Rút giấy phép DN gian lận bán xăng A92 trộn A83

Ngày 5/12, Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng khẳng định sẽ rút giấy phép những doanh nghiệp gian lận bán xăng A92 trộn A83.
Tại buổi giao ban trực tuyến sản xuất kinh doanhcủa Bộ Công Thương vào ngày 5/12, Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng khẳng địnhsẽ rút giấy phép doanh nghiệp gian lận bán xăng A92 trộn A83

Theo Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, kết quả kiểm tra của Sở Khoa học Công nghệThành phố Hồ Chí Minh tuần qua đã phát hiện một số cơ sở kinh doanh xăng dầutreo biển bán xăng A92 nhưng thực tế lại là xăng A92 trộn với A83 để kiếm lời,gây thiệt hại tới người tiêu dùng và ảnh hưởng đến máy móc thiết bị phương tiệnvận tải chỉ dùng xăng A92.

Mặc dù Bộ Công Thương đã kiến nghị không cho phép sản xuất, lưu hành xăngA83 trên thị trường nhưng hiện nay kiến nghị này chưa được các Bộ ngành khác ủnghộ.

Vì vậy, hiện vẫn có Công ty Trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên Dầu khí Thành phố Hồ Chí Minh(Saigon Petro) mua sản phẩm khí ngưng tụ Condensate của Tập đoàn Dầu khí Quốcgia Việt Nam để sản xuất xăng A83 với công suất 200.000 tấn/năm ở Cát Láitrong khi trên hệ thống phân phối không còn cho lưu hành xăng A83.

Vì vậy, khi nguồn cung vẫn còn thì sẽ khó tránh khỏi việc một số doanhnghiệp mua xăng A83 pha với xăng A92 để trục lợi. Bộ Công Thương một lần nữa đềnghị Saigon Petro không sản xuất xăng A83 từ Condensate. Condensat nên chuyểnsang sản xuất sản phẩm khác.

Bên cạnh đó, cơ quan quản lý thị trường thuộc Bộ Công Thương sẽ kiên quyếtxử lý, rút giấy phép các cây xăng vi phạm, gian lận thương mại.

Ngoài ra, cácdoanh nghiệp đầu mối như Petrolimex, PV Oil, Petec, Xăng dầu quân đội cần tăngcường kiểm tra các hệ thống đại lý, cửa hàng trực thuộc để chấm dứt ngay tìnhtrạng gian lận thương mại này.

Tại cuộc giao ban này, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty xăng dầu PetrolimexĐàm Thị Huyền khẳng định việc tồn tại xăng A83 cùng với các loại xăng khác trênthị trường mà không có sự kiểm tra thường xuyên về chất lượng tại các cây xăng,nhất là các cây xăng của tư nhân sẽ gây khó khăn trong việc xác định người tiêudùng bị phương hại như thế nào. Hiện thống kê lượng xăng A83 lưu hành trên thịtrường vẫn còn bỏ ngỏ.

Bà Huyền cho hay với mức chênh 200 đồng/lít giữa xăng A83 và A92 như hiệnnay, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu sẽ chỉ chủ yếu tiêu thụ ở thị trườngThành phố Hồ Chí Minh và Đồng bằng sông Cửu Long, khó có khả năng vận chuyển rathị trường phía Bắc do chi phí vận tải cao, lợi nhuận thu được không thể bù đắp.

Phó Giám đốc Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh, ông Huỳnh Huỳnh KhánhHiệp cũng cho biết sau khi Sở Khoa học và Công nghệ phát hiện tình trạng gianlận thương mại trên, Sở Công Thương đã chấn chỉnh các doanh nghiệp kinh doanhxăng dầu cũng như tăng cường kiểm tra các mạng lưới kinh doanh để đảm bảo chấtlượng. Những trường hợp vi phạm sẽ bị rút giấy phép kinh doanh trong 6 tháng.

Theo ông Hiệp, hiện các doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ xăng dầu đang gặpkhó khăn do định mức chiết khấu hoa hồng thấp nhưng không phải vì thế mà gianlận kinh doanh xăng dầu.

Vì vậy, cùng với các giải pháp xử phạt gian lận thươngmại, Bộ Tài chính cần ban hành định mức mới thay thế, nhằm tháo gỡ khó khăn chodoanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.

Đồng quan điểm này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú cho hay trongnhững quý vừa qua, các đại lý kinh doanh xăng dầu hoạt động không ổn định vớihoa hồng thấp, nhất là tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Mặc dù các sở công thương vàcác Ủy ban Nhân dân tỉnh, thành đã có văn bản kiến nghị gửi Bộ Công Thương nhưngdo Bộ chỉ quản lý về nguồn cung, hệ thống phân phối, dự trữ và tham gia quản lývề giá nên không thể giải quyết được việc thay đổi định mức, chiết khấu với cácđại lý. Bộ Công Thương đã có văn bản đề nghị Bộ Tài chính về việc thay đổi chiếtkhấu.

Tuy nhiên, vấn đề này chưa được giải quyết./.

Nguyễn Kim Anh (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Thương mại song phương Việt Nam-Ba Lan

Thương mại song phương Việt Nam-Ba Lan

Những năm gần đây, thương mại hai nước Việt Nam-Ba Lan đã có được những động lực tăng trưởng đáng kể. Năm 2024, thương mại hai nước đạt 3,44 tỷ USD, tăng 21,7% so với năm 2023.

Thu hoạch hồ tiêu. (Ảnh: Hoài Thu/TTXVN)

Dự báo nguồn cung giảm, hồ tiêu được giá

Sản lượng hồ tiêu toàn cầu dự báo tiếp tục sụt giảm trong khi nhu cầu tiêu thụ ổn định là động lực giúp giá tiêu năm 2025 giữ ở mức cao, tạo đà cho xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.