Trang mạng chuyên nghiên cứu thị trường ôtô Edmunds.com vừa dự báo mức tăng trưởng doanh số trên thị trường xe hơi Mỹ trong năm tới sẽ chậm lại do sự bất ổn về kinh tế và tình hình toàn cầu “còn bấp bênh.”
Edmunds cho hay doanh số xe hạng nhẹ được dự báo tăng 4%, đạt 15 triệu chiếc trong năm 2015 so với mức dự báo là 14,4 triệu chiếc trong năm nay.
Khả năng tăng trưởng chậm lại trong năm 2013 sẽ đánh dấu năm đầu tiên thị trường xe hơi Mỹ có mức tăng trưởng không phải là hai con số kể từ khi doanh số xe hơi Mỹ sụt giảm năm 2009 do tình trạng suy thoái nghiêm trọng ở Mỹ.
Kinh tế trưởng của Edmunds Lacey Plache cho hay: “Tình trạng kinh tế bấp bênh ở trong nước cũng như tác động lan truyền của nó từ các nền kinh tế đang tăng trưởng chậm lại ở nước ngoài sẽ tiếp tục làm chậm nhịp tăng trưởng kinh tế của Mỹ, trong đó có ngành công nghiệp ôtô.”
Edmunds nhận định mặc dù Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) dự báo tăng trưởng của Mỹ trong năm 2013 sẽ tăng song “tình hình toàn cầu vẫn còn bấp bênh.”
Edmunds cảnh báo các gói kích thích mới của Fed và Ngân hàng trung ương châu Âu nhằm kích thích tăng trưởng thông qua đầu tư và chi tiêu có thể không đạt được mục tiêu.
Trang trên viết: “Khả năng phục hồi kinh tế vẫn chậm chạp trong năm 2013 không thể phớt lờ được và kết quả là, nguy cơ tăng trưởng chậm trong ngành ôtô vẫn còn rõ rệt.”
Trong khi đó, theo nghiên cứu của Pricewaterhouse Coopers, sản lượng ôtô toàn cầu được dự báo tăng 6,5%, đạt 79,6 triệu chiếc trong năm nay. Tuy nhiên, sản lượng ôtô ở châu Âu sẽ giảm 900.000 chiếc trong khi ở Trung Quốc sẽ tăng thêm 1,5 triệu chiếc.
Sản lượng ôtô thế giới sẽ tăng lên 108 triệu chiếc trong năm 2018, chủ yếu là tăng trưởng ở các thị trường đang nổi, đặc biệt là ở Trung Quốc, khi thị trường này chiếm tới 83% mức tăng trưởng này./.
Edmunds cho hay doanh số xe hạng nhẹ được dự báo tăng 4%, đạt 15 triệu chiếc trong năm 2015 so với mức dự báo là 14,4 triệu chiếc trong năm nay.
Khả năng tăng trưởng chậm lại trong năm 2013 sẽ đánh dấu năm đầu tiên thị trường xe hơi Mỹ có mức tăng trưởng không phải là hai con số kể từ khi doanh số xe hơi Mỹ sụt giảm năm 2009 do tình trạng suy thoái nghiêm trọng ở Mỹ.
Kinh tế trưởng của Edmunds Lacey Plache cho hay: “Tình trạng kinh tế bấp bênh ở trong nước cũng như tác động lan truyền của nó từ các nền kinh tế đang tăng trưởng chậm lại ở nước ngoài sẽ tiếp tục làm chậm nhịp tăng trưởng kinh tế của Mỹ, trong đó có ngành công nghiệp ôtô.”
Edmunds nhận định mặc dù Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) dự báo tăng trưởng của Mỹ trong năm 2013 sẽ tăng song “tình hình toàn cầu vẫn còn bấp bênh.”
Edmunds cảnh báo các gói kích thích mới của Fed và Ngân hàng trung ương châu Âu nhằm kích thích tăng trưởng thông qua đầu tư và chi tiêu có thể không đạt được mục tiêu.
Trang trên viết: “Khả năng phục hồi kinh tế vẫn chậm chạp trong năm 2013 không thể phớt lờ được và kết quả là, nguy cơ tăng trưởng chậm trong ngành ôtô vẫn còn rõ rệt.”
Trong khi đó, theo nghiên cứu của Pricewaterhouse Coopers, sản lượng ôtô toàn cầu được dự báo tăng 6,5%, đạt 79,6 triệu chiếc trong năm nay. Tuy nhiên, sản lượng ôtô ở châu Âu sẽ giảm 900.000 chiếc trong khi ở Trung Quốc sẽ tăng thêm 1,5 triệu chiếc.
Sản lượng ôtô thế giới sẽ tăng lên 108 triệu chiếc trong năm 2018, chủ yếu là tăng trưởng ở các thị trường đang nổi, đặc biệt là ở Trung Quốc, khi thị trường này chiếm tới 83% mức tăng trưởng này./.
Huy Bình (Vietnam+)