Từ khoảng 3 giờ đến 10 giờ 30 phút ngày 5/7, tại Km 46+450, Quốc lộ 4D, thuộc địa phận bản Sin Chải, xã Giang Ma, huyện Tam Đường (Lai Châu) lại bị cung trượt núi rộng cả trăm mét vuông sạt xuống lòng đường, gây ách tắc giao thông trầm trọng.
Hơn 50 xe ôtô các loại và hàng trăm xe máy đang lưu thông đã phải đứng chờ thông đường tạm trong nhiều giờ đồng hồ.
[Thông tuyến quốc lộ 4D sau 2 ngày khắc phục sạt lở]
Từ trưa 2/7, trên địa bàn huyện Tam Đường có mưa to kéo dài, khiến đất bùn nhão và đá liên tục sạt xuống Quốc lộ 4D, nhất là nước ngầm trong lòng cả một quả núi tuôn trào kèm theo đất đá tại khu vực Km 46 + 450, khiến cho tuyến huyết mạch từ Lai Châu đi Lào Cai, Hà Nội, Yên Bái, Thái Bình… bị ngưng trệ hoàn toàn, công tác khắc phục sự cố cũng gặp nhiều khó khăn.
Sau hai ngày khẩn trương khắc phục sự cố sạt lở, đến 17 giờ chiều 4/7, điểm sạt lở này đã được thông tạm, các phương tiện giao thông và người đi bộ đã qua lại được.
Tuy nhiên, đến đêm 4/7 tiếp tục lại có hiện tượng sạt lở nặng tại khu vực này, khiến cho các phương tiện tham gia giao thông từ trung tâm tỉnh Lai Châu đi các huyện Tam Đường, Tân Uyên, Than Uyên và sang các tỉnh Lào Cai, Hà Nội, Yên Bái, Thái Bình... và ngược lại đã phải nối đuôi nhau chờ thông đường tạm trong nhiều giờ đồng hồ.
Nằm chờ thông đường từ sáng sớm tinh mơ đến trưa tại địa điểm sạt lở này, anh Phạm Văn Hùng, một thương nhân ở thị trấn Phong Hải, huyện Bảo Thắng (Lào Cai), hàng ngày chuyên chở cá sang Lai Châu bán, cho biết từ mấy hôm nay anh đã phải hai lần thuê người dân địa phương tăng bo, khuân hàng cho anh qua điểm sạt lở, tắc đường này với giá 50.000 đồng- 60.000 đồng/1 bao cá và tổng số tiền anh đã phải trả cho đội quân bốc vác thuê này lên đến hơn 3 triệu đồng.
Theo quan sát của phóng viên, nhiều hành khác từ các tỉnh khác đến Lai Châu, vì đã đi một chặng đường dài và điểm sạt lở chỉ còn cách trung tâm tỉnh Lai Châu chừng chục cây số nên nhiều người đã thuê người dân sở tại khuân vác giúp đồ đạc với giá từ 50.000 đồng đến 120.000 đồng/1bao hoặc vali đồ dùng cá nhân.
Dịch vụ rửa chân với giá 2.000 đồng/1 lần ngay tại điểm sạt lở này cũng đã xuất hiện.
Gia đình anh Tẩn Minh Khải, ở ngay cạnh điểm sạt lở, cho biết đất đá sạt lở đã làm sập công trình phụ nên gia đình anh không dám ngủ trong nhà mà phải dựng tạm lều bên lề Quốc lộ 4D để sinh hoạt tạm. Hiện anh Khải rất mong các cơ quan chức năng hỗ trợ gia đình vượt qua khó khăn.
Trong những ngày qua, nhiều phương tiện vận tải hành khách phải tiến hành tăng bo khách tại hai đầu khu vực sạt lở. Nhiều chủ phương tiện thô sơ tránh điểm sạt lở này bằng cánh đi vòng lại qua tuyến đường từ xã Thàng Sang, qua xã Bản Hon, ra thị trấn Bình Lư, để ra quốc lộ 4D, đi tiếp. Song cũng có người vẫn liều mạng cùng nhau khiêng xe máy qua đoạn đường bị nguy hiểm này.
Hiện nay các lực lượng chức năng Lai Châu đang nỗ lực xúc ủi đất đá để thông đường và đảm bảo an toàn giao thông tại khu vực sạt lở.
Ông Phạm Ngọc Phương, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Lai Châu nhận định nguyên nhân sạt lở là do khu vực này có địa chất yếu, lại gặp mưa to kéo dài, nước trong lòng đất đùn ra nên đã gây nên tình trạng sạt lở.
Đến nay, khối lượng sạt lở là rất lớn, trên 30.000m3 đất, đá nhão nhoét sạt xuống và khả năng tiếp tục sạt lở sẽ còn tiếp tục xảy ra.
Ngay sau khi sự cố xảy ra, Sở Giao thông vận tải Lai Châu đã chỉ đạo, huy động trên 10 loại phương tiện máy xúc, máy đào... và gần 100 công nhân ngày đêm thi công, khắc phục xúc ủi đất đá. Tuy nhiên, do đêm 4/7 lại có mưa dẫn đến tiếp tục sạt, nước trong lòng đất tiếp tục đùn ra làm cho khối lượng đá đưa vào làm nền bị chìm.
Với hơn 100m Quốc lộ 4D bị lún sụt, trong hai ngày qua, các đơn vị khắc phục sự cố đã phải đưa vào trên 800 mét khối đá song không hiệu quả, đá vẫn chìm, xe đi lại vẫn khó khăn.
Trước mắt, cơ quan chức năng tiến hành giải phóng, giải tỏa xe con, xe ca, xe khách ùn tắc tại hai đầu khu vực sạt lở. Còn xe ôtô trọng tải lớn, cơ quan chức năng sẽ cho kiểm tra hạ tải, tạm dừng.
Hiện tại Sở Giao thông vận tải Lai Châu chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông điều phối giao thông hai đầu khu vực sạt lở, đồng thời yêu cầu các đơn vị hót sụt sạt tích cực thi công đảm bảo thông đường nhanh nhất../.
Hơn 50 xe ôtô các loại và hàng trăm xe máy đang lưu thông đã phải đứng chờ thông đường tạm trong nhiều giờ đồng hồ.
[Thông tuyến quốc lộ 4D sau 2 ngày khắc phục sạt lở]
Từ trưa 2/7, trên địa bàn huyện Tam Đường có mưa to kéo dài, khiến đất bùn nhão và đá liên tục sạt xuống Quốc lộ 4D, nhất là nước ngầm trong lòng cả một quả núi tuôn trào kèm theo đất đá tại khu vực Km 46 + 450, khiến cho tuyến huyết mạch từ Lai Châu đi Lào Cai, Hà Nội, Yên Bái, Thái Bình… bị ngưng trệ hoàn toàn, công tác khắc phục sự cố cũng gặp nhiều khó khăn.
Sau hai ngày khẩn trương khắc phục sự cố sạt lở, đến 17 giờ chiều 4/7, điểm sạt lở này đã được thông tạm, các phương tiện giao thông và người đi bộ đã qua lại được.
Tuy nhiên, đến đêm 4/7 tiếp tục lại có hiện tượng sạt lở nặng tại khu vực này, khiến cho các phương tiện tham gia giao thông từ trung tâm tỉnh Lai Châu đi các huyện Tam Đường, Tân Uyên, Than Uyên và sang các tỉnh Lào Cai, Hà Nội, Yên Bái, Thái Bình... và ngược lại đã phải nối đuôi nhau chờ thông đường tạm trong nhiều giờ đồng hồ.
Nằm chờ thông đường từ sáng sớm tinh mơ đến trưa tại địa điểm sạt lở này, anh Phạm Văn Hùng, một thương nhân ở thị trấn Phong Hải, huyện Bảo Thắng (Lào Cai), hàng ngày chuyên chở cá sang Lai Châu bán, cho biết từ mấy hôm nay anh đã phải hai lần thuê người dân địa phương tăng bo, khuân hàng cho anh qua điểm sạt lở, tắc đường này với giá 50.000 đồng- 60.000 đồng/1 bao cá và tổng số tiền anh đã phải trả cho đội quân bốc vác thuê này lên đến hơn 3 triệu đồng.
Theo quan sát của phóng viên, nhiều hành khác từ các tỉnh khác đến Lai Châu, vì đã đi một chặng đường dài và điểm sạt lở chỉ còn cách trung tâm tỉnh Lai Châu chừng chục cây số nên nhiều người đã thuê người dân sở tại khuân vác giúp đồ đạc với giá từ 50.000 đồng đến 120.000 đồng/1bao hoặc vali đồ dùng cá nhân.
Dịch vụ rửa chân với giá 2.000 đồng/1 lần ngay tại điểm sạt lở này cũng đã xuất hiện.
Gia đình anh Tẩn Minh Khải, ở ngay cạnh điểm sạt lở, cho biết đất đá sạt lở đã làm sập công trình phụ nên gia đình anh không dám ngủ trong nhà mà phải dựng tạm lều bên lề Quốc lộ 4D để sinh hoạt tạm. Hiện anh Khải rất mong các cơ quan chức năng hỗ trợ gia đình vượt qua khó khăn.
Trong những ngày qua, nhiều phương tiện vận tải hành khách phải tiến hành tăng bo khách tại hai đầu khu vực sạt lở. Nhiều chủ phương tiện thô sơ tránh điểm sạt lở này bằng cánh đi vòng lại qua tuyến đường từ xã Thàng Sang, qua xã Bản Hon, ra thị trấn Bình Lư, để ra quốc lộ 4D, đi tiếp. Song cũng có người vẫn liều mạng cùng nhau khiêng xe máy qua đoạn đường bị nguy hiểm này.
Hiện nay các lực lượng chức năng Lai Châu đang nỗ lực xúc ủi đất đá để thông đường và đảm bảo an toàn giao thông tại khu vực sạt lở.
Ông Phạm Ngọc Phương, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Lai Châu nhận định nguyên nhân sạt lở là do khu vực này có địa chất yếu, lại gặp mưa to kéo dài, nước trong lòng đất đùn ra nên đã gây nên tình trạng sạt lở.
Đến nay, khối lượng sạt lở là rất lớn, trên 30.000m3 đất, đá nhão nhoét sạt xuống và khả năng tiếp tục sạt lở sẽ còn tiếp tục xảy ra.
Ngay sau khi sự cố xảy ra, Sở Giao thông vận tải Lai Châu đã chỉ đạo, huy động trên 10 loại phương tiện máy xúc, máy đào... và gần 100 công nhân ngày đêm thi công, khắc phục xúc ủi đất đá. Tuy nhiên, do đêm 4/7 lại có mưa dẫn đến tiếp tục sạt, nước trong lòng đất tiếp tục đùn ra làm cho khối lượng đá đưa vào làm nền bị chìm.
Với hơn 100m Quốc lộ 4D bị lún sụt, trong hai ngày qua, các đơn vị khắc phục sự cố đã phải đưa vào trên 800 mét khối đá song không hiệu quả, đá vẫn chìm, xe đi lại vẫn khó khăn.
Trước mắt, cơ quan chức năng tiến hành giải phóng, giải tỏa xe con, xe ca, xe khách ùn tắc tại hai đầu khu vực sạt lở. Còn xe ôtô trọng tải lớn, cơ quan chức năng sẽ cho kiểm tra hạ tải, tạm dừng.
Hiện tại Sở Giao thông vận tải Lai Châu chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông điều phối giao thông hai đầu khu vực sạt lở, đồng thời yêu cầu các đơn vị hót sụt sạt tích cực thi công đảm bảo thông đường nhanh nhất../.
Công Hải-Quang Duy-Minh Chí (TTXVN)