Chiều ngày 18/7, Bảo tàng Cổ vật cung đình Huế (thuộc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế) đã tổ chức tiếp nhận tác phẩm "Kỹ thuật của người An Nam" của Henri Oger, do ông bà Bùi Thị Cẩm Hà và Lê Thái, Việt kiều tại Pháp hiến tặng.
"Kỹ thuật của người An Nam" là một cuốn sách in theo lối tranh mộc bản gồm 348 tờ giấy dó, khổ lớn (62cm x44cm; dày 5,4cm), ghi lại cảnh sinh hoạt, lao động hàng ngày của người Việt Nam trong mục tiêu nghiên cứu về văn minh vật chất của vùng đồng bằng Bắc Bộ vào đầu thế kỷ 20.
Công trình này được ông Henri Oger cùng một số họa sỹ, thợ khắc mộc bản thực hiện từ năm 1908 đến năm 1909 tại Hà Thành.
Bấy giờ trong khoảng 20 tháng, Henri Oger đã cùng một số họa sỹ khác khảo sát nhiều nơi tại các vùng ngoại thành Hà Nội và khu vực 36 phố phường để vẽ hơn 4.200 hình vẽ với nhiều chủ đề khác nhau của cuộc sống.
Các tác phẩm được thể hiện một cách trung thực, sinh động với những hình vẽ đơn giản nhưng ẩn chứa nhiều yếu tố văn hóa, tinh thần giàu bản sắc của người Việt Nam.
Cuốn sách đề cập những câu chuyện về nghề truyền thống như nông nghiệp, làm giấy, điêu khắc và tạc tượng, chế biến món ăn, xây dựng, may mặc, tô vẽ tranh, bán hàng rong; và những việc hiếu hỉ như cưới hỏi, tang ma, tế lễ, đón Tết; cảnh sinh hoạt hàng ngày cùng những thú vui như đá cầu, đánh tam cúc, hát trống quân, thả diều, vợt bướm...
Mỗi hình vẽ đều có hai phần, phần hình họa và phần chữ nôm để chú thích, khiến các bản vẽ trở thành một loại tài liệu đặc sắc khi nghiên cứu về xã hội Việt Nam giai đoạn này.
Tiến sỹ Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết sau thời Pháp thuộc, "Kỹ thuật của người An Nam" chỉ còn lưu lại tại Việt Nam ba bản nhưng không hoàn chỉnh. Còn bản sách được tiếp nhận, trưng bày tại Huế lần này là một bản gốc hoàn chỉnh, và là bản thứ tư có ở Việt Nam hiện nay.../.
"Kỹ thuật của người An Nam" là một cuốn sách in theo lối tranh mộc bản gồm 348 tờ giấy dó, khổ lớn (62cm x44cm; dày 5,4cm), ghi lại cảnh sinh hoạt, lao động hàng ngày của người Việt Nam trong mục tiêu nghiên cứu về văn minh vật chất của vùng đồng bằng Bắc Bộ vào đầu thế kỷ 20.
Công trình này được ông Henri Oger cùng một số họa sỹ, thợ khắc mộc bản thực hiện từ năm 1908 đến năm 1909 tại Hà Thành.
Bấy giờ trong khoảng 20 tháng, Henri Oger đã cùng một số họa sỹ khác khảo sát nhiều nơi tại các vùng ngoại thành Hà Nội và khu vực 36 phố phường để vẽ hơn 4.200 hình vẽ với nhiều chủ đề khác nhau của cuộc sống.
Các tác phẩm được thể hiện một cách trung thực, sinh động với những hình vẽ đơn giản nhưng ẩn chứa nhiều yếu tố văn hóa, tinh thần giàu bản sắc của người Việt Nam.
Cuốn sách đề cập những câu chuyện về nghề truyền thống như nông nghiệp, làm giấy, điêu khắc và tạc tượng, chế biến món ăn, xây dựng, may mặc, tô vẽ tranh, bán hàng rong; và những việc hiếu hỉ như cưới hỏi, tang ma, tế lễ, đón Tết; cảnh sinh hoạt hàng ngày cùng những thú vui như đá cầu, đánh tam cúc, hát trống quân, thả diều, vợt bướm...
Mỗi hình vẽ đều có hai phần, phần hình họa và phần chữ nôm để chú thích, khiến các bản vẽ trở thành một loại tài liệu đặc sắc khi nghiên cứu về xã hội Việt Nam giai đoạn này.
Tiến sỹ Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết sau thời Pháp thuộc, "Kỹ thuật của người An Nam" chỉ còn lưu lại tại Việt Nam ba bản nhưng không hoàn chỉnh. Còn bản sách được tiếp nhận, trưng bày tại Huế lần này là một bản gốc hoàn chỉnh, và là bản thứ tư có ở Việt Nam hiện nay.../.
Quốc Việt (Vietnam+)