Thị trường ôtô Việt Nam duy trì tăng trưởng ‘xanh’ trong tháng Mười

Trong tháng 10/2022, thị trường ô tô Việt Nam đã tiêu thụ 36.560 xe, tăng 9,3% so với tháng trước và tiếp tục duy trì sắc xanh tăng trưởng từ những tháng trước đó.
Sự kiện Triển lãm ôtô Việt Nam 2022 (VMS 2022) diễn ra từ 26-30/10 thu hút rất nhiều khách thăm quan, trải nghiệm những mẫu xe mới. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Sự kiện Triển lãm ôtô Việt Nam 2022 (VMS 2022) diễn ra từ 26-30/10 thu hút rất nhiều khách thăm quan, trải nghiệm những mẫu xe mới. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Bước sang quý cuối cùng của năm 2022, thị trường ôtô Việt Nam tiếp tục giữ vững sự tăng trưởng và duy trì ở chỉ số “xanh.”

Theo thống kê mới nhất từ Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong tháng 10/2022 toàn thị trường tiêu thụ 36.560 xe, tăng 9,3% so với tháng 9/2022 và tăng tới 22,7% cùng kỳ năm ngoái.

Trong số đó có 28.230 xe du lịch, 8.003 xe thương mại và 327 xe chuyên dụng, tăng lần lượt là 10%, 6% và 4% so với tháng Chín.

Xét về nguồn gốc, trong khi doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 20.051 xe, tăng 17% thì doanh số của xe nhập khẩu là 16.509 xe, chỉ tăng 1% so với tháng liền trước.

Lũy kế 10 tháng của năm 2022, các thành viên VAMA bán được 332.963 xe, tăng xấp xỉ 52% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường ôtô Việt Nam duy trì tăng trưởng ‘xanh’ trong tháng Mười ảnh 1Biểu đồ doanh số thị trường xe ô tô sau 10 tháng năm 2022. (Biểu đồ: VAMA)

Cũng trong thời gian này, TC Motor (Tập đoàn Thành Công) với thương hiệu ôtô Hyundai cho biết đã tiêu thụ 8.174 xe trong tháng Mười, cộng dồn 10 tháng là 64.494 xe. Trong khi đó, hãng xe Việt VinFast chưa công bố doanh số bán hàng.

Nếu gộp chung cả con số từ TC Motor, toàn thị trường tiêu thụ tới 397.466 xe các loại sau 10 tháng năm 2022.

Con số trên chưa phản ánh hết toàn cảnh thị trường ôtô Việt Nam bởi các thương hiệu Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen, Volvo… không tiết lộ thông tin về doanh số.

[Những mẫu ôtô đáng chú ý sắp đổ bộ thị trường Việt 2 tháng cuối năm]

Trong bảng xếp hạng theo thương hiệu, Toyota trở dẫn đầu thị trường với doanh số đạt 8.683 chiếc, đẩy hãng xe Hàn Quốc xuống vị trí thứ hai với 8.174 chiếc. Các vị trí còn lại lần lượt thuộc về: Kia (4.902 chiếc), Ford (4.012 chiếc), Mazda (3.502 chiếc), Mitsubishi (3.068 chiếc)…

Nhiều chuyên gia trong ngành cho biết nguyên nhân doanh số của thị trường tăng trưởng bởi đây là giai đoạn cao điểm của mùa mua sắm ôtô cuối năm và cho dịp Tết. Cùng với đó, tháng 10 là sự ra mắt sự kiện lớn như Triển lãm ôtô Việt Nam 2022 và hàng loạt các mẫu xe mới “hot” được giới thiệu như Ford Territory, Nissan Kicks, Hyundai Enlantra… thu hút nhiều khách hàng.

Tuy vậy, nhiều chuyên gia cũng lưu ý rằng vấn đề về chuỗi cung ứng, thiếu linh kiện vẫn đang chưa được cải thiện nhiều, cùng một số ảnh hưởng của nền kinh tế cùng giá cả, tỷ giá tiền tệ… sẽ khiến thị trường ôtô trong những tháng cuối năm có nhiều biến động. Hàng loạt hãng xe thông báo tăng giá niêm yết trong thời gian này cũng là một vấn đề ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng của người dân./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục