Thí điểm công nghệ EEFDR cải tạo mặt đường cũ

Công nghệ EEFDR mang lại lớp nền nhựa đường linh hoạt và chắc chắn đã được thí điểm cải tạo Quốc lộ 1A qua thành phố Tân An, Long An.
Ngày 9/3, tại Km 1941-1942 Quốc lộ 1A, đoạn qua thành phố Tân An, tỉnhLong An, Liên doanh Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1(Cienco 1) và Công ty Hall Brothers International (Mỹ) đã tiến hànhtriển khai thí điểm ứng dụng Công nghệ tái chế nguội áo đường theo toànchiều sâu sử dụng Nhũ tương cải tiến (EEFDR) trong việc tái tạo mặtđường cũ.

Ông David Welborn, Phó Tổng giám đốcphụ trách công nghệ của Hall Brother International, cho biết công nghệEEFDR là một quy trình tái sinh một lớp mặt đường hiện có đã xuống cấphoặc kém chất lượng để đạt được chiều rộng, chiều sâu theo đúng quychuẩn thiết kế.

Quy trình được tiến hành tại chỗ và sử dụng máy tái chếtự hành có khả năng tái chế toàn bộ mặt đường hiện tại, kết hợp cácthành phần nhũ tương bitum cải tiến với nước, tạo thành hỗn hợp đồngnhất. Sau khi các vật liệu được trộn qua thiết bị tái chế, máy lu và máysan sẽ định hình và đầm nén đường. Kết quả của quy trình này sẽ tăngcường độ bền cho nền đường, khắc phục tình trạng xuống cấp của mặt đườngban đầu.

Theo công ty Hall Brother International,công nghệ EEFDR mang lại lớp nền nhựa đường linh hoạt và chắc chắn cóthể chống được lún, nứt và hư hại do ẩm.

Theo ông PhạmDũng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Cienco 1, do công nghệ EEFDR là một quytrình tiến hành tại chỗ nên có rất nhiều ưu điểm, hạn chế được nhiềuvấn đề về ô nhiễm môi trường trong quá trình đào, bóc bỏ lớp nhựa cũ.

Công nghệ EEFDR có tốc độ thi công nhanh, đảm bảo chất lượng, tăng cườngchiều dày lớp nhựa thảm và chi phí thi công theo công nghệ này giảm từ20-45% so với các phương pháp khác. Mặt khác, do cao độ mặt đường saukhi thi công vẫn được giữ nguyên, nên công nghệ EEFDR có thể áp dụngrộng rãi trong thi công ở cả nông thôn và đô thị mà vẫn đảm bảo giaothông bình thường.

Bước đầu công nghệ EEFDR đã được thí điểm thành công,có kết quả tốt.

Sau khi có kết luận chính thức của các nhà quản lý, nhàkhoa học và áp dụng tại một số dự án, ngành giao thông vận tải sẽ xâydựng và ban hành một quy trình chính thức trong việc áp dụng công nghệEEFDR vào thi công các công trình giao thông, đặc biệt là các dự án cảitạo mặt đường trong cả nước./.

Hoàng Anh Tuấn (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Xe cấp cứu lật nghiêng sau vụ va chạm. (Ảnh: TTXVN)

Xe cứu thương va chạm với xe con làm 4 người bị thương

Xe cứu thương chở theo một bệnh nhân từ Trung tâm Y tế huyện Đắk Song về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông. Ba người bị thương còn lại gồm 2 người nhà bệnh nhân và 1 nhân viên y tế của Trung tâm Y tế huyện Đắk Song.