm hàng hoạt tấm ảnh đã qua chỉnh sửa mô tả các lãnh đạo chính trị và tín ngưỡng hôn nhau.
Các bức ảnh gây sốc khác gồm có Tổng thống Mỹ Barack Obama hôn người đồng cấp Trung Quốc Hồ Cẩm Đào và nhà lãnh đạo Venezuela Hugo Chavez. Một bức hình có cảnh Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôn lãnh đạo Palestine Mahmud Abbas. Bức khác là Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy hôn Thủ tướng Đức Angela Merkel.
Các tấm hình xuất hiện trên nhiều cửa hàng quần áo của Benetton trên khắp toàn cầu, cũng như trên báo, tạp chí và các trang web trên Internet. Công ty đã lên tiếng bênh vực chiến dịch, nói rằng mục đích của nó "hoàn toàn là để chống lại văn hóa thù ghét dưới mọi hình thức."
Trong vài giờ sau khi chiến dịch được triển khai hôm thứ 4, Vatican đã ra một thông cáo thể hiện "sự phản đối mạnh mẽ nhất với hành động không thể chấp nhận được khi sử dụng hình ảnh Giáo hoàng, chỉnh sửa và lạm dụng nó trong một chiến dịch quảng cáo với các mục đích thương mại."
"Chuyện này cho thấy sự cực kỳ thiếu tôn trọng với giáo hoàng, sự xúc phạm tới cảm xúc của các con chiên, sự thể hiện rõ ràng rằng hoạt động quảng cáo có thể vi phạm các nguyên tắc cơ bản về tôn trọng con người, thông qua việc gây chú ý bằng cách khiêu khích" - phát ngôn viên Vatican Federico Lombardi nói.
Hành động ôm hôn thắm thiết giữa giáo hoàng và lãnh tụ Hồi giáo còn xuất hiện ngắn hôm thứ Tư 16/11, trên một băng rôn treo gần lâu đài Castel Sant'Angelo nổi tiếng ở Rome, cách không xa Vatican./.
Bộ Ngoại giao Toà thánh đã gửi thông báo trong bối cảnh công ty thời trang Italy nói rằng họ đang rút lại các bức hình kể trên vì vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ từ Tòa thánh Vatican.
Vatican nói rằng Bộ trưởng Ngoại giao của họ sẽ yêu cầu các luật sư "hành động dựa vào luật pháp Italy và nước ngoài để ngăn chặn việc xuất bản các bức ảnh, trên báo chí truyền thông hoặc bất kỳ nơi nào khác." Vatican cũng cho biết việc Benetton mô tả lại hình ảnh Giáo hoàng Benedict XVI đã "gây tổn thương tới không chỉ phẩm giá của giáo hoàng mà còn đụng chạm tới xúc cảm của các con chiên."
Tấm hình quảng cáo của Benetton có cảnh Giáo hoàng Benedict đang hôn môi Ahmed el Tayyeb, một lãnh tụ Hồi giáo hàng đầu thuộc dòng Hồi giáo Sunni ở Cairo, Ai Cập. Bức ảnh là một phần của chiến dịch quảng cáo mới quy mô toàn cầu gọi là UNHATE (tạm dịch Không thù ghét), gồm hàng hoạt tấm ảnh đã qua chỉnh sửa mô tả các lãnh đạo chính trị và tín ngưỡng hôn nhau.
Các bức ảnh gây sốc khác gồm có Tổng thống Mỹ Barack Obama hôn người đồng cấp Trung Quốc Hồ Cẩm Đào và nhà lãnh đạo Venezuela Hugo Chavez. Một bức hình có cảnh Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôn lãnh đạo Palestine Mahmud Abbas. Bức khác là Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy hôn Thủ tướng Đức Angela Merkel.
Các tấm hình xuất hiện trên nhiều cửa hàng quần áo của Benetton trên khắp toàn cầu, cũng như trên báo, tạp chí và các trang web trên Internet. Công ty đã lên tiếng bênh vực chiến dịch, nói rằng mục đích của nó "hoàn toàn là để chống lại văn hóa thù ghét dưới mọi hình thức."
Trong vài giờ sau khi chiến dịch được triển khai hôm thứ 4, Vatican đã ra một thông cáo thể hiện "sự phản đối mạnh mẽ nhất với hành động không thể chấp nhận được khi sử dụng hình ảnh Giáo hoàng, chỉnh sửa và lạm dụng nó trong một chiến dịch quảng cáo với các mục đích thương mại."
"Chuyện này cho thấy sự cực kỳ thiếu tôn trọng với giáo hoàng, sự xúc phạm tới cảm xúc của các con chiên, sự thể hiện rõ ràng rằng hoạt động quảng cáo có thể vi phạm các nguyên tắc cơ bản về tôn trọng con người, thông qua việc gây chú ý bằng cách khiêu khích" - phát ngôn viên Vatican Federico Lombardi nói.
Hành động ôm hôn thắm thiết giữa giáo hoàng và lãnh tụ Hồi giáo còn xuất hiện ngắn hôm thứ Tư 16/11, trên một băng rôn treo gần lâu đài Castel Sant'Angelo nổi tiếng ở Rome, cách không xa Vatican./.
Tường Linh (AFP/Vietnam+)