Thị trường quà tặng 20/10: Nhiều chiêu hút khách trong thời COVID-19

Nhiều sản phẩm quà tặng 20/10 được làm mới với diện mạo hấp dẫn hơn cùng với các chương trình giảm giá lớn thu hút người mua sắm trong bối cảnh thị trường tiêu dùng ảm đạm do COVID-19.
Một cửa hàng hoa tươi truyền thống trên phố Trần Xuân Soạn. (Ảnh: Minh Hiếu/Vietnam+)
Một cửa hàng hoa tươi truyền thống trên phố Trần Xuân Soạn. (Ảnh: Minh Hiếu/Vietnam+)

Dịp lễ Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 năm nay diễn ra trong bối cảnh đại dịch COVID-19 gây ảnh hưởng nặng về mặt kinh tế tới các doanh nghiệp và chủ hộ kinh doanh. Chính vì những lý do trên, các doanh nghiệp hay chủ cửa hàng hoa, quà tặng, mỹ phẩm,... tung ra nhiều sản phẩm mới và chương trình hạ giá nhằm thu hút người tiêu dùng mua sắm trong dịp Lễ này.

Hoa tươi, quà tặng giảm giá sâu

Dù có nhiều mặt hàng quà tặng đa dạng nhưng nhìn chung hoa tươi vẫn là mặt hàng bán chạy nhất trong những ngày này. Khảo sát một số cửa hàng hoa tươi ở Hà Nội, không khí mua bán đã tấp nập ngay từ đầu tuần. Đặc biệt, năm nay giá cả cũng có phần giảm nhẹ từ 10-15% so với các năm trước.

Chị Minh Hương, chủ một cửa hàng hoa tươi trên phố Trần Xuân Soạn-quận Hai Bà Trưng, cho biết lượng khách mua trực tiếp và đặt hàng hoa tươi tại cửa hàng của chị đã tăng từ đầu tuần. So với ngày thường, hiện lượng khách mua hàng đã tăng gấp 3 lần. Giá mỗi giỏ hoa hiện dao động từ 200-700 nghìn đồng; đối với những giỏ cắm hoa nhập, giá bán còn hơn cả triệu đồng.

Theo chia sẻ của chị Thúy, một tiểu thương bán buôn tại chợ hoa Quảng Bá (phường Quảng An, quận Tây Hồ), giá các loại hoa tươi cũng không có nhiều biến động. So với ngày thường chỉ tăng nhẹ từ 5-10%, còn so với năm ngoái thì giá hoa đã giảm đến 20%.

Đơn cử, hồng Đà Lạt có giá 220-250 nghìn đồng/bó; hoa ly có giá 200-220 nghìn đồng/bó 10 cành; salem từ 35-50 nghìn đồng/bó; cát tường từ 40-60 nghìn đồng/bó…

Nguyên nhân chính khiến hoa không tăng giá và có phần ‘hụt hơi’ bởi vì nhu cầu mua sắm của người dân qua các mùa Lễ trong năm nay giảm sút mạnh đã khiến các tiểu thương không dám nhập nhiều vì sợ cảnh ‘ế’ hàng.

Thị trường quà tặng 20/10: Nhiều chiêu hút khách trong thời COVID-19 ảnh 1Giá hoa trong dịp 20/10 năm nay có xu hướng giảm so với những năm trước. (Ảnh: Minh Hiếu/Vietnam+)

Trong khi đó, mặt hàng hoa nhập khẩu giá cũng không có biến động nhiều. Hoa hồng nhập khẩu Ecuador, Colombia đang có giá từ 100-150 nghìn đồng/bông; cúc mẫu đơn nhập từ Hà Lan có giá từ 80-100 nghìn đồng/bông, đắt gấp 10-15 lần so với hoa trong nước.

Chị Minh Thu, chủ cửa hàng chuyên bán hoa nhập tại phố Thái Hà, cho biết hoa nhập thường đẹp, lạ hơn về màu sắc nên được rất nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Sở dĩ giá hoa cao cũng do công vận chuyển và khan hiếm. Do vậy, khách hàng tới mua hoa nhập thường là người có thu nhập cao.

Bên cạnh mặt hàng hoa tươi, thị trường quà tặng năm nay cũng khá sôi động, đa dạng mẫu mã, chủng loại, từ các mặt hàng thời trang, mỹ phẩm đến hàng thời trang sức cao cấp. Giá các mặt hàng này có phần ổn định hơn do nhiều cửa hàng đều treo biển giảm giá  từ 10-50% để kích cầu tiêu dùng.

Ngay từ đầu tháng Mười, các cửa hàng phân phối mỹ phẩm như Coco Shop, Sami Shop, Guardian... cũng đang chạy chương trình khuyến mãi sản phẩm, bộ sản phẩm giảm giá sâu từ 20% như son, bộ trang điểm, dầu gội, sữa tắm... nhân dịp đặc biệt của phái nữ.

Anh Tuấn Sang, (quận Hoàng Mai) chia sẻ: ‘Tôi chưa từng thấy năm nào các sản phẩm quà tặng 20/10 giảm giá sâu như vậy. Nhân dịp này, tôi có thêm nhiều sản phẩm để lựa chọn mà giá cả cũng ‘mềm’ hơn để tặng mẹ và bạn gái.’

Bên cạnh đó, hệ thống các siêu thị, trung tâm thương mại lớn như BigC, VinMart, LotteMart cũng thực hiện các chương trình khuyến mại dịp 20/10, nhiều sản phẩm dành cho nữ giới giảm giá lên đến 50%. Các hãng trang sức cao cấp như DOJI, PNJ cũng ra những bộ sưu tập dành riêng cho dịp này.

Xu hướng nhanh và tiện lợi

Sự phát triển như vũ bão công nghệ số đã thay đổi hành vi mua sắm của người tiêu dùng, họ chuyển sang kênh trực tuyến nhiều hơn thay vì tới các cửa hàng truyền thống.

Chính vì vậy, các chủ cửa hàng đã phải ‘xoay chuyển càn khôn’ để chiều các ‘thượng đế’ bằng cách đẩy mạnh bán hàng trực tuyến trên các nền tảng mạng xã hội hay thương mại điện tử để thu hút người tiêu dùng.

Bên cạnh những cửa hàng bán hoa truyền thống, điện hoa là hình thức được nhiều người lựa chọn trong thời buổi hiện nay bởi sự tiện lợi cũng như nhanh chóng. Tham khảo trên thị trường hiện nay có nhiều cửa hàng điện hoa có tiếng tại Hà Nội như LitiFlorist, Mayflower, Xophoatanni, Flowerstore…

Thị trường quà tặng 20/10: Nhiều chiêu hút khách trong thời COVID-19 ảnh 2Điện hoa đang là xu hướng mua hàng vào các dịp Lễ của nhiều người tiêu dùng hiện nay. (Ảnh chụp màn hình)

Tại các ‘chợ hoa online’, mặt hàng cũng rất phong phú và đa dạng. Giá hoa tại các shop này cũng không lệch quá nhiều so với với các cửa hàng hoa truyền thống, chỉ chênh nhau từ khoảng 5-10% và giá mỗi bó dao động từ 200 nghìn cho đến vài triệu đồng, tuỳ vào kích thước và nguồn gốc xuất xứ của hoa.

Điểm tiện lợi của loại hình dịch vụ này đó là khách hàng chỉ cần gọi điện hoặc nhắn tin với cửa hàng, cung cấp thông tin cơ bản của người nhận, sau một khoảng thời gian ngắn người kia có thể nhận được hàng mà không cần phải đến tận nơi lấy.

Thử đặt hàng tại một shop hoa tươi có tên Flowerstore.vn trên nền tảng website, chỉ sau một vài bước đơn giản: Chọn hoa, điền thông tin người nhận, người gửi rồi thanh toán tiện lợi bằng đủ các loại hình từ tiền mặt, chuyển khoản cho đến quét mã QR,… là người mua có thể hoàn tất đơn hàng, tất cả mất chưa đến 5 phút đồng hồ.

[[Infographics] Thanh toán không dùng tiền mặt tiếp tục tăng mạnh]

Đây là ưu điểm của điện hoa mà nhiều khách hàng hiện nay lựa chọn thay vì phải đi mua ở các cửa hàng.

Ngoài ra, nắm bắt được xu hướng nhanh và tiện lợi, các cửa hàng còn làm mới sản phẩm bằng cách tích hợp nhiều sản phẩm và trang trí chúng ngay chính trong hộp quà tặng. Giá bán của mỗi bộ quà tặng trên dao động từ 200-800 nghìn đồng/bộ, có thể tùy ý lựa chọn các món đồ riêng lẻ để xếp vào hộp.

Các món đồ ở trong hộp quà tặng thông thường sẽ được chia theo các chủ đề khác nhau, từ những hộp nến thơm, hoa sáp, bó hoa khô phục vụ khách hàng ưa thích trang trí nhà cửa cho đến đến bộ quà tặng gia dụng (gồm máy xay tiêu, bình xịt dầu ăn và dụng cụ làm bánh) cho bà nội trợ; hay bộ tách cà phê, cốc sứ dành tặng cho các cô nàng công sở,…

Thị trường quà tặng 20/10: Nhiều chiêu hút khách trong thời COVID-19 ảnh 3Nhiều cửa hàng đã làm mới các sản phẩm của mình bằng những hộp sản phẩm tiện lợi với mục đích khác nhau.

Nhìn chung, việc bán các hộp theo chủ đề sẵn có tác dụng giảm tải nỗi lo ‘đau đầu’ khi chọn quà cho phái nữ của đấng mày râu.

Anh Tiến Hưng (quận Hoàng Mai, Hà Nội) vừa mới nhận về một chiếc hộp quà tiện lợi mà anh vừa mới mua để tặng vợ, hồ hởi chia sẻ: ‘Năm nào tôi cũng chỉ mua hoa hoặc một món quà đơn lẻ, nhưng với chiếc hộp này thì tôi có thể sắp xếp nhiều thứ hơn và sẽ là những món quà thực sự có ý nghĩa dành cho bà xã.’

Tặng quà là một nghệ thuật, tặng quà cho người phụ nữ mà mình trân quý còn cao hơn cả nghệ thuật, mỗi món quà phải là một "kiệt tác." Bởi vậy, chọn món quà như thế nào để tặng cho phụ nữ, nhất là cho các mẹ hay "một nửa" thương yêu lại càng đáng quý và ý nghĩa hơn./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục