Dự án cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột nối liền hai tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk đang tiến triển tích cực với mục tiêu hoàn thành sớm hơn kế hoạch.
Đây là một trong những công trình trọng điểm với mục tiêu kết nối giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội cho khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộ.
Tuy nhiên, dự án vẫn gặp nhiều khó khăn trong giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật và xử lý các vấn đề liên quan đến tái định cư trên đoạn thi công thuộc địa phận tỉnh Khánh Hòa.
Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Công trình Giao thông tỉnh Khánh Hòa (Ban Quản lý Dự án) cho biết tiến độ giải phóng mặt bằng, bồi thường và hỗ trợ cho dự án thành phần 1 của đường cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột đã đạt 89,42% với 28,17 km đã hoàn thành. Khâu di dời các hệ thống hạ tầng kỹ thuật như điện, nước, viễn thông, và điện chiếu sáng đang được triển khai và sắp hoàn tất. Tiến độ thi công khu tái định cư Hà Thanh đã đạt 90% và dự kiến sẽ hoàn thành trong thời gian ngắn tới đây.
Đến nay, Ban Quản lý Dự án đã giải quyết được 65,65% diện tích cần giải phóng với tổng số tiền giải ngân đạt trên 202 tỷ đồng. Tuy nhiên, còn một số vị trí chưa thể giải phóng mặt bằng do vướng mắc về tái định cư, nhà ở và cây trồng của các hộ dân.
Một trong những “điểm nghẽn” lớn nhất của dự án là di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật, bao gồm đường dây điện cao thế và các hệ thống cấp thoát nước, viễn thông. Tuy nhiên các đơn vị thi công đã tăng cường nhân lực, phương tiện nên từng bước tháo gỡ để đẩy nhanh tiến độ, dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 9/2024.
Ban Quản lý Dự án đang phối hợp với Trung tâm Phát triển Quỹ đất thị xã Ninh Hòa để xử lý những vướng mắc còn lại, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. Trong khi đó, dự án khu tái định cư Hà Thanh, thị xã Ninh Hòa đã bàn giao được 93,50% diện tích, đang tiếp tục giải quyết phần diện tích còn lại để đảm bảo kịp thời tiến độ thi công mọi hạng mục công trình.
Bên cạnh đó, dự án vẫn còn vướng tại nhiều điểm mặt bằng do nhà ở của các hộ dân chưa được giải quyết tái định cư. Đặc biệt, đoạn qua địa bàn các địa phương như phường Ninh Đa, các xã Ninh Đông, Ninh Xuân và Ninh Tây thuộc thị xã Ninh Hòa vẫn còn một số hộ dân chưa di dời, cản trở việc thi công.
Khu vực có nhà ở trên đất chưa được giải quyết tái định cư (tại phường Ninh Đa và xã Ninh Đông) và các hộ trồng mai (xã Ninh Xuân) hiện vẫn chưa thể bàn giao mặt bằng do chưa thỏa thuận được đầy đủ về đền bù.
Trước tình hình đó, Ban Quản lý Dự án kiến nghị Ủy ban Nhân dân thị xã Ninh Hòa chỉ đạo Trung tâm Phát triển Quỹ đất thị xã Ninh Hòa xử lý dứt điểm những trường hợp chưa được giải phóng mặt bằng, đặc biệt tại khu vực có nhà ở và cây trồng. Điều này bao gồm việc ban hành giá đất tái định cư và xử lý nhanh trường hợp tái định cư.
Ngoài ra, nhà thầu đang gặp khó khăn trong việc triển khai thi công do các đoạn qua khu dân cư chưa được giải phóng mặt bằng hoàn toàn. Việc di chuyển thiết bị thi công cũng gặp nhiều trở ngại tại khu vực có nhà ở và cây trồng chưa di dời.
Ban Quản lý Dự án kiến nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa cần sớm chỉ đạo và bố trí nguồn vốn thường xuyên để đo đạc địa chính và chia tách thửa đất, giúp đẩy nhanh quá trình bàn giao mặt bằng.
Đường bộ cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột là dự án giao thông chiến lược với tổng chiều dài 117,5 km, vận tốc thiết kế 100 km/giờ và tổng mức đầu tư sơ bộ gần 22.000 tỷ đồng. Dự án được chia thành 3 thành phần, do Ủy ban Nhân dân các tỉnh Khánh Hòa, Đắk Lắk và Bộ Giao thông Vận tải làm cơ quan chủ quản. Trong số đó, thành phần 1 của dự án đi qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa có chiều dài 31,5 km, điểm đầu tại nút giao giữa Quốc lộ 26B và Quốc lộ 1, thuộc khu vực cảng Nam Vân Phong và điểm cuối tại Km32+000 thuộc địa phận thị xã Ninh Hòa; tổng mức đầu tư khoảng 5.632 tỷ đồng, được khởi công vào tháng 6/2023 và hoàn thành vào năm 2027.
Tuy nhiên, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Khánh Hòa đang phấn đấu để hoàn thành công trình vào tháng 6/2026, sớm hơn 6 tháng so với kế hoạch./.
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra dự án cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột
Thủ tướng chỉ rõ, cùng với đẩy mạnh tiến độ triển khai dự án phải tăng cường kiểm tra, giám sát để bảo đảm chất lượng, tránh tiêu cực, bảo đảm vệ sinh môi trường.