Thời của xe đạp chất lượng cao ở Hàn Quốc

Thời gian gần đây tại Hàn Quốc xuất hiện nhiều cuộc đua xe đạp, nhiều hiệp hội những người yêu xe đạp và sử dụng xe đạp như một trong những phương tiện đi lại hàng ngày.

Thời gian gần đây tại Hàn Quốc xuất hiện nhiều cuộc đua xe đạp, nhiều hiệp hội những người yêu xe đạp và sử dụng xe đạp như một trong những phương tiện đi lại hàng ngày.

Đích thân Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak cũng nhiều lần đạp xe để cổ vũ cho trào lưu thân thiện với môi trường. Ngày 3/5, Tổng thống Lee lại xuất hiện cùng chiếc xe đạp trong chặng đua cuối cùng của "Tour de Korea 2009" với tuyên bố sẽ hoàn tất 3.000km đường dành riêng cho xe đạp nối các thành phố lớn trên toàn quốc vào năm 2020.
 
Cùng ngày, Bộ Kinh tế tri thức tuyên bố chính phủ sẽ nỗ lực gây dựng ngành công nghiệp xe đạp đắt tiền nhằm tăng thêm động lực cho chiến lược tăng trưởng Xanh thân thiện với môi trường.

Bộ Kinh tế cho biết chính phủ có kế hoạch đề xuất dàn xếp mối quan hệ chiến lược giữa những nhà sản xuất xe đạp nội địa, các nhà sản xuất bán thành phẩm công nghệ cao và các công ty sản xuất ôtô. Theo đó chính phủ sẽ cung cấp kinh phí cho giai đoạn nghiên cứu - phát triển, hỗ trợ cơ sở hạ tầng và chi phí quản lý nhằm tạo ra một môi trường hợp tác và thị trường tiêu thụ có thể cho phép các công ty tạo ra những sản phẩm xe đạp công nghệ cao, đáp ứng nhu cầu đang gia tăng trong nội địa và trên thế giới.
 
Ông Kim Chang-kyu, người đứng đầu Ủy ban phụ trách hệ thống giao thông của Bộ Kinh tế, cho biết đây là một kế hoạch có tầm chiến lược bởi trong khi Hàn Quốc mới chỉ có thị trường rộng rãi cho những sản phẩm xe đạp thông thường thì các hãng sản xuất ôtô nổi tiếng như BMW, Ferrari hay Mercedes-Benz đã cho ra đời những chiếc xe đạp với giá lên tới hơn 5 triệu won (gần 70 triệu đồng Việt Nam).

Hãng thời trang nổi tiếng như Chanel và Hermes đã cho ra những chiếc xe đạp với giá khó tưởng tượng là 14 triệu won (khoảng 195 triệu đồng Việt Nam)!  Theo ông Kim, sở dĩ có những cái giá ngất ngưởng như thế bởi đó là những chiếc xe đạp thời thượng nhất, trong đó áp dụng những công nghệ không ngừng được cải tiến trong lĩnh vực sản xuất ôtô.
 
Ông cho biết, trong sản xuất xe đạp hiện đại có thể áp dụng các công nghệ của ôtô như bộ phận phanh, máy chỉ đường, động cơ nhỏ để giúp xe đạp lên đường đồi núi. Cũng theo ông, cần nhận thức được rằng sử dụng xe đạp sẽ trở thành một xu hướng mới khi mà các nước trên khắp thế giới đều đang nỗ lực giảm thiểu hiệu ứng nhà kính và người dân ngày càng có ý thức hơn về tiết kiệm năng lượng nhằm bảo vệ sức khỏe của bản thân.
 
Chính vì vậy, bên cạnh thị trường nội địa, những chiếc xe đạp có tính cạnh tranh cao cần phải tiếp cận đối tượng người tiêu dụng trên toàn cầu khi doanh số bán xe đạp trên toàn cầu đã vượt qua con số 130 triệu chiếc trong năm 2007.
 
Các công ty của Hàn Quốc đã giữ vững thị trường xe đạp nội địa cho đến cuối những năm 1990, thậm chí còn đạt thặng dư thương mại trước khi đánh mất thị trường này vào tay các sản phẩm nhập khẩu giá rẻ từ Trung Quốc và Đài Loan.
 
Theo tính toán của cơ quan chức năng, xu hướng sử dụng ôtô như phương tiện giao thông chính đang tiếp tục giảm. Hiện tại 7 công ty sản xuất xe đạp của Hàn Quốc chỉ có thể cung cấp tối đa 200.000 sản phẩm mỗi năm trong khi nhu cầu của thị trường lên tới 2,39 triệu chiếc, khiến thâm hụt thương mại trong lĩnh vực này lên tới 100 triệu USD trong năm 2007.
 
Nguồn tin từ Bộ giao thông cho biết nhằm triển khai kế hoạch của chính phủ, các công ty sản xuất xe đạp nội địa gồm Samcully, Infiza, Alton cùng công ty sản xuất thép Posco, công ty sản xuất phụ tùng ôtô Mando đã gặp nhau tại Changwon để thảo luận về kế hoạch hợp tác. Tập đoàn sản xuất ôtô Hyundai cũng nhập cuộc với dự án phát triển những chiếc xe đạp đời mới.
 
Nhằm hỗ trợ ngành công nghiệp này, chính phủ Hàn Quốc có kế hoạch chi 6 tỷ won trong năm 2009 cho công tác nghiên cứu phát triển với nỗ lực tạo ra sản phẩm đảm bảo đạt chuẩn và có độ an toàn cao, có thể sử dụng như một phương tiện đi lại phổ thông trong thành phố, trong các trung tâm nghiên cứu có diện tích rộng hay bên trong các công ty./.
 
Khánh Vân (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục