Thúc đẩy tiêu dùng thông qua Chương trình Khuyến mại tập trung Quốc gia

Chương trình Khuyến mại tập trung Quốc gia là một trong những giải pháp quan trọng giúp khai thác tối đa thị trường nội địa, nâng cao tổng mức bán lẻ hàng hóa trong khoảng thời gian cuối năm.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải và các đại biểu bấm nút phát động Chương trình Khuyến mại tập trung Quốc gia năm 2023. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải và các đại biểu bấm nút phát động Chương trình Khuyến mại tập trung Quốc gia năm 2023. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Ngày 4/ 12, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) đã tổ chức Lễ phát động Chương trình “Khuyến mại tập trung Quốc gia 2023-Vietnam Grand Sale 2023.”

Phát biểu khai mạc buổi lễ phát động, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, để thực hiện hiệu quả chương trình, Bộ Công Thương đã đề nghị sở công thương các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, các hiệp hội, ngành hàng và các cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân có liên quan để tổ chức, hưởng ứng tham gia đồng thời phát động thực hiện chương trình tại các địa phương trên toàn quốc.

Theo ông Hải, Bộ Công Thương tin tưởng với sự hưởng ứng của các địa phương, các hiệp hội ngành hàng, các doanh nghiệp, đặc biệt là từ hàng chục triệu người tiêu dùng Việt Nam, Chương trình Khuyến mại tập trung Quốc gia 2023 sẽ là một trong những nội dung quan trọng, thiết thực trong việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm mà Bộ Công Thương đã đề ra, giúp khai thác tối đa thị trường nội địa đang hồi phục tốt để nâng cao tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong khoảng thời gian cuối năm, góp phần vào việc duy trì sự tăng trưởng ở mức cao của nền kinh tế.

Chương trình “Khuyến mại tập trung Quốc gia 2023” được tổ chức đồng thời trên phạm vi toàn quốc do Cục Xúc tiến thương mại làm đầu mối, phối hợp với các đơn vị có liên quan của Bộ Công Thương; sở công thương các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; các hiệp hội, ngành hàng; các doanh nghiệp, tổ chức có liên quan để thực hiện các hoạt động phát động, hướng dẫn và hỗ trợ doanh nghiệp triển khai các chương trình khuyến mại kết hợp thương mại truyền thống và Thương mại Điện tử giúp tạo hiệu ứng lan tỏa và thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong mọi lĩnh vực.

Tất cả các doanh nghiệp đều có quyền hưởng ứng, tham gia Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2023 bằng việc chủ động thực hiện nhiều hoạt động khuyến mại với nội dung đa dạng hấp dẫn hướng đến khách hàng, người tiêu dùng; chủ động quyết định áp dụng hạn mức khuyến mại tối đa (lên đến 100%). Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng đồng thời đảm bảo việc thực hiện các hoạt động khuyến mại hợp pháp, trung thực, công khai, minh bạch và đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng; bảo đảm về chất lượng hàng hóa, dịch vụ cũng như các quy định về thủ tục hành chính theo quy định hiện hành.

Đại diện Cục Xúc tiến Thương mại thông tin thêm, tại khoản 4 và điểm b khoản 5 Điều 6 Nghị định số 81/2018/NĐ-CP nêu rõ, “Trong các trường hợp tổ chức các chương trình Khuyến mại tập trung (Đợt Tết Âm lịch: 30 ngày trước ngày đầu tiên của năm Âm lịch) thì áp dụng hạn mức tối đa về giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại là 100%,” do vậy với quy định trên, thương nhân được thực hiện khuyến mại lên đến hạn mức 100% từ ngày 4/ 12/ 2023 đến ngày 9/2/2024.

img-3374-6030.jpg
Hàng hóa có thể giảm 100% trong Tháng Khuyến mại tập trung Quốc gia. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+

Với hiệu ứng kết nối cung-cầu được lan tỏa mạnh mẽ và rộng khắp trên cả nước thông qua hoạt động thương mại truyền thống và Thương mại Điện tử, các địa phương, tổ chức và doanh nghiệp sẽ chủ động phối hợp để triển khai hoạt động khuyến mại kết hợp với hoạt động hội chợ, triển lãm, các sự kiện… tại địa phương để không những thúc đẩy tiêu dùng nội địa mà còn góp phần thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.

Cũng theo đại diện Cục Xúc tiến Thương mại, đồng hành với cộng đồng các doanh nghiệp và người tiêu dùng/khách hàng trên cả nước, chương trình sẽ là sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý Nhà nước, các hiệp hội ngành hàng, các tổ chức và người dân trong việc quảng bá, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát… hoạt động khuyến mại của các doanh nghiệp, góp phần đảm bảo tính công khai, minh bạch, tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật, góp phần đảm bảo hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp cũng như quyền lợi của người tiêu dùng.

“Với những hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, kích cầu, phát triển và đẩy mạnh các liên kết chuỗi cung ứng hàng hóa được Bộ Công Thương triển khai trong thời gian vừa qua, Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2023 được kỳ vọng sẽ tiếp nối thành công của chương trình các năm trước để giúp tăng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ, góp phần vào sự tăng trưởng nền kinh tế của Việt Nam năm 2023,” đại diện Cục Xúc tiến Thương mại thông tin thêm./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục