Một cuộc khảo sát về thị thường càphê tại Việt Nam và các nước trong khu vực Châu Á được Công ty nghiên cứu thị trường Mintel công bố ngày 11/3 cho thấy, Việt Nam là quốc gia hàng đầu về càphê “đích thực”, điển hình là càphê xay hay càphê nguyên hạt ước tính chiếm khoảng 1/4 (23%) tất cả các sản phẩm mới trong cùng phân khúc được đưa ra thị trường tại Châu Á trong vòng hai năm vừa qua.
Con số trên gấp bốn lần so với quá trình Phát triển sản phẩm mới ở Trung Quốc (ước tính khoảng 6%) trong cùng kỳ.
Chuyên gia Phân tích đồ uống Toàn cầu của Mintel nhận định: Tại phần lớn các thị trường, sức tiêu thụ càphê pha phin với càphê hòa tan chính là thước đo thực tế về sự phát triển của thị trường càphê đó, vì càphê nguyên chất có hương vị tinh tế hơn, chi phí về dụng cụ pha chế cao hơn và kém tiện lợi hơn. Tuy nhiên, Việt Nam có sự khác biệt so với các quốc gia khác về nền văn hóa càphê lâu đời và có đòi hỏi cao hơn về hương vị càphê.
Trên thực tế, chúng ta có thể tìm thấy càphê pha phin tại khắp mọi nẻo đường của quốc gia này. Kết quả thử nghiệm tại thị trường Việt Nam cho thấy xu thế tiếp theo của các thế hệ khách hàng hướng đến văn hóa càphê hiện đại, hợp thời và hòa nhập quốc tế.
Thị trường càphê Việt Nam đã đạt 127,33 triệu USD trong năm 2008 và tăng lên khoảng 287,34 triệu USD năm 2012 và Mintel dự đoán sẽ tăng đến 573,75 triệu USD vào năm 2016. Theo Dữ liệu Sản phẩm mới Toàn cầu của Mintel, xét về nhu cầu thị trường, Việt Nam chiếm 1/10 (10.1%) thị trường sản phẩm càphê mới được ra mắt tại châu Á-Thái Bình Dương, đứng thứ 4 sau những thị trường phát triển như Hàn Quốc (15%), Nhật Bản (13%) cũng như Ấn Độ (11%).
Theo Mintel, Việt Nam là một quốc gia tiêu thụ càphê từ lâu đời, có ngành công nghiệp kinh doanh càphê đặc biệt phát triển mạnh và là nhà sản xuất càphê lớn thứ hai thế giới sau Brazil. Vì vậy, thách thức sẽ rất khác biệt so với các thị trường khác, chuỗi càphê phong cách phương Tây cần phải đảm bảo tính nguyên chất trong càphê nhằm thuyết phục người tiêu dùng, song song đó là việc đáp ứng những yếu tố khác như chất lượng càphê và trang trí, và những trải nghiệm của khách tại quán.
Cũng theo cuộc khảo sát được Mintel công bố, Việt Nam là 1 trong 5 quốc gia hàng đầu Châu Á về tiêu thụ càphê, sau Nhật Bản chiếm tỷ lệ cao nhất với 2,90 kg bình quân đầu người, Hàn Quốc đứng thứ hai với 2,42 kg, Thái Lan với 1,95 kg, Việt Nam là 1,15kg và Malaysia là 1,15kg.
“Người tiêu dùng Việt Nam đã quá quen thuộc với càphê và đã hình thành được khẩu vị, sở thích cho riêng mình trong khi nhiều nước khác ở châu Á, thị hiếu càphê còn chưa hình thành rõ rệt. Chìa khóa để các thương hiệu càphê lớn của quốc tế duy trì thành công lâu dài tại thị trường châu Á chính là tạo được sự cân bằng, uyển chuyển và giảm bớt sự kiểm soát trong khi vẫn giữ được tinh hoa làm nên giá trị thành công toàn cầu của mình” - một chuyên gia của Mentel kết luận./.
Con số trên gấp bốn lần so với quá trình Phát triển sản phẩm mới ở Trung Quốc (ước tính khoảng 6%) trong cùng kỳ.
Chuyên gia Phân tích đồ uống Toàn cầu của Mintel nhận định: Tại phần lớn các thị trường, sức tiêu thụ càphê pha phin với càphê hòa tan chính là thước đo thực tế về sự phát triển của thị trường càphê đó, vì càphê nguyên chất có hương vị tinh tế hơn, chi phí về dụng cụ pha chế cao hơn và kém tiện lợi hơn. Tuy nhiên, Việt Nam có sự khác biệt so với các quốc gia khác về nền văn hóa càphê lâu đời và có đòi hỏi cao hơn về hương vị càphê.
Trên thực tế, chúng ta có thể tìm thấy càphê pha phin tại khắp mọi nẻo đường của quốc gia này. Kết quả thử nghiệm tại thị trường Việt Nam cho thấy xu thế tiếp theo của các thế hệ khách hàng hướng đến văn hóa càphê hiện đại, hợp thời và hòa nhập quốc tế.
Thị trường càphê Việt Nam đã đạt 127,33 triệu USD trong năm 2008 và tăng lên khoảng 287,34 triệu USD năm 2012 và Mintel dự đoán sẽ tăng đến 573,75 triệu USD vào năm 2016. Theo Dữ liệu Sản phẩm mới Toàn cầu của Mintel, xét về nhu cầu thị trường, Việt Nam chiếm 1/10 (10.1%) thị trường sản phẩm càphê mới được ra mắt tại châu Á-Thái Bình Dương, đứng thứ 4 sau những thị trường phát triển như Hàn Quốc (15%), Nhật Bản (13%) cũng như Ấn Độ (11%).
Theo Mintel, Việt Nam là một quốc gia tiêu thụ càphê từ lâu đời, có ngành công nghiệp kinh doanh càphê đặc biệt phát triển mạnh và là nhà sản xuất càphê lớn thứ hai thế giới sau Brazil. Vì vậy, thách thức sẽ rất khác biệt so với các thị trường khác, chuỗi càphê phong cách phương Tây cần phải đảm bảo tính nguyên chất trong càphê nhằm thuyết phục người tiêu dùng, song song đó là việc đáp ứng những yếu tố khác như chất lượng càphê và trang trí, và những trải nghiệm của khách tại quán.
Cũng theo cuộc khảo sát được Mintel công bố, Việt Nam là 1 trong 5 quốc gia hàng đầu Châu Á về tiêu thụ càphê, sau Nhật Bản chiếm tỷ lệ cao nhất với 2,90 kg bình quân đầu người, Hàn Quốc đứng thứ hai với 2,42 kg, Thái Lan với 1,95 kg, Việt Nam là 1,15kg và Malaysia là 1,15kg.
“Người tiêu dùng Việt Nam đã quá quen thuộc với càphê và đã hình thành được khẩu vị, sở thích cho riêng mình trong khi nhiều nước khác ở châu Á, thị hiếu càphê còn chưa hình thành rõ rệt. Chìa khóa để các thương hiệu càphê lớn của quốc tế duy trì thành công lâu dài tại thị trường châu Á chính là tạo được sự cân bằng, uyển chuyển và giảm bớt sự kiểm soát trong khi vẫn giữ được tinh hoa làm nên giá trị thành công toàn cầu của mình” - một chuyên gia của Mentel kết luận./.
Hoàng Tuấn (Vietnam+)