Liên quan đến phản ánh công trường thi công đường vành đai 3 trên cao che đậy bằng những tấm thép cao hơn cả mặt đường từ 3-5cm, thậm chí có cả đinh nhọn nhô lên khỏi mặt đường như bãi chông, ông Lê Hữu Hồng, Giám đốc Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông (Sở Giao thông Vận tải Hà Nội) cho biết đã yêu cầu nhà thầu khẩn trương chỉnh sửa biện pháp thi công dự án sửa chữa, thay thế khe co giãn trên đường vành đai 3 trên cao, đoạn từ cầu Dậu đến cầu Mai Dịch nhằm bảo đảm an toàn giao thông.
Theo phản ánh của người tham gia giao thông, các phương tiện lưu thông trên đường vành đai 3 trên cao đoạn từ siêu thị Big C Thăng Long đến cầu Mai Dịch gặp một số đoạn công trường thi công thay thế khe co giãn được che đậy bằng những tấm thép cao hơn mặt đường từ 3-5cm, thậm chí một số tấm thép còn có những chiếc đinh thép nhô lên cao gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.
Về vấn đề này, ông Hồng cho biết đến thời điểm hiện tại, nhà thầu đã thi công được gần 50% khối lượng công việc thay thế khe co giãn. Tuy nhiên, ông thừa nhận công tác thi công gặp rất nhiều khó khăn do đây là tuyến đường độc đạo, mặt cắt ngang nhỏ hẹp, công trường vừa thi công vừa phải bảo đảm phục vụ nhu cầu giao thông.
“Theo yêu cầu của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, việc thi công chỉ được thực hiện vào ban đêm (từ 22 giờ hôm trước đến 5 giờ hôm sau). Vào ban ngày, tại các vị trí thi công, nhà thầu phải đặt các tấm thép dày có móc neo giữ uốn cong để bảo vệ các vị trí khe co giãn đồng thời phục vụ phương tiện qua lại. Mặt khác, nhiều phương tiện tải trọng lớn đi qua với tốc độ cao khiến cho các tấm thép bị bong bật, xê dịch khiến các móc neo giữ tấm thép bị lực tác động nhô lên khỏi mặt đường,” ông Hồng lý giải.
[Hà Nội khẩn cấp sửa chữa xô lệch gối cầu đường vành đai 3 trên cao]
Trước tình hình đó, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông đã yêu cầu nhà thầu khẩn trương gia cố lại các tấm thép cũng như các móc thép neo giữ và cử người túc trực theo dõi, kịp thời khắc phục sự cố.
“Ngay trong ngày 24/3, Ban sẽ cùng nhà thầu nghiên cứu, điều chỉnh biện pháp thi công mới bảo đảm an toàn giao thông trình Sở Giao thông Vận tải Hà Nội phê duyệt để làm căn cứ triển khai. Dự kiến, các móc thép neo giữ sẽ được điều chỉnh thành neo ngầm (nằm dưới tấm thép) nhằm hạn chế ảnh hưởng tới việc đi lại của người dân,” ông Hồng khẳng định.
Bổ sung thêm, ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội khẳng định đã yêu cầu chủ đầu tư và nhà thầu khẩn trương chỉnh sửa các biện pháp thi công cũng như phương án tổ chức giao thông, bảo đảm cho các phương tiện lưu thông an toàn trên tuyến đường vành đai 3 trên cao.
“Chỉ khi phương án đưa ra phù hợp thì mới xem xét cho nhà thầu thi công tiếp,” ông Tuấn quả quyết.
Trước đó, từ ngày 15/2, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội bắt đầu thực hiện phương án phân luồng, tổ chức giao thông trên tuyến đường Vành đai 3 trên cao, đoạn cầu Dậu-cầu Mai Dịch phục vụ thi công sửa chữa, thay thế 53 khe co giãn. Thời gian thi công cho đến hết ngày 25/4./.