Hà Nội khẩn cấp sửa chữa xô lệch gối cầu đường vành đai 3 trên cao

Trên tuyến đường vành đai 3 trên cao đoạn từ Pháp Vân đến Mai Dịch có 52 gối cầu bị xô lệch, đặc biệt là các gối cầu trên trụ T50 và trụ T91, ngoài ra còn có 88 khe co giãn bị hư hỏng, không êm thuận.
Hà Nội khẩn cấp sửa chữa xô lệch gối cầu đường vành đai 3 trên cao ảnh 1(Ảnh: Thành Đạt/TTXVN)

Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông-Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa kiến nghị Sở Giao thông Vận tải Hà Nội khẩn cấp sửa chữa, khắc phục sự cố xô lệch gối cầu tại vị trí các trụ T50, T91 đường vành đai 3 trên cao.

Trên tuyến đường vành đai 3 trên cao, đoạn từ Pháp Vân đến Mai Dịch có 403 trụ, 7.140 gối cầu. Qua kiểm tra, khảo sát có 52/7.140 gối cầu có hiện tượng bị xô lệch, đặc biệt là các gối cầu trên trụ T50 và trụ T91.

Ngoài ra, trên toàn tuyến có 88/176 khe co giãn có hiện tượng bị hư hỏng, không êm thuận.

Đây là tuyến đường huyết mạch, có lưu lượng giao thông rất lớn, đặc biệt là các xe tải nặng nên để bảo đảm ổn định, kéo dài tuổi thọ của công trình và bảo đảm an toàn giao thông, việc sửa chữa, khắc phục sự cố xô lệch các gối cầu trên trụ T50 và T91 là rất cần thiết và cấp bách.

Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông cũng đề xuất phương án trước mắt thay thế khẩn cấp toàn bộ 10 gối cầu trên đơn nguyên phía bên phải (theo chiều từ cầu Thanh Trì đi Mai Dịch) của trụ T50 và 10 gối cầu cao su cốt bản thép của trụ T91 bằng gối cầu mới.

Về lâu dài, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho phép thực hiện công tác kiểm định, đánh giá toàn bộ các hư hỏng trên tuyến đường vành đai 3 trên cao, trên cơ sở đó lập dự án sửa chữa các khe co giãn, gối cầu để bảo đảm an toàn giao thông.

Đường vành đai 3 trên cao có tổng chiều dài gần 9.000m, nối từ Mai Dịch tới Bắc Hồ Linh Đàm với tổng vốn đầu tư hơn 5.547 tỷ đồng bằng nguồn vốn ODA của Nhật Bản.

Dự án đã được đưa vào khai thác từ tháng 10/2012 và hoàn thành sớm hơn tiến độ đã ký hợp đồng.

[Bộ trưởng GTVT: ''Hạ tầng tốt thì an toàn giao thông được nâng cao'']

Tháng 3/2016, Ban quản lý dự án Thăng Long đã có tờ trình gửi Bộ Giao thông Vận tải về việc phê duyệt giá trị tiền thưởng cho nhà thầu do hoàn thành sớm dự án xây dựng giai đoạn 2 đường vành đai 3 trên cao đoạn Mai Dịch-Bắc Hồ Linh Đàm; trong đó, nhà thầu Nhật Bản đòi chỉ trả cả tiền lãi của khoản tiền thưởng tiến độ 173,7 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau khi đưa vào khai thác tuyến đường này xuất hiện hằn lún vệt bánh xe nên vấn đề tiền thưởng hiện chưa được giải quyết, đồng thời Bộ Tài chính cũng kiến nghị cần làm rõ việc chi thưởng này.

Để khắc phục sự cố xô lệch gối cầu, từ ngày 15/2, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã thực hiện phương án phân luồng, tổ chức giao thông trên tuyến đường vành đai 3 trên cao, đoạn cầu Dậu-cầu Mai Dịch phục vụ thi công sửa chữa, thay thế khe co giãn.

Phương án phân luồng, tổ chức giao thông này áp dụng cho đến ngày 25/4. Việc thi công chỉ được thực hiện vào ban đêm (từ 22 giờ hôm trước đến 5 giờ hôm sau).

Các đơn vị liên quan sẽ tiến hành thay thế, sửa chữa 53 khe co giãn trên đường vành đai 3 trên cao, đoạn cầu Dậu-cầu Mai Dịch theo cả hai hướng.

Để thay thế, sửa chữa, các nhà thầu tổ chức rào chắn 1/2 mặt đường theo một chiều tại vị trí thi công; sử dụng 1/2 mặt đường còn lại để phân luồng bảo đảm an toàn giao thông cho các phương tiện.

Cùng với đó, các đơn vị bố trí đầy đủ barie, cọc tiêu, biển báo và đèn tín hiệu trên đoạn thi công; bố trí người hướng dẫn phân luồng giao thông cục bộ tại vị trí thi công; lắp đặt biển báo phân luồng từ xa cho các phương tiện tại các lối lên, xuống ở các nút giao Mai Dịch-Phạm Hùng, Trần Duy Hưng-Đại lộ Thăng Long, Nguyễn Trãi-Khuất Duy Tiến./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục